| 02-10-2015 | 10:09:22

Cựu chiến binh Nguyễn Phương Danh: Người đam mê tài tử

CLB Tiếng tơ đồng vẫn đều đặn chào đón bạn bè có cùng đam mê vào mỗi độ trăng tròn. Đến nay, đã là lần thứ 105 lời ca tiếng hát vẫn cứ vang vọng để cuộc sống thêm vui, ý nghĩa. Chủ nhiệm CLB ấy là ông Nguyễn Phương Danh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một). Trò chuyện cùng ông, chúng tôi cảm nhận được tài tử cải lương đã ngấm vào máu thịt, một món ăn tinh thần không thể thiếu… 

 Ông Nguyễn Phương Danh (thứ 3 từ trái sang) nhận cờ lưu niệm trong những chuyến giao lưu đờn ca tài tử

Trở về từ chiến trường Campuchia năm 1982, ông Nguyễn Phương Danh cũng như bao người chiến sĩ khác tiếp tục lo cho gia đình, xây dựng quê hương. Đến năm 1996, khi kinh tế gia đình đã ổn định, ông lại tiếp tục làm công tác của người cựu chiến binh tại xã Tân An (nay là phường Tân An). Đến năm 2004, ông trở thành Chủ tịch Hội Cựu chiến binh của phường cho đến nay.

Cái duyên ca hát đã đến với ông từ thời trai trẻ. Đỉnh điểm của phong trào này từ năm 1976, tại Trung đoàn 33 thuộc đoàn Quyết Thắng, anh em tìm đến nhau để giải trí và dần dần hình thành đội “Tuyên văn”, phục vụ ngay trong đơn vị. Để làm phong phú thêm tinh thần của người chiến sĩ, Phương Danh đã tự sáng tác những bài ca, vở kịch, chập cải lương… gần gũi với mặt trận, phục vụ cho chính đơn vị mình. Trong đó, ấn tượng nhất là tiểu phẩm cải lương “Ca ngợi đoàn quyết thắng” đã để lại trong ông, đồng đội những kỷ niệm khó quên.

Cứ đều đặn sáng tác, lưu truyền những ca khúc mình tạo ra đến bạn bè đó chính là niềm vui, hạnh phúc của ông. Vui hơn nữa, những sáng tác của ông vẫn có người trân trọng, sử dụng và đánh giá cao. Bài “Em là phụ nữ Tân An” được Hội Liên hiệp phụ nữ phường “đặt hàng” mang ra tận Bạc Liêu thi đấu cũng để lại ấn tượng đẹp với giới mộ điệu tài tử, cải lương. Hay mới đây, bài “Chung tay xây dựng năm không, ba sạch”, Hội Liên hiệp phụ nữ phường cũng đã mang về giải nhì cấp thành phố.

Có rất nhiều giải thưởng từ bộ môn nghệ thuật tài tử này nhưng phần thưởng lớn nhất trong ông vẫn là tình cảm của mọi người dành cho nhau. Hàng tháng, bạn bè có cùng đam mê, cùng đến với Tiếng tơ đồng để chia bùi sẻ ngọt qua từng lời ca, tiếng đàn. Đó là hạnh phúc lớn, không gì sánh bằng.

 SONG ANH

Chia sẻ