| 24-12-2020 | 10:06:06

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên công nhân

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên công nhân (TNCN) luôn được Thị đoàn Bến Cát quan tâm và chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức có sự đổi mới, nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Đoàn viên thanh niên TX.Bến Cát đến từng phòng trọ tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân trên địa bàn

Hiện nay, TNCN đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TX.Bến Cát chiếm khoảng 84% thanh niên toàn thị xã. Đây là nguồn nhân lực rất quan trọng cho sự phát triển của thị xã. Tuy nhiên, TNCN phần lớn là lao động phổ thông, nhận thức pháp luật và tác phong công nghiệp chưa cao, ít có điều kiện nắm bắt thông tin kịp thời về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trước thực tế này, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới TNCN được coi là giải pháp quan trọng mà Thị đoàn Bến Cát đã và đang chú trọng thực hiện.

Anh Nguyễn Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Bến Cát, cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho TNCN là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN, ngay từ đầu năm, Thị đoàn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo các chủ đề, chủ điểm của từng tháng. Chính vì vậy, công tác tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được chú trọng phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng”.

Cụ thể, Thị đoàn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Hàng năm, các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cụ thể hóa, triển khai đến TNCN bằng các chương trình như TNCN kể chuyện Bác Hồ; mô hình “Chi hội làm theo lời Bác”, các hội thi, hội diễn… Đặc biệt, bản tin TNCN và báo Bình Dương thứ bảy được phát hành định kỳ hàng tuần đến với TNCN đã trở thành kênh thông tin, tuyên truyền, giáo dục hiệu quả, tác động trực tiếp đến TNCN...

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đề án đã tiến hành tổ chức sinh hoạt chi hội định kỳ và lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 71/2012/ NĐ-CP, Nghị định 73/2010/ NĐ-CP, Luật Lao động, Luật Cư trú, Luật Hôn nhân và Gia đình… bằng các hình thức như tuyên truyền miệng, thi hái hoa dân chủ, trắc nghiệm, phát tờ rơi tuyên truyền.

Triển khai thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên” trong giai đoạn 2015-2018, Ban tổ chức đề án đã tăng cường công tác giáo dục pháp luật qua các hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo như tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí tại các khu nhà trọ trên địa bàn, tham gia các cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp và tìm hiểu pháp luật trên các trang mạng. Ngoài ra, để thu hút sự quan tâm, tiếp cận pháp luật toàn diện, đầy đủ và sinh động hơn, Thị đoàn Bến Cát còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các phiên tòa giả định cho TNCN tại các chi hội nhà trọ.

“Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho TNCN đã có nhiều đổi mới, tuy nhiên vẫn còn áp dụng hình thức tuyên truyền truyền thống, chưa mạnh dạn và chưa có bứt phá. Chính vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn nghiên cứu phương pháp, hình thức, nội dung phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền bằng những mô hình, cách làm mới, gương người tốt việc tốt để tạo hiệu ứng lan tỏa trong TNCN”, anh Tân cho biết thêm.

Có thể thấy, thông qua công  tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã giúp TNCN trên địa bàn TX.Bến Cát nâng cao nhận thức đúng đắn về pháp luật, qua đó hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.q

HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ