| 26-06-2021 | 08:43:59

Cuộc chiến trên mặt trận phòng, chống ma túy: Chủ động huy động sức mạnh từ nhân dân

Trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, đòi hỏi sự chủ động, cương quyết nhưng cũng phải biết dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, dùng mọi thủ đoạn để đối phó, qua mặt lực lượng chức năng, thậm chí sẵn sàng chống đối khi bị truy bắt thì cuộc chiến này không ít cam go và cần sự đồng lòng hơn nữa.

 Tạo thế chủ động

Mặc dù Bình Dương không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy, nhưng do giáp ranh TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai nên tình hình diễn biến phức tạp. Số người nghiện ma túy tăng; người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, khó cai nghiện, gây ảo giác dẫn đến vi phạm pháp luật. Thời gian qua, Công an (CA) tỉnh đã phát hiện những đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy liên tỉnh với số lượng lớn để đưa vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Đặc biệt là tội phạm ma túy có xu hướng gắn với tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép gia tăng.

Trước thực trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, quyết liệt trong công tác rà soát, thống kê người nghiện nhằm phục vụ cho việc quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Kết quả là từ năm 2010-2020 lực lượng CA đã phát hiện, triệt xóa 4.657 vụ với 8.084 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Trong đó, khởi tố điều tra khoảng trên 73% tổng số vụ phát hiện và thu giữ nhiều tang vật. Công tác xử lý phạm pháp về ma túy được thực hiện quyết liệt, năm sau phát hiện cao hơn năm trước. Cụ thể là năm 2011 phát hiện 311 vụ, năm 2016 phát hiện 419 vụ, đến năm 2020 phát hiện 736 vụ.

Lực lượng chức năng bắt quả tang một đối tượng tàng trữ ma túy trong nhà trọ. Ảnh: THANH QUANG

Đặc biệt, lực lượng CA đã triệt phá một số vụ án ma túy lớn, như: Chuyên án 713KH bắt 5 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 11 kg heroin, 1 kg ma túy tổng hợp, 100.000 đô la Mỹ và hơn 4 tỷ đồng tiền mặt; Chuyên án 815L do Đỗ Xuân Lôi cầm đầu với tang vật thu giữ 887,8537 gram ma túy tổng hợp (dạng đá), 3 khẩu súng và nhiều loại đạn. Các bị cáo trong đường dây này bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên 1 án tử hình, 3 án chung thân, 1 án 30 năm tù giam, 1 án 22 năm tù giam và 2 án 20 năm tù giam.

Liên tiếp lập công

Trong những chiến công của CA Bình Dương trên mặt trận phòng chống ma túy, đáng chú ý là triệt phá các đường dây ma túy hoạt động ở khu vực giáp ranh với các mắt xích hết sức phức tạp. Cụ thể như đường dây ma túy bị CA tỉnh triệt phá mới đây tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Lúc 2 giờ 30 phút ngày 11- 6, qua công tác nắm tình hình, lực lượng CA phường Vĩnh Phú phát hiện một căn ki-ốt tại khu dân cư Vĩnh Phú 1, khu phố Phú Hội có nhiều điểm bất thường nên tiến hành kiểm tra. Nhiều đối tượng bên trong nhảy qua cửa sổ bỏ chạy. Lực lượng CA phường đuổi theo bắt giữ được 2 đối tượng. Ngay lập tức, chỉ huy CA phường Vĩnh Phú báo cáo nhanh về CA TP.Thuận An. Lực lượng được hỗ trợ tiến hành kiểm tra phát hiện bên trong căn ki-ốt có trên 10 kg ma túy trong ba lô, 5 khẩu súng quân dụng, nhiều viên đạn, 1 quả lựu đạn trong vali và nhiều kiếm Nhật.

Trước đó, vào tháng 4, Cục C04 Bộ CA, Phòng PC04 CA Bình Dương phối hợp lực lượng hải quan đã chặt đứt một mắc xích quan trọng trong đường dây đưa ma túy từ nước ngoài vào các tỉnh ở khu vực phía Nam tiêu thụ, trong đó có Bình Dương. Tang vật thu giữ là số lượng lớn ma túy tổng hợp.

Hiện CA toàn tỉnh đang tập trung cao điểm đấu tranh, phòng chống ma túy, nhiều vụ trái phép chất ma túy quy mô lớn đã bị lực lượng CA phát hiện, bóc gỡ. Thực tế cho thấy hoạt động của tội phạm ma túy có xu hướng dịch chuyển từ quán bar, nhà hàng, vũ trường, quán karaoke đến các khu vực đông dân cư, khu nhà trọ để ẩn nấp, hoạt động kín kẽ hơn. Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - ma túy CA TX.Tân Uyên, nhận định: “Đây là xu hướng tất yếu để tội phạm ma túy “né” trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Khi nhiều điểm vui chơi, giải trí tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh khiến việc cung cấp, tuồn ma túy vào các quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán karaoke bị gián đoạn, hay thậm chí là nơi được xem là dễ bị lực lượng chức năng để ý, kiểm tra thường xuyên. Do vậy, tội phạm ma túy tìm đến những nơi đông đúc dân cư, công nhân ở trọ tại các khu nhà trọ để thuận tiện cho việc hoạt động giao dịch mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy”. tàng trữ, mua bán và sử dụng

Cũng theo Thiếu tá Tâm, qua thống kê đa số tội phạm ma túy, hoặc người nghiện tập trung vào độ tuổi khá trẻ, từ 18 - 30 tuổi và phần lớn người vi phạm ở nhiều địa phương khác đến. Vì vậy, công tác phòng chống ma túy rất cần sự chung tay của cả gia đình và xã hội.

Trong khi đó, Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho hay: “Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy, CA TX.Bến Cát đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của ma túy, nhân rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, CA thị xã cũng phối hợp chặt với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm ma túy thông qua trinh sát địa bàn, quản lý đối tượng vi phạm pháp luật (đặc biệt là đối tượng nghiện trở về cộng đồng nhưng tiếp tục tái nghiện), bắt giữ các đối tượng liên quan đến ma túy để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

 Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “TP.Dĩ An có nhiều điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai. Lợi dụng sự thông thương của các tuyến đường, nhiều đối tượng đã tuồn hàng trắng qua TP.Dĩ An.
Để công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm ma túy đạt hiệu quả cao, CA các phường thường xuyên phối hợp với chính quyền sở tại tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Cụ thể, CA các phường An Bình, Bình Thắng, Đông Hòa, Tân Đông Hiệp, Tân Bình không ngừng củng cố, xây dựng lại các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm. Qua đó, CA các phường tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy, hành vi của đối tượng ma túy... Với tinh thần quyết liệt vào cuộc phòng, chống ma túy, thời gian qua, nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp CA địa phương kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng cùng tang vật liên quan”.

 T.PHƯƠNG - H.PHƯỚC - T.QUANG

Chia sẻ