| 05-04-2024 | 08:47:30

Công trình đường trục chính Đông Tây, TP.Dĩ An: Gỡ vướng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công

 Đường trục chính Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1A (Bến xe Miền Đông mới - TP.Hồ Chí Minh) đến giáp Quốc lộ 1K là công trình trọng điểm của tỉnh. Với tổng khối lượng thi công đạt 85%, những đoạn tuyến của công trình được thảm nhựa đã tạo ra diện mạo đô thị mới cho khu vực. Hiện TP.Dĩ An đang tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2024.

 Tuyến đường trục chính Đông Tây đoạn đường Thống Nhất giáp Quốc lộ 1K đã hoàn thành, tạo diện mạo đô thị khang trang

 Tạo diện mạo đô thị mới

Đường Thống Nhất, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An (đoạn giáp Quốc lộ 1K) thuộc tuyến đường trục chính Đông Tây giờ đây đã trở thành đại lộ phát triển sầm uất. Tuyến đường được trải thảm nhựa với 6 làn xe, dân cư đông đúc, nhiều chung cư cao tầng, khu đô thị hai bên tuyến đường đã hình thành.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết tuyến đường Thống Nhất hiện hữu nối liền Quốc lộ 1A và Quốc lộ 1K trở thành “đại lộ” mới của khu vực khi đã được mở rộng lên 32m với 6 làn xe, giúp các phương tiện giao thông dễ dàng di chuyển vào trung tâm TP.Hồ Chí Minh. Cùng với tuyến đường, những dự án khu dân cư nằm trên tuyến đường sẽ góp phần hình thành trung tâm đô thị mới tại Dĩ An, đưa thành phố tiến nhanh đến đô thị loại I vào năm 2025.

Chị Trần Thanh Thủy, ngụ đường Thống Nhất, phường Đông Hòa, chia sẻ: “Từ khi đoạn tuyến này được mở rộng, trải thảm nhựa trở nên khang trang, sạch đẹp, người dân không chỉ đi lại thuận lợi, cùng với đó hoạt động thương mại - dịch vụ đã phát triển mạnh, đời sống người dân cũng được nâng cao”.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2025, TP.Dĩ An đang tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Một trong các công trình trọng điểm được thành phố chú trọng, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ là công trình đường trục chính Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1A (Bến xe Miền Đông mới - TP.Hồ Chí Minh) đến giáp Quốc lộ 1K. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối từ TP.Dĩ An đến làng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Bến xe Miền Đông mới. Đây cũng là giao lộ giúp kết nối từ TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh qua TP.Dĩ An. Chiều dài tuyến khoảng 3.034m, qua địa bàn 3 phường Đông Hòa, Bình An và Bình Thắng, TP.Dĩ An.

 Tuyến đường trục chính Đông Tây, đoạn từ khu dân cư Bình Nguyên nối ra Bến xe Miền Đông mới đang được đẩy nhanh tiến độ thi công  

Theo lãnh đạo TP.Dĩ An, những năm gần đây lưu lượng phương tiện di chuyển qua đường Thống Nhất ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, Bến xe Miền Đông mới vừa đi vào hoạt động và tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chuẩn bị đưa vào sử dụng, việc đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm hoàn thành công trình trục chính Đông Tây trong năm 2024 là nhiệm vụ quan trọng của thành phố.

Công trình đường Trục chính Đông Tây có 203 trường hợp bị ảnh hưởng phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tổng diện tích đất phải thu hồi 106.345m2, thành phố đã chi trả tiền bồi thương 199/203 trường hợp. Đến nay đã có 14 trường hợp được bố trí nền tái định cư. Công tác hỗ trợ bồi thường mặt bằng đạt 78,70%, tổng diện tích mặt bằng thực hiện thi công đạt 91,01%, tổng khối lượng thi công đạt 85%. Hiện đơn vị thi công đang tiếp tục thực hiện các đoạn mới được bàn giao mặt bằng. Lũy kế giải ngân từ đầu công trình đến hết kế hoạch vốn năm 2023 là 441,3 tỷ đồng, trên tổng số vốn được giao là 502,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 87,8%.

Hiện nay, công trình vẫn còn vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, do một số trường hợp chưa chịu bàn giao, không đồng ý với đơn giá đền bù đất.

 Ông Nguyễn Tấn Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An, cho biết trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng. Trường hợp đã có hướng giải quyết, các hộ dân vẫn không tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện cưỡng chế theo trình tự, thủ tục quy định.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ