| 11-01-2016 | 09:43:08

Cuối năm, nghề giúp việc nhà “lên ngôi”

Tết đến xuân về, ai cũng muốn dọn dẹp nhà cửa gọn gàng nhưng không ít gia đình không có thời gian, nhất là vào những ngày cuối năm. Để đáp ứng nhu cầu, dịch vụ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa đang rất sôi động, người giúp việc nhà phải tăng ca liên tục mới bảo đảm hoàn thành công việc cho khách. Các công ty cung cấp nhân viên dọn vệ sinh nhà cửa cũng đang “đắt sô”.

 Nhân viên Doanh nghiệp tư nhân Lê An Sinh dọn dẹp nhà cho khách. Ảnh: T.LÝ

Tăng ca không hết việc

“Những ngày này, các nhóm thợ sơn sửa nhà luôn tất bật với công việc. Chưa làm xong nhà này đã có nhà khác mời gọi. Ngày thường nhóm phải chia ra làm cho các công ty xây dựng, khoảng 1 tháng trước tết, nhóm tập hợp lại để nhận làm tư nhân”, anh Nguyễn Nhật Tường (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cho biết. Cũng theo anh Tường, từ giờ đến tết Nguyên đán 2016, nhóm của anh còn 20 ngôi nhà phải sơn, đóng trần.

Với đơn hàng khá nhiều, nhóm thợ phải làm cả ngày lẫn đêm mới mong hoàn thành sớm để bàn giao cho gia chủ. Mặc dù đơn hàng nhiều nhưng các anh luôn lấy chất lượng đặt lên hàng đầu để tạo sự hài lòng cho khách.

Tiếp cận khoa học công nghệ trong xây dựng, nhiều nhà dân, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sử dụng kính cường lực trong xây dựng nên mỗi năm rất cần người lau kính. Do đó, cuối năm nhân viên lau kính cũng có khá nhiều đơn hàng của khách. Giá ngày công của họ cũng khá cao, trung bình khoảng 300.000 - 350.000 đồng/ngày, tùy theo độ cao. Những tòa nhà cao phải trả giá đắt hơn. Mặc dù nghề lau kính được trả ngày công cũng kha khá nhưng mức độ nguy hiểm lại rất lớn.

Những ngày này, điện thoại của chị Phan Thúy Trinh (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) “réo” liên tục vì khách hàng gọi đến nhờ chị dọn dẹp nhà. Chị theo nghề này đã được 5 năm, do làm ăn có uy tín nên người này giới thiệu người kia để nhờ chị dọn dẹp giúp nhà cửa đón tết. Giá ngày thường giúp việc nhà khoảng 30.000 - 50.000 đồng/ giờ nhưng trong tháng gần tết chị lấy giá 50.000 - 100.000 đồng/giờ. Những ngày giáp tết nhiều chủ hộ đến tận nhà nhờ giúp việc với giá cao nhưng chị vẫn không nhận lời, bởi lịch làm việc của chị đã kín.

Dịch vụ vệ sinh vào mùa

Nắm bắt được nhu cầu giúp việc nhà ngày tết tăng cao nên các công ty chuyên về giúp việc nhà, vệ sinh công nghiệp cũng đang “ăn nên làm ra”. Khảo sát tại các công ty vệ sinh, các đơn vị, hộ gia đình đã gọi điện đến đặt hàng tăng rất nhiều so với ngày thường. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các công ty này đều có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. Công việc thực hiện là lau kính; lau, đánh bóng sàn nhà; giặt thảm, nệm, sô pha...

Tại Doanh nghiệp tư nhân Lê An Sinh (phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên), tết năm nay đơn đặt hàng nhiều nên công ty phải mua sắm thêm thiết bị chuyên dụng mới, cũng như thuê thêm lao động bên ngoài để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chị Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Lê An Sinh nói, vào thời điểm khác trong năm, trung bình mỗi ngày công ty nhận từ 3 - 4 đơn hàng, nhưng mùa tết này thì số lượng tăng gấp 3, 4 lần. Thậm chí như năm trước, đến ngày 25-12 (âm lịch), công ty phải ngừng nhận việc do quá tải.

Không chỉ có các công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc nhà đắt khách mà thời điểm tết cũng là lúc mà các nhân viên vệ sinh, người giúp việc đơn lẻ “vào mùa” làm ăn. Ở Trung tâm gia sư Bình Dương (TP. Thủ Dầu Một) ngoài việc nhận dạy kèm còn kiêm thêm việc dọn dẹp nhà cửa dịp tết. Nhân viên dọn dẹp chủ yếu là sinh viên xa quê đang học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh muốn kiếm thêm thu nhập để có tiền về quê vui xuân đón tết cùng gia đình.

 Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán 2016 nhu cầu tuyển dụng lao động vào các doanh nghiệp sẽ không tăng, nhưng nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ, đặc biệt là bán hàng, giúp việc nhà… sẽ tăng mạnh và người lao động thời vụ sẽ có thu nhập cao. Riêng nhu cầu cần người giúp việc nhà, thời điểm cuối năm có khá nhiều gia đình gọi điện tới trung tâm đăng ký tuyển dụng với mức lương khá hấp dẫn.

 
T.LÝ

Chia sẻ