| 09-12-2021 | 09:24:35

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Bình Dương năm 2021: Ấn tượng và thú vị

“Đọc sách giúp tôi lĩnh hội thêm nhiều kiến thức phục vụ cho chuyên môn mình đang làm”, “Đọc sách giúp tôi cải thiện trí nhớ”, “Đọc sách giúp tôi phát triển vốn từ ngữ”... Đó là những chia sẻ về lợi ích đọc sách của các thí sinh tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Bình Dương năm 2021.


Trương Dương Hồng Oanh (học sinh lớp 8A4, trường THCS Trần Bình Trọng, TP.Thủ Dầu Một) nhận giải Đại sứ văn hóa đọc Bình Dương năm 2021

Ấn tượng

Có dịp thưởng lãm các tác phẩm đoạt giải cao tại cuộc thi, chúng tôi thật sự bất ngờ với niềm đam mê đọc sách của các thí sinh. Nhiều bài thi được đầu tư rất công phu từ hình thức đến nội dung, thu hút nhiều người xem đến trang cuối cùng.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Huỳnh Thanh Trúc, giáo viên trường Tiểu học Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) cho hay, năm 2018, Nhà xuất bản Dân trí cũng phát hành chùm tác phẩm Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các đầu sách như: Những chặng đường lịch sử Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh, Bác Hồ với gương sáng tiết kiệm; phong cách tư duy Bác Hồ; những câu chuyện nhỏ, bài học lớn từ Bác Hồ… Trong đó cô đặc biệt ấn tượng với quyển sách “Truyện kể Bác Hồ với nhà giáo”, dày 218 trang, khổ 13x19cm, do Phan Tuyết sưu tầm và tuyển chọn.

Tại cuộc thi này, chúng tôi còn đặc biệt ấn tượng với phần thi thuyết trình của em Trương Dương Hồng Oanh (học sinh lớp 8A4, trường THCS Trần Bình Trọng, TP.Thủ Dầu Một). Xem xong phần thi này, nhiều học giả kỳ cựu ở Bình Dương đã rất vui mừng trước tư duy tích cực của một bộ phận bạn trẻ hiện nay. Bà Võ Thị Như Quỳnh, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, cho biết trong phần thi thuyết trình này có 4 thí sinh đạt giải nhất của 4 đối tượng tham gia cuộc thi gồm: Học sinh tiểu học, học sinh THCS, học sinh THPT, sinh viên và bạn đọc thư viện. Trong số 4 thí sinh, Hồng Oanh tuy còn nhỏ tuổi nhưng cách em ấy chia sẻ về quyển sách yêu thích và lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến mọi người rất hay và thiết thực. Hy vọng, dự án phát triển văn hóa đọc của Hồng Oanh và các thí sinh trong cuộc thi sẽ được thực hiện hiệu quả.

Nhiều điều thú vị

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Bình Dương năm 2021 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và Tỉnh đoàn tổ chức nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng; từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ.

Cuộc thi thu hút 7.114 bài dự thi của các thí sinh nhiều lứa tuổi trong tỉnh. Trong đó, có 7.097 bài thi viết bằng văn bản và 17 bài thi thực hiện bằng video clip. Ban Tổ chức đã trao 118 giải cá nhân, 4 giải tập thể. Danh hiệu Đại sứ văn hóa đọc tỉnh năm 2021 thuộc về Trương Dương Hồng Oanh. Trong số 20 bài chọn dự thi vòng chung kết của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có 1 giải nhì và 2 giải khuyến khích.

Qua 2 năm tổ chức, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Bình Dương đang dần trở thành một sân chơi, một diễn đàn để các em học sinh, sinh viên chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả. Theo ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, năm nay, số lượng bài thi khá nhiều và chất lượng tương đối đồng đều. Nhiều bài thi trình bày sáng tạo, công phu, thể hiện sự tâm huyết của người tham gia. Nhiều câu chuyện cảm động, nhiều tác phẩm có giá trị khoa học và giá trị nghệ thuật, nhiều tác phẩm được viết tiếp và sáng tác mới đã được các em chia sẻ, giới thiệu đến bạn bè và cộng đồng. Nhiều em xây dựng được kế hoạch và biện pháp phát triển văn hóa đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và có ý nghĩa thực tế cao.

Tuy nhiên, theo ông Huệ, vẫn còn một số thí sinh chọn những tác phẩm chưa phù hợp với lứa tuổi, bài thi còn làm theo phong trào, sao chép giống nhau, lấy ý tưởng từ những bài viết có sẵn trên mạng internet, bài thi đầu tư không đồng đều vào 2 câu hỏi, dẫn đến kết quả chung chưa cao… Qua đó, cần có thêm sự quan tâm, định hướng đúng đắn từ thầy cô, cha mẹ và những người có trách nhiệm giúp cho các em lựa chọn được các đầu sách phù hợp, có giá trị giáo dục và tính thẩm mỹ cao, bổ ích cho sự phát triển tinh thần của các em; thấy được văn hóa đọc có tác động rất lớn đến việc hình thành trí tuệ, nhận thức, nhân cách, giúp hình thành lòng nhân ái, yêu thương, sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình và cộng đồng.

THỤC VĂN

Chia sẻ