| 14-07-2023 | 08:44:54

Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp – Bài 2

Bài 2: Phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Sau thời gian hình thành và đi vào hoạt động, mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp (DN) (gọi tắt là Đội CNXK) đã phát huy hiệu quả, CNXK đang trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động công nhân tham gia phòng, chống tội phạm tại nơi làm việc.

“Cánh tay” nối dài của công an cơ sở

Sau gần 9 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình Đội CNXK không ngừng phát triển về số lượng và được củng cố, kiện toàn; nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm ANTT trong DN.


Đội CNXK Công ty Polytex tham gia tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và xử lý tình huống khẩn cấp. Ảnh: QUỲNH ANH

Đánh giá về mô hình này, Thượng tá Nguyễn Ngọc Điệp, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an (CA) tỉnh, cho biết nhìn chung các DN rất quan tâm, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho mô hình này hoạt động hiệu quả. Ngoài lao động sản xuất, các thành viên Đội CNXK luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác giữ gìn ANTT tại DN và nơi cư trú. Các thành viên chủ động nắm tình hình đời sống trong công nhân, báo cáo và tham mưu chủ DN giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ DN và người lao động. Đội CNXK còn kịp thời cung cấp cho lực lượng CA nhiều tin báo có giá trị, góp phần ổn định tình hình ANTT trong DN và địa bàn cơ sở.

Có thể nói từ khi có chủ trương thành lập đội CNXK, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, tạo được sự lan tỏa mạnh. Qua trao đổi với P.V, bà Huỳnh Đoan Tố Thư, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) VSIP 1), cho biết Ban Giám đốc công ty rất quan tâm đến công tác bảo vệ tài sản và ANTT trong công ty cũng như KCN. Từ cuối năm 2014, lãnh đạo công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập Đội CNXK trong công ty. Sau kiện toàn, hiện đội có 40 thành viên là những người làm việc có thâm niên và uy tín trong công ty.

Các thành viên Đội CNXK không chỉ tham gia hoạt động sản xuất mà còn giám sát các khu vực phụ trách, nhắc nhở công nhân thực hiện tốt nội quy của công ty và chấp hành các quy định của pháp luật. Đội CNXK còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân rồi chuyển đến lãnh đạo công ty để kịp thời giải đáp các quyền lợi chính đáng của công nhân. Ngoài ra, Đội CNXK còn duy trì công tác trao đổi thông tin với CA địa phương để kịp thời thông báo tình hình khi có vụ việc xảy ra. Nhờ đó, tình hình ANTT trong công ty được giữ vững ổn định, không xảy ra những vụ việc phức tạp, góp phần giúp công nhân lao động yên tâm làm việc.

Ông Trần Thế Anh, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (KCN Bàu Bàng), cho biết công ty có hàng ngàn công nhân đang làm việc nên chuyện tranh chấp trong lao động hàng ngày, trộm cắp vặt là không thể tránh khỏi.

Trước tình hình trên, Đội CNXK công ty được thành lập với 30 thành viên phân bố đều ở tất cả các phòng và tổ sản xuất. Các thành viên sẽ kịp thời lắng nghe, nắm tình hình, nguyện vọng của công nhân và báo cáo, đề xuất lên Ban Giám đốc giải quyết nhằm không để xảy ra tình trạng đình, lãn công, trộm cắp, đánh nhau trong công ty. Sau thời gian đi vào hoạt động, đến nay Đội CNXK đã báo lên Công an Đồn KCN 4 vụ công nhân hẹn giải quyết bên ngoài sau giờ làm, 2 vụ công nhân hủy hoại tài sản của công ty. Từ đó, giúp lực lượng CA kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc.

Phối hợp phá án

Trước đây, các DN chưa thành lập Đội CNXK có lúc xảy ra đình, lãn công hoặc nhiều vụ việc liên quan đến ANTT như trộm cắp tài sản, gây rối... Tuy nhiên, từ khi thành lập Đội CNXK, tình hình đình, lãn công, số vụ trộm cắp tài sản giảm đáng kể. Có những công ty, DN trong suốt nhiều năm không xảy ra vụ việc trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, qua công tác trao đổi thông tin, Đội CNXK của một số công ty đã phối hợp với cơ quan CA làm rõ những vụ việc liên quan đến ANTT.

Ông Lê Chí Tâm, Đội phó Đội CNXK Công ty TNHH Vision International, cho biết thời gian qua Đội CNXK của công ty luôn được Ban Giám đốc quan tâm tạo điều kiện hoạt động cũng như nhận được sự hỗ trợ từ Đồn CA VSIP. Thông qua các buổi tập huấn do CA TP.Thuận An tổ chức, các thành viên trong Đội CNXK biết thêm nhiều kiến thức pháp luật, kỹ năng bảo vệ hiện trường, xử lý những vấn đề liên quan đến ANTT. Đặc biệt, Đội CNXK và Ban Chỉ huy Đồn CA VSIP luôn có sự phối hợp nhịp nhàng trong trao đổi thông tin, xử lý những vụ việc liên quan xảy ra bên trong và ngoài công ty. Với cách làm này, nhiều vụ trộm cắp tài sản trong công ty được Đội CNXK và Đồn CA VSIP nhanh chóng làm rõ, góp phần bảo vệ thành quả lao động, được Ban Giám đốc đánh giá cao.

Nói về vai trò của Đội CNXK, Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA VSIP, cho biết công tác phối hợp giữa CA VSIP với các Đội CNXK đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định tình hình ANTT trong 2 KCN do đơn vị quản lý, được các chủ đầu tư ủng hộ, đánh giá cao. Đáng chú ý, vào những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023, tình hình công nhân lao động bị lừa đảo trên không gian mạng rất nhiều. Tuy nhiên, qua công tác phối hợp tuyên truyền giữa CA địa phương và Đội CNXK tại DN, người lao động đã nhận diện rõ thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, nhờ đó số tin báo của nạn nhân liên quan đến tội phạm này đã giảm đáng kể. “Từ đó cho thấy việc thành lập Đội CNXK là chủ trương đúng, phù hợp với công tác bảo đảm ANTT trong DN trong tình hình mới, góp phần tạo “cầu nối” gắn kết giữa DN với chính quyền địa phương”, Trung tá Nguyễn Tiến Thiện cho biết.

Trong khi đó, đánh giá về hiệu quả của các Đội CNXK tại địa phương, Thiếu tá Mai Vũ Thanh Tú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Bàu Bàng, cho biết trên địa bàn huyện hiện có 47 Đội CNXK tại 47 DN với gần 1.600 đội viên. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả, chủ động phối hợp với lực lượng công an địa phương trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc gây mất ANTT trong công ty, không để xảy ra trường hợp phức tạp. (Còn tiếp)

Trong giai đoạn 2018- 2022, nhiều cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh được các cấp khen thưởng vì có những thành tích xuất sắc trong việc xây dựng mô hình Đội CNXK. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 46 tập thể và 52 cá nhân; Giám đốc CA tỉnh khen thưởng 53 tập thể, 62 cá nhân. Ở địa phương, UBND cấp huyện đã kịp thời khen thưởng, động viên đối với 88 tập thể và 142 cá nhân có thành tích trong thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đáng chú ý là năm 2019, đề án thành lập Đội CNXK trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được Bộ Công an thông báo kinh nghiệm điển hình trên toàn quốc và được CA nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến học tập, trao đổi kinh nghiệm.

NGUYỄN HẬU - QUỲNH ANH

Chia sẻ