| 09-10-2024 | 08:55:58

Công đoàn ngành giáo dục: Phong phú các hoạt động hướng về cơ sở

 Ông Đỗ Hà Thế Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục, cho biết công đoàn ngành luôn chú trọng đổi mới phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của cán bộ, nhà giáo, người lao động; đồng thời triển khai thực hiện các hoạt động một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn.

 Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Giáo dục vàĐào tạo thăm và tặng quàcho đội ngũ CB-NG-NLĐ vào các dịp lễ, tết

 Nỗ lực chăm lo đời sống nhà giáo

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động của Công đoàn ngành Giáo dục là kịp thời nắm bắt và đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ công đoàn viên ổn định đời sống. Cụ thể, trong năm học 2023-2024 Công đoàn ngành đã hỗ trợ hơn 500 phần quà cho các trường hợp cán bộ, nhà giáo, người lao động (CB-NG-NLĐ) bị bệnh, khó khăn, nghỉ hưu với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

 Là giáo viên trẻ xa quê vào Bình Dương giảng dạy, chúng tôi gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự quan tâm của nhà trường cùng công đoàn các cấp, tôi được hưởng đầy đủ các chế độ phụ cấp, đặc biệt là phụ cấp thuê trọ, từ đó giúp chúng tôi phần nào bớt khó khăn”.

(Thầy Võ Viết Tình, giáo viên Trường THPT Lý Thái Tổ, TP.Thuận An)

Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, Công đoàn ngành Giáo dục đã ký thỏa thuận hợp tác với các đơn vị nhằm đem đến các sản phẩm và dịch vụ phúc lợi tốt nhất cho CB-NG-NLĐ trong toàn ngành. Toàn ngành bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ như lương thưởng, các khoản phụ cấp cho CB-NG-NLĐ, nhất là những nhà giáo công tác xa nhà. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục duy trì Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình hoặc cải thiện điều kiện sinh hoạt của gia đình.

Cô Trần Thị Kim Cúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT An Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), cho biết không chỉ chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn ngành Giáo dục còn tổ chức nhiều phong trào xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho CB-NG-NLĐ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú vào các ngày kỷ

 niệm lớn. “Đây là những sân chơi bổ ích nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ CB-NG-NLĐ, góp phần thúc đẩy khí thế thi đua, nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị”, cô Trần Thị Kim Cúc cho biết.

 Các CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục ủng hộ miền Bc bị ảnh hưởng bão lũ. Sau thời gian phát động, tính đến đầu tháng 10, số tiền Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh quyên góp làgần 2,5 tỷ đồng

Tiếp tục hướng về cơ sở

Năm học 2024-2025, Công đoàn ngành Giáo dục xác định có nhiều thách thức. Đây là năm thứ 4 ngành giáo dục và đào tạo triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; tiếp tục triển khai các chủ trương, giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó, hoạt động công đoàn xác định mục tiêu hướng về cơ sở. Chính vì vậy, trong năm học này Công đoàn ngành tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ nhà giáo về các chế độ, chính sách mới; đẩy mạnh các phong trào thi đua đổi mới sáng tạo dạy học.

“Phát huy những kết quả đã đạt được, bước vào năm học 2024-2025, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ CB-NG-NLĐ tại các đơn vị trường học. Qua đó giúp đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Song song đó, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Hai tốt - Hai giỏi”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; xây dựng trường học hạnh phúc...”, ông Đỗ Hà Thế Bình cho biết thêm.

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh hiện có 48 CĐCS trực thuộc với hơn 4.200 CB-NG-NLĐ. Trong đó có 1 CĐCS cơ quan sở, 37 CĐCS công lập và 10 CĐCS ngoài công lập.

Thời gian qua, tuy còn nhiều khó khăn, song Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh vẫn luôn nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiều hoạt động ngày càng thiết thực, hướng mạnh về cơ sở để từng bước nâng cao chất lượng đời sống CB-NG-NLĐ.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ