| 20-10-2024 | 08:04:48

Công đoàn cơ sở Vietcombank Bình Dương: hiệu quả với mô hình“ Vì người lao động”

Trải qua 25 năm hoạt động và không ngừng đổi mới cùng toàn hệ thống, Vietcombank Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các mặt hoạt động, tạo dựng niềm tin với khách hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu Vietcombank và người Vietcombank trong tâm trí của khách hàng cả trong và ngoài tỉnh Bình Dương. Những thành tựu đáng tự hào của Vietcombank Bình Dương có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức công đoàn với vai trò là đại diện tin cậy của người lao động, là chỗ dựa vững chắc của Đảng ủy và Ban Giám đốc, là cầu nối giữa Ban Giám đốc với người lao động và được thể hiện rõ nét thông qua mô hình “Vì người lao động”.

Vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

Từ trước tới nay có nhiều chủ doanh nghiệp còn rất ngần ngại việc thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) vì cho rằng hoạt động của CĐCS vừa tốn kém thời gian, nhân lực, hơn nữa, một số công nhân và người lao động cũng không mặn mà với việc tham gia CĐCS. Họ cho rằng, điều này chỉ tốn thời gian, phải đóng đoàn phí, trong khi quyền lợi mà công đoàn mang lại cho bản thân thì hầu như không có. Nhưng đó là một quan điểm không đúng; một tổ chức công đoàn nếu thực sự phát huy được vai trò và năng lực của mình thì những lợi ích mà công đoàn mang lại sẽ vô cùng lớn cho cả doanh nghiệp cũng như người lao động. Và từ thực tế hoạt động của CĐCS Vietcombank Bình Dương đã chứng minh: Vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp là thực sự cần thiết.

Trong nhiều nội dung hoạt động của tổ chức công đoàn thì mô hình “Vì người lao động” tại Vietcombank Bình Dương đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực cho đơn vị cũng như người lao động. Đồng thời, tạo động lực cho đơn vị phát triển bền vững và xây dựng được một đội ngũ lao động có chất lượng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, uy tín, hình ảnh, thương hiệu của Vietcombank trên thị trường.

CĐCS Vietcombank Bình Dương – cầu nối của đơn vị với người lao động

CĐCS Vietcombank Bình Dương trực thuộc Công đoàn Vietcombank với tổng số 232 công đoàn viên và người lao động. Phát huy vai trò tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, những năm qua, Ban Chấp hành công đoàn đã luôn bám sát sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, thường xuyên chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các công đoàn viên, người lao động; không ngừng phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, người lao động như công khai, dân chủ trong thực hiện chế độ, chính sách, đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở kết hợp với triển khai thực hiện tốt mô hình “Vì người lao động”.

Thông qua mô hình “Vì người lao động”, CĐCS đã không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người lao động; thực hiện các chính sách cải cách tiền lương, tăng thu nhập cho người lao động, giúp người lao động an tâm công tác, toàn tâm, toàn ý vì sự phát triển của đơn vị; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Nhà nước, đảm bảo chế độ phúc lợi tốt cho người lao động, góp phần to lớn vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp theo đúng tinh thần Chỉ thị 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp”.

Tạo môi trường làm việc tốt nhất cho đoàn viên, người lao động

Mặc dù hoạt động kinh doanh của đơn vị cũng có phần bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19 nhưng Vietcombank Bình Dương luôn đảm bảo việc làm và các chế độ, chính sách đối với người lao động. Trong đó, tiền lương được chi trả tới từng cán bộ gắn với yêu cầu công việc được giao, tương xứng với chất lượng, khối lượng công việc, giá trị đóng góp, mang tính công bằng và cạnh tranh với thị trường. Bên cạnh việc áp dụng cơ chế tiền lương hợp lý và các chế độ phúc lợi, đãi ngộ ngoài lương đa dạng, phong phú chung của hệ thống Vietcombank, đơn vị còn có thêm các chế độ phúc lợi hướng đến người lao động cùng môi trường làm việc hấp dẫn đã thu hút nguồn lao động có chất lượng cao, góp phần làm nên giá trị thương hiệu bền vững của Vietcombank.


Tổ chức sinh nhật tháng cho CBNV

Tăng cường đối thoại, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Với phương châm hoạt động “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn - Vì sự phát triển bền vững của Vietcombank”, CĐCS luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và quan tâm, chia sẻ đối với những khó khăn, vướng mắc của các công đoàn viên, người lao động; làm tốt công tác đối thoại để kịp thời nắm bắt và xử lý kịp thời các vấn đề vướng mắc nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; chăm lo và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Theo đó, đoàn viên, người lao động luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, chung sức, đồng lòng, nỗ lực lao động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các kế hoạch kinh doanh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Ban chấp hành Công đoàn đã triển khai, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện đầy đủ các việc phải công khai để đoàn viên, người lao động biết, tham gia ý kiến và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Hội nghị người lao động được thực hiện đúng quy định, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động trao đổi, lắng nghe, giải quyết và trả lời các kiến nghị của người lao động, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được thực hiện tốt, phát huy quyền dân chủ.

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động

CĐCS đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng các văn bản liên quan đến người lao động như Quy chế tiền lương, Quy chế quản lý cán bộ, Quy chế luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, Quy định về công tác quy hoạch …. người lao động luôn được đảm bảo việc làm, các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

CĐCS phối hợp với Người sử dụng lao động xây dựng và tổ chức các hoạt động thiết thực để chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thông qua một số hoạt động “Vì người lao động” như: khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể người lao động, tổ chức hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức bữa ăn nhẹ vào mỗi chiều tăng ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, chi hỗ trợ người lao động nhân các dịp hiếu, hỉ, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ người lao động điều trị bệnh, chúc mừng sinh nhật, hỗ trợ chi phí tàu xe cho người lao động về thăm quê nhân dịp Lễ, tết; tổ chức cho người lao động đi tham quan nghỉ dưỡng, mua bảo hiểm sức khỏe hàng năm cho người lao động; chi khen thưởng, trợ cấp cho người lao động. Các cán bộ nữ của chi nhánh có con ở độ tuổi gửi trẻ, gửi mẫu giáo được hỗ trợ chi phí giữ trẻ, mẫu giáo, tặng quà các cháu nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu…Bên cạnh đó, CĐCS cũng luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, tứ thân phụ mẫu có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo từ các nguồn chi phí chuyên môn, Quỹ Tình nghĩa Ngân hàng, Quỹ tương ái Vietcombank. Đặc biệt, ngoài chương trình tri ân các bậc cha mẹ cán bộ nhân viên, đơn vị còn tổ chức thăm và tặng khánh chúc thọ đối với các Bác là cha, mẹ cán bộ nhân viên, người lao động có tuổi tròn chục (70, 80, 90).

Thông qua mô hình “Vì người lao động”, CĐCS Vietcombank Bình Dương đã phối hợp với Người sử dụng lao động chăm lo đời sống của đoàn viên với những hoạt động thắm đượm tình thương yêu, chia sẻ khó khăn, giúp đoàn viên, người lao động cảm nhận được sự quan tâm, động viên, giúp người lao động có thêm động lực vượt qua khó khăn, cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Tổ chức Tết trung thu cho con em CBNV

Thành quả qua 25 năm hoạt động

25 năm hoạt động và không ngừng đổi mới, phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, đơn vị đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các mặt hoạt động và được Đảng, Nhà nước ghi nhận, khen tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Thống đốc NHNN, Cờ thi đua của NHNN, Cờ thi đua của Chính phủ, Huân chương lao động hạng Ba, Huân chương lao động hạng Nhì. Đặc biệt năm 2018, đơn vị vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước khen tặng.


Vietcombank Bình Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Đạt được thành quả trên chính là sự đóng góp to lớn của tập thể cán bộ nhân viên Vietcombank Bình Dương, là kết quả tất yếu của việc thực hiện hiệu quả mô hình “Vì người lao động". Có thể nói, đây là một mô hình hết sức thiết thực, cần được tiếp tục duy trì và nhân rộng trong các doanh nghiệp, bởi lẽ chỉ có chăm lo cho người lao động tốt thì và doanh nghiệp mới ổn định và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang – Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Vietcombank Bình Dương: Con người vừa là động lực, vừa là mục tiêu mà Vietcombank hướng tới.

“Mục tiêu cuối cùng là vì cán bộ nhân viên (CBNV), vì vậy công tác chăm lo cho CBNV là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị, và ngược lại, mỗi CBNV Vietcombank Bình Dương cũng ra sức nỗ lực phấn đấu, cùng tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; từ đó thu nhập sẽ tốt hơn, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao”.

Chia sẻ