| 19-11-2022 | 08:23:48

Cùng thanh niên học tập và lập nghiệp

Thực hiện vai trò đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập, khởi nghiệp, phát triển kỹ năng, trong nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh tiếp tục kết nối, tạo động lực và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên để thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đạt kết quả cao.  

 Hc sinh trường THPT Bình An (TP.Dĩ An) tham gia chương trình tư vn, hướng nghip

 “Truyền lửa” học tập

Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo, Trung tâm Nghề nghiệp TP.Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Thành đoàn Dĩ An tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp “Hiểu mình - Hiểu nghề - Hiểu tương lai”. Hơn 450 đoàn viên, học sinh (HS) trường THPT Bình An (TP.Dĩ An) đã tham gia hướng nghiệp. Đồng hành với chương trình có đại diện một số trường đại học và các chuyên gia hướng nghiệp, chuyên gia tâm lý là người “truyền lửa” cho các bạn HS. Xuyên suốt chương trình, HS đã nêu những thắc mắc xung quanh việc lựa chọn ngành nghề yêu thích, cơ hội xin việc làm sau khi ra trường, những chính sách hỗ trợ cho sinh viên khó khăn tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp...

Để giúp hiểu rõ hơn những vấn đề trên, các chuyên gia tư vấn và đoàn viên, HS đã cùng thảo luận nhiều nội dung xoay quanh vấn đề định hướng ngành nghề, cung cấp kỹ năng chọn ngành, chọn nghề, chọn trường phù hợp; tìm hiểu hệ thống đào tạo từ trung cấp đến đại học; chương trình giáo dục quốc tế và khám phá năng lực bản thân - định hướng nghề nghiệp. Từ sự tư vấn của các chuyên gia, đoàn viên, HS nhận thức được tầm quan trọng của việc chọn ngành nghề; những nguyên nhân, hậu quả việc chọn sai ngành nghề và được nắm bắt thông tin những ngành học thu hút nguồn nhân lực trong tương lai. Bên cạnh đó, HS còn phát hiện thế mạnh bản thân để nuôi dưỡng ước mơ; tìm hiểu các quy chế tuyển sinh mới, thông tin về các trường đại học - cao đẳng và trang bị tâm lý, sức khỏe học tập trong mùa thi.

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết: “Chương trình tư vấn hướng nghiệp tại trường THPT Bình An là chương trình đầu tiên trong chuỗi hoạt động tư vấn hướng nghiệp “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai” tại thành phố. Chuỗi chương trình thu hút đoàn viên, HS tại các Đoàn trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tham gia. Qua đó, giúp các bạn đoàn viên, HS trên địa bàn thành phố có những kiến thức trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai phù hợp với bản thân”.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2027, mục tiêu đồng hành cùng thanh niên trong học tập sẽ được toàn Đoàn thực hiện thông qua các giải pháp tăng cường hoạt động tạo môi trường khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên nêu cao tinh thần tự học tập. Mặt khác, các tổ chức Đoàn duy trì và nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích HS, sinh viên thi đua học tập; triển khai hiệu quả các hoạt động “Tiếp sức đến trường”; đổi mới các hình thức và nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Hỗ trợ khởi nghiệp

Tăng cường giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin về thị trường lao động, chính sách, kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp, đào tạo nghề cho thanh niên là một trong những giải pháp trọng tâm của tổ chức Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027. Để cụ thể hóa công tác này, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã thành lập Văn phòng Hỗ trợ ý tưởng dự án khởi nghiệp thanh niên Bình Dương tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: “Văn phòng Hỗ trợ ý tưởng dự án khởi nghiệp cho thanh niên góp phần tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp; kết nối các nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh để hợp tác khởi nghiệp; đặc biệt là khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, thay đổi nhận thức và phát huy nguồn lực về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lực lượng thanh niên và doanh nghiệp trẻ. Bên cạnh đó, văn phòng hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp phát triển và triển khai trong thực tế một cách bền vững”.

Văn phòng Hỗ trợ ý tưởng dự án khởi nghiệp thanh niên đi vào hoạt động sẽ chú trọng truyền thông và nhân rộng các mô hình khởi nghiệp sáng tạo thành công của thanh niên. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tăng cường mô hình kết nối các trường đại học, cơ sở nghiên cứu với doanh nghiệp; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương”, Đề án “Văn phòng Tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương”, thành lập, duy trì và nhân rộng các mô hình thanh niên liên kết phát triển kinh tế hiệu quả để thực hiện hiệu quả công tác cùng với thanh niên lập thân, lập nghiệp.

 Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu thực hiện 100 tỷ đồng hỗ trợ cho thanh niên vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế; 50 đề tài nghiên cứu khoa học, dự án, mô hình khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ ứng dụng vào thực tiễn; phấn đấu 150.000 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp…

 K.TUYẾN

Chia sẻ