| 13-04-2023 | 08:58:04

Công an TP.Thuận An: Chủ động phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích và mua bán người

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Thuận An xảy ra nhiều vụ việc cố ý gây thương tích, mua bán người. Trước tình trạng trên, Công an (CA) TP.Thuận An không chỉ nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc mà còn chủ động phối hợp với các ban ngành làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật để chủ động phòng ngừa.

Gây án từ mâu thuẫn nhỏ nhặt

Hiện nay tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Các vụ án xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như: Do mâu thuẫn bộc phát khi đang uống rượu, bia; va chạm giao thông; do ghen tuông, “nhìn đểu”, mâu thuẫn tại nơi làm việc…

Điển hình như vụ việc mới đây, khi Hồ Trọng Anh (SN 2003, thường trú TP.Hồ Chí Minh) đi ra đầu hẻm thì gặp Lê Huỳnh Lợi (SN 2003) đang đi cùng với hai người bạn. Thấy Lợi, anh Hồ Trọng Anh yêu cầu trả số tiền 400.000 đồng trước đó vay mình nên có lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Cho rằng bị “làm quê”, Lợi đã dùng dao bấm mang sẵn trong người đâm vào vùng cổ Hồ Trọng Anh gây thương tích rồi bỏ trốn.


Lực lượng Công an TP.Thuận An tăng cường tuần tra đêm nhằm chủ động giữ gìn an ninh trật tự

Mới đây nhất khoảng 20 giờ 30 phút ngày 3-4, đối tượng Nguyễn Minh Em (SN 1985, quê Bình Phước) tổ chức ăn nhậu phía trước một nhà trọ tại phường Bình Chuẩn gây cản trở lối đi. Sau đó Em xảy ra mâu thuẫn dẫn tới đánh nhau với nhóm người của Nguyễn Văn Tấn (SN 1981). Lúc này đối tượng Em vào nhà lấy dao tự chế đuổi theo nhóm của Tấn rồi dùng dao chém Tấn gây thương tích.

Từ những vụ việc trên, để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, CA TP.Thuận An đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra, các đội nghiệp vụ tăng cường tiếp nhận, xử lý nghiêm các vụ việc cố ý gây thương tích, không bỏ sót tội phạm. Thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TP.Thuận An, cho biết: “Trong quá trình xử lý, cơ quan CA chú trọng xác định nguyên nhân dẫn đến vụ việc để vừa làm tốt công tác nghiệp vụ và giải quyết triệt để mâu thuẫn giữa các bên để phòng ngừa sự việc tương tự. Song song đó, lực lượng CA còn tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và phát huy tốt công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giải quyết dứt điểm, kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nhân dân, không để các trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp âm ỉ, kéo dài dẫn đến phát sinh tội phạm”.

Cũng theo thượng tá Ngô Văn Tùng, mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Khi phát hiện các vụ việc xích mích, mâu thuẫn hoặc phát hiện các đối tượng tụ tập sử dụng các loại hung khí, vũ khí nguy hiểm để đánh nhau phải báo ngay cho cơ quan CA nơi gần nhất để xử lý, ngăn chặn kịp thời; không tụ tập sử dụng rượu bia và các chất kích thích để hạn chế nguy cơ phát sinh mâu thuẫn.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, để hạn chế các vụ việc cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, mỗi gia đình phải tăng cường quản lý, giáo dục con em mình trong việc chấp hành pháp luật; đẩy mạnh việc giáo dục trách nhiệm về bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính bản thân mình và của người khác để có cách hành xử đúng mực. Song song đó, bản thân mỗi người phải biết kiềm chế nóng giận, kiểm soát cảm xúc khi gặp mâu thuẫn, xích mích, tránh ẩu đả, đánh nhau gây thương tích. Có như vậy, những vụ việc cố ý gây thương tích sẽ được kéo giảm, khi đó những người “trong cuộc” không phải vướng vào vòng lao lý vì những mâu thuẫn không đáng có.

Đấu tranh với tội phạm “mua bán người”

Theo lãnh đạo Công an TP.Thuận An, trong năm 2022, trên địa bàn thành phố đã phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu của tội phạm “mua bán người” và được xử lý nhanh chóng, bắt giữ nghi phạm phục vụ công tác điều tra. Mới đây, vào ngày 17- 1, CA thành phố cũng đã bắt quả tang Lê Hữu Sang và Hoàng Thị Kiều Trinh khi họ đang nhận 30 triệu đồng của Nguyễn Thị Mỹ Huyền (22 tuổi, quê Long An) để chuộc người thân về nhà.

Theo hồ sơ CA, vào đầu tháng 1-2023, Sang cùng Nguyễn Chí Tâm (29 tuổi, quê Cà Mau) thuê xe ô tô đến một quán karaoke trên địa bàn tỉnh Bình Thuận để mua Nguyễn Thị Mỹ D. (15 tuổi, quê Long An) với số tiền 15 triệu đồng. Sau đó, Sang đưa D. về nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Đến ngày 16-1, Sang liên lạc với chị Huyền yêu cầu chị đưa 30 triệu đồng để chuộc D. về, nếu không sẽ đem bán qua tỉnh Tây Ninh. Khi Sang và Trinh đến nhà hàng Phố Đôi 5, khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa để nhận tiền của chị Huyền thì bị bắt quả tang.

Trước thực trạng tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo 138 TP.Thuận An đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng CA thành phố đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến các phương thức thủ đoạn, biện pháp phòng ngừa tội phạm mua bán người với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Cụ thể, lồng ghép tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm mua bán người vào các buổi họp khu phố, trong nhà trường; nói chuyện chuyên đề cho học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ... Đặc biệt, vận động người dân mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng.

Theo thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TP.Thuận An: “Nhằm đấu tranh phòng chống có hiệu quả tội phạm mua bán người, CA TP.Thuận An đã phối hợp CA TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) trao đổi thông tin và làm rõ các vụ việc. Nhận thấy đây là loại tội phạm rất nguy hiểm, lãnh đạo các cấp luôn quan tâm chỉ đạo tập trung lực lượng điều tra, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng làm rõ. Đến nay CA thành phố đã làm rõ 4 vụ, bắt 16 đối tượng về hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi”.

Theo thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TP.Thuận An, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người là chúng thường cấu kết chặt chẽ với nhau hình thành các đường dây, băng nhóm để hoạt động, với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như thông qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook... để tiếp cận, rủ rê, lôi kéo bị hại đi làm thuê thu nhập cao rồi lừa nhiều em gái ở các tỉnh khác đưa về bán cho quán karaoke hoặc massage, cà phê trá hình để tổ chức hoạt động mại dâm, cưỡng bức lao động; bị ép buộc ký giấy nợ khống, các nạn nhân muốn về thì người nhà phải đóng khoản tiền lớn mới được chuộc về.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm mua bán người, CA TP.Thuận An khuyến cáo người lao động khi tìm việc làm cần liên hệ các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới lao động uy tín, được Nhà nước cấp phép; thường xuyên theo dõi, cập nhật phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm mà cơ quan chức năng truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang báo, mạng xã hội để chủ động phòng ngừa; nhanh chóng trình báo đến cơ quan CA khi phát hiện người thân trong gia đình bị lừa bán hoặc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến việc mua bán người trái phép, để kịp thời hỗ trợ giải cứu các nạn nhân và tiến hành điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội theo quy định pháp luật

TÂM TRANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ