| 31-05-2017 | 07:55:10

Cùng chăm lo con em công nhân

Xác định việc chăm lo cho con em công nhân lao động (CNLĐ) là nhiệm vụ của toàn xã hội nên các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức công đoàn trong tỉnh luôn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Từ những hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần, CNLĐ xa quê ấm lòng hơn, có động lực gắn bó lâu dài với Bình Dương.

 Chung tay chia sẻ

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam thường xuyên tổ chức những hoạt động thăm hỏi con em công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Cường, nhân viên bộ phận PPE-4F, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, con trai anh 17 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh cấp độ 4. Gia đình nghèo khó, vợ anh phải nghỉ việc ở nhà trông con nên mọi chi phí ăn uống, thuốc men đều do một tay anh gánh vác nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Ngày anh Cường đưa con đi mổ tim mà trong túi chỉ có vài trăm ngàn. Cảm thương hoàn cảnh gia đình, công đoàn công ty kêu gọi mọi người chung tay chia sẻ khó khăn. Số tiền tuy không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức công đoàn đối với CNLĐ.

Trường Mầm non Sao Bắc Đẩu tổ chức vui Tết Thiếu nhi 1-6
cho các cháu mầm non là con em công nhân

Hay công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (TX.Dĩ An) đã thành lập “Quỹ tương thân tương ái” giúp cho con em CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Mới đây, Quỹ này đã giúp cho bé Nguyễn Thị Ngọc Linh (SN 2014) con của chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, công nhân bộ phận QA Kensa bị bệnh bướu nguyên bào võng mạc mắt và bé Lê Ngọc Gia Linh, con của chị Đặng Thị Ngọc Ánh, công nhân sản xuất bị tai nạn chấn thương sọ não, phù não. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Từ hoàn cảnh đáng thương của 2 cháu bé, công đoàn đã tổ chức quyên góp tiền giúp đỡ cho 2 cháu chữa bệnh và được toàn thể CNLĐ trong công ty đồng lòng ủng hộ. Sau một tháng vận động quyên góp, công đoàn đã thu được hơn 103 triệu đồng giúp đỡ bé Nguyễn Th ịNgọc Linh và hơn 105 triệu giúp đỡ bé Lê Ngọc Gia Linh”. Được biết, trước đây, công đoàn công ty đã quyên góp, giúp đỡ cho hàng chục trường hợp con em CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong khi đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát phối hợp với Thịđoàn Bến Cát vận động con em CNLĐ ởcác khu nhà trọkhông có điều kiện đến trường tham gia lớp học tình thương tại các khu phốhay tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em tại khu nhà trọnhư: cắt tóc miễn phí, chơi trò chơi dân gian…

Xây dựng quỹ học bổng

Thời gian qua, ngoài các hoạt động chăm lo cho CNLĐ, công đoàn Công ty TNHH nhựa Đạt Hòa (TX.Bến Cát) còn đặc biệt chútrọng chăm lo con em CNLĐ. Với ý nghĩa chăm lo cho thế hệtương lai của đất nước, công đoàn thường xuyên tham mưu tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệcho con em CNLĐ, tặng quà cho con em công nhân nghèo, hiếu học. Để CNLĐ yên tâm sản xuất, công đoàn phối hợp công ty xây nhà lưu trú, với gần 100 phòng rộng rãi, thoáng mát, mỗi phòng có 4 người ở(hai vợchồng làm chung công ty thì được ở một phòng). Cùng với khu nhà lưu trú, khu nhà trẻ cho con em CNLĐ cũng được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con của CNLĐ trong công ty từ 6 đến 24 tháng tuổi. Đặc biệt hàng tháng, công ty còn phát sữa cho các em dưới 15 tuổi, với giá trị mỗi phần là 250.000 đồng, tặng quà nhân ngày Tết Thiếu nhi 1-6, thành lập thư viện để con em CNLĐ đến đọc sách, truyện, tạp chí... Không những thế, công đoàn còn tham mưu cho Ban giám đốc trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con em CNLĐ từ cấp mầm non đến học sinh cấp 3. Chia sẻ với chúng tôi về giải thưởng này, anh Nguyễn Minh Xuân, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Năm 2009, Quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh được thành lập do Ban giám đốc tài trợ 70% kinh phí, còn lại trích từ quỹ công đoàn trong công ty. Những năm qua, quỹ học bổng này đã giúp cho hàng trăm em học sinh là con em CNLĐ nghèo, hiếu học tiếp tục tiếp bước đến trường...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Chăm lo cho CNLĐ không chỉ chú trọng đến bản thân họ mà cần phải quan tâm đến con em của họ, từ đó CNLĐ mới yên tâm để làm việc tốt. Với ý nghĩa đó, LĐLĐ tỉnh chủ động tham mưu, khuyến khích các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em CNLĐ. Điển hình như việc xây nhà ở, nhà giữ trẻ cho con em CNLĐ, thành lập quỹ học bổng. Thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp duy trì tốt hoạt động này. Hiện LĐLĐ tỉnh đang kiến nghị với UBND tỉnh cho chủ trương và cấp đất nhằm xây dựng trung tâm văn hóa lao động ở các huyện, thị xã có đông CNLĐ; động viên doanh nghiệp xây nhà ở, nhà trẻ cho con công nhân; tham gia với các ngành chức năng trong việc tổ chức các thiết chế văn hóa nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ”.

KIM HÀ

Chia sẻ