| 26-09-2014 | 08:08:37

Công ty may VietHsing: Niềm tin đã trở lại...

Công ty TNHH Quốc tế may VietHsing (gọi tắt là Công ty may VietHsing) ở TX.Tân Uyên là 1 trong 18 doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại nặng sau sự cố tháng 5 vừa qua. Lãnh đạo công ty cho biết, theo các nhà chuyên môn phải mất đến 6 tháng DN mới có thể trở lại hoạt động. Nhưng với sự quyết tâm của những người đã gắn bó nhiều năm, công ty đã trở lại sản xuất sau 3 tháng. Bên cạnh nỗ lực của công ty, có được kết quả này còn nhờ sự quan tâm hỗ trợ, động viên từ chính quyền địa phương và cam kết của Chính phủ Việt Nam.

 

 

Ông Chang Liang Ping thăm hỏi người lao động trong xưởng may Ảnh: D.CHÍ

 Khách hàng đã quay trở lại

Nói về sự hồi phục của DN sau thiệt hại, ông Chang Liang Ping, Tổng Giám đốc Công ty may VietHsing xúc động cho biết: “Tôi năm nay 66 tuổi, ở tuổi này người ta lo nghỉ ngơi, hưởng thụ cùng gia đình, con cháu; còn tôi thì phải lao vào công việc. Vì nhà máy, người lao động (NLĐ) và mảnh đất này đã gắn bó cuộc đời tôi từ khi tôi còn trẻ. 24 năm sống và làm việc tại Việt Nam tôi xem Bình Dương là quê hương thứ hai của mình. Thời điểm xảy ra sự cố tháng 5 vừa qua tôi đang nhập viện, chuẩn bị lên ca mổ tim ở Đài Loan. Khi thấy truyền hình đưa tin xảy ra sự cố bên này tôi xin bác sĩ cho thuốc uống để trở lại Việt Nam sau 10 ngày điều trị”.

Cùng đến nhà máy với ông Chang Liang Ping khi xảy ra sự cố là những khách hàng Nhật Bản, châu Âu, Mỹ… Dù rất gắn bó nhưng họ cũng không thể mua hàng của công ty ông vì “với đống đổ nát này công ty phải mất ít nhất 6 tháng để dọn dẹp mới có thể khôi phục lại sản xuất”. Ông Chang Liang Ping cho biết, được sự quan tâm thăm hỏi, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương; nhìn những anh em đã nhiều năm gắn bó với công ty, coi nhà máy như gia đình và xả thân làm việc, ông đã gom góp tiền của gia đình, vay mượn người thân để lo khôi phục lại sản xuất.

Nghe tin công ty trở lại hoạt động, nhiều người vì miếng cơm manh áo đã bỏ về quê sinh sống hoặc tìm việc ở nơi khác đã xin trở lại làm việc. Kế tiếp, công ty phải tổ chức gặp gỡ, đàm phán để mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ phía khách hàng. Nhờ công ty làm ăn uy tín, hàng hóa chất lượng ổn định và DN đã rất nỗ lực để khôi phục sản xuất nên khách hàng tiếp tục đến với công ty. Khách hàng cũng rất ngạc nhiên vì chỉ mất một nửa thời gian so dự kiến công ty đã trở lại sản xuất. Ông Ping chia sẻ: “Dù chỉ đạt 1/3 công suất so với trước nhưng các khách hàng lớn đã cam kết quay lại với công ty”.

Nỗ lực phát triển

Chị Nguyễn Thanh Tâm, kế toán trưởng, người đã gắn bó với Công ty may VietHsing 20 năm qua cho biết: “Chúng tôi xem công ty như gia đình thứ hai của mình nên mới có sự gắn bó dài lâu như thế. Ông tổng giám đốc là người cao tuổi, hiểu biết và có kinh nghiệm sống nên rất tế nhị. Chúng tôi không nhắc về những chuyện đã qua mà cầm chặt tay nhau cam kết không để xảy ra tình huống này lần nữa, vì nó không chỉ làm tổn thương nhau mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, uy tín của người Việt với cộng đồng quốc tế”.

 

Ông Chang Liang Ping, Tổng Giám đốc Công ty may VietHsing: “Vừa rồi UBND tỉnh đã công bố gói vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng, lãi suất 3,5%/năm, thời hạn hoàn vốn trong 3 năm, DN bị thiệt hại được vay tối đa 50 tỷ đồng để khôi phục sản xuất. DN chúng tôi chỉ cần vay 30 tỷ đồng là được. Thủ tục này đang được xúc tiến, DN rất mong các thủ tục sẽ được triển khai nhanh chóng. DN hoạt động càng sớm thì cơ hội đóng góp cho địa phương càng nhiều”.

Là một trong những DN có mặt sớm nhất ở Bình Dương, Công ty may VietHsing được cộng đồng DN đánh giá cao về hiệu quả sản xuất, kinh doanh, làm tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, với địa phương; đặc biệt là sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ. Ngoài việc bảo đảm công việc với thu nhập ổn định, công ty còn thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, văn hóa cho NLĐ. Vào các ngày lễ, tết, sinh nhật… công ty đều tổ chức khen thưởng, vui chơi, du lịch cho NLĐ nhằm phục hồi sức khỏe, gắn kết tình cảm, giúp NLĐ an tâm làm việc.

 

Từ hình ảnh ghi lại của camera và thông tin của người dân xung quanh đã giúp bộ phận nhân sự công ty có thêm kinh nghiệm trong việc tuyển dụng. “Với lao động nam chúng tôi đề cao yếu tố đạo đức, chuyên cần làm việc, vì ai cũng phải lao động để bảo đảm cuộc sống gia đình. Từ khi trở lại làm việc đến nay bộ phận nhân sự, công đoàn công ty thường xuyên tổ chức sinh hoạt, phổ biến thông tin xoay quanh các chủ đề công dân và pháp luật, văn hóa ứng xử trong cuộc sống và nơi làm việc; hướng anh chị em công nhân tập trung làm việc, gắn bó với nghề, nâng cao thu nhập và cuộc sống gia đình. Công ty bảo đảm việc làm ổn định và thu nhập để anh chị em an tâm làm việc, gắn bó lâu dài”, chị Tâm cho biết.

Trước đây, thợ may giỏi ở công ty có thể thu nhập đến 12 triệu đồng/người/ tháng. Hiện tại dù mới trở lại hoạt động và chỉ đạt 30% công suất, 60% kế hoạch/năm nhưng thu nhập trung bình của NLĐ trong tháng 8 vẫn bảo đảm 5 triệu đồng/người; thợ giỏi có thể đạt 9- 10 triệu đồng/người/tháng. Sang năm 2015, hy vọng công ty sẽ trở lại hoạt động bình thường.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ