| 08-01-2022 | 08:38:59

Đa dạng sắc màu văn hóa, văn nghệ học sinh, sinh viên Bình Dương

Văn hóa nghệ thuật là nhu cầu không thể thiếu của mỗi người. Đây cũng là nhu cầu thiết yếu của các bạn học sinh, sinh viên (HSSV). Thông qua các sân chơi văn hóa nghệ thuật, nhiều HSSV đã trở thành những hạt nhân văn nghệ xuất sắc của trường, góp phần vào sự nghiệp phát triển văn hóa ở địa phương.

Đa dạng sắc màu

Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, văn hóa nghệ thuật trong HSSV, Bình Dương đã tổ chức nhiều sân chơi hấp dẫn và ý nghĩa. Hàng năm, các hội thi, hội diễn, liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng (TCM) do các trường và các cơ sở Đoàn trong tỉnh tổ chức đều thu hút đông đảo HSSV tham gia.

Em Nguyễn Minh, học sinh trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên), cho biết đến với hội thi TCM em cảm nhận được tinh thần của tuổi trẻ Bình Dương. Đó là tinh thần đầy nhiệt huyết, muốn phát huy truyền thống cách mạng của ông cha, muốn cống hiến để bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp, văn minh. Cũng qua các sân chơi này, học sinh đã có dịp thể hiện đam mê nghệ thuật của bản thân và giao lưu với các đơn vị bạn.

Các HSSV trong tỉnh luôn lan tỏa tinh thần nhiệt huyết trong các tiết mục văn nghệ

Trong hội thi “Giai điệu tuổi hồng” năm 2021, chúng tôi có dịp thưởng thức nhiều bài ca, điệu múa rất đặc sắc và ý nghĩa từ các “nghệ sĩ học đường”. Đây là sân chơi được Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức định kỳ 2 năm một lần với mục đích động viên, khuyến khích và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong các trường học; góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong trường học.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nhiều HSSV trong tỉnh đã tham gia các dự án để thực hiện các MV âm nhạc ca ngợi tuyến đầu chống dịch. Đáng kể có các MV, như: “Hành khúc mặt trận Corona” của trường Đại học Thủ Dầu Một, “Một đời người, một rừng cây” của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, “Bình Dương ngày tươi sáng” với sự tham gia của nhiều bạn HSSV các trường và các bạn trẻ yêu thích âm nhạc, yêu mến Bình Dương.

Vì văn hóa dân tộc

Có dịp tham gia các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ giữa Bình Dương với các nước bạn như Nhật Bản, Hàn Quốc, giữa Việt Nam với Lào và Campuchia… chúng tôi càng thấy tự hào về những nét độc đáo trong văn hóa dân tộc. Đặc biệt, các tiết mục văn hóa truyền thống của Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng các HSSV nước bạn.

Các HSSV Bình Dương đã tham gia biểu diễn rất đặc sắc, lan tỏa những giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống trong chiếc áo dài thướt tha và thể hiện sự năng động của tuổi trẻ trong giao lưu biểu diễn các tiết mục nhảy hiện đại, ca hát tiếng bản xứ của nước bạn. Đây là những tiết mục được tuyển chọn từ các đội văn nghệ của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT… trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy sự quan tâm, định hướng thẩm mỹ của tỉnh trong HSSV đã ngày càng phát huy hiệu quả.

Để bồi dưỡng và phát huy năng khiếu âm nhạc của các bạn trẻ, Bình Dương có trường đào tạo về nghệ thuật là trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương và Khoa Công nghiệp Văn hóa trường Đại học Thủ Dầu Một. Từ những chiếc nôi này, nhiều hạt nhân văn hóa văn nghệ đã trở thành các văn nghệ sĩ, người quản lý văn hóa góp phần vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy những giá trị độc đáo của văn hóa nghệ thuật Bình Dương, khẳng định vị thế của tỉnh trong các sân chơi khu vực và toàn quốc; đồng thời quảng bá hình ảnh văn hóa con người Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới trong tiến trình hội nhập quốc tế, xây dựng thành phố thông minh tại địa phương.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho biết hiện nay chương trình văn hóa văn nghệ trong HSSV đã được các cấp bộ Đoàn triển khai đa dạng với nhiều hình thức hội thi, cuộc thi, liên hoan... nhất là áp dụng hình thức trực tuyến, clip, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công tác phòng, chống dịch, qua đó tạo sân chơi cho các bạn HSSV phát huy năng lực, năng khiếu trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ.

Hy vọng rằng, các hạt nhân văn nghệ trong HSSV sẽ phát huy nội lực để ngày càng tỏa sáng hơn, góp thêm cho đời những bông hoa nghệ thuật để cuộc sống thêm tươi đẹp. Các hoạt động này cũng sẽ cùng chung tay bảo tồn và phát huy những giá trị độc đáo của văn hóa Việt đến bạn bè trên thế giới, góp phần chấn hưng văn hóa dân tộc, tạo nên ánh sáng diệu kỳ trong nền văn hóa của nhân loại.

THỤC VĂN

Chia sẻ