| 04-08-2012 | 00:00:00

Đã đến thời điểm mua nhà, đất trở lại?

Ngân hàng liên tục giảm lãi suất, trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản đã được nới lỏng tín dụng để tái đầu tư các dự án nhà phù hợp khiến nhiều người cho rằng đã đến thời điểm mua nhà, đất trở lại. 

Nhiều ngân hàng hỗ trợ tốt

Ngày 14-11-2011, Ngân hàng Nhà nước ra Công văn số 8844/NHNN-CSTT điều chỉnh loại trừ dư nợ đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) ra khỏi dư nợ báo cáo BĐS. Tuy nhiên, do lãi suất ngân hàng cao và những quy định khá khắc nghiệt, người dân vẫn khó tiếp cận với các khoản vay mua BĐS. Mãi cho đến ngày 20-7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình yêu cầu các ngân hàng hạ mức lãi suất cho vay xuống 15%/năm ổn định ít nhất trong 1 năm để hỗ trợ doanh nghiệp thì BĐS mới đến gần tay người dân hơn.

 Nhiều dự án nhà ở tốt cộng với phương thức thanh toán linh hoạt đang mở ra nhiều cơ hội cho người mua nhà

Gần như ngay lập tức, Ngân hàng An Bình thực hiện rầm rộ chương trình “Mua nhà an cư”, với 1.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng có nhu cầu vay mua nhà, đất, xây và sửa chữa, nâng cấp nhà. Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng triển khai chương trình “Ưu đãi lãi suất cho vay” đối với các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để sản xuất - kinh doanh hoặc tiêu dùng cá nhân.

Tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, trong gói tín dụng dành 2.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi, ngân hàng này dành hẳn 1.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua, xây sửa chữa nhà ở lãi suất giảm đáng kể và miễn trả lãi 1 tháng đầu tiên của kỳ hạn vay. Đáng chú ý, mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) tung ra chương trình cho vay mua, xây, sửa nhà với lãi suất chỉ 9,9%/năm trong 3 tháng đầu tiên. Tổng hạn mức của gói tín dụng này là 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, gói tín dụng đáng chú ý nhất trong thời gian qua nhằm hỗ trợ người mua nhà là 4.000 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV hỗ trợ người có nhu cầu. Tham gia chương trình cho vay mua nhà tại BIDV trong dự án 4.000 tỷ đồng, khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi vượt trội như được hưởng mức lãi suất cạnh tranh (12%/năm trong 6 tháng đầu tiên của khoản vay kể từ thời điểm giải ngân); thời hạn cho vay dài (tối đa 15 năm); hạn mức cho vay đến 85% giá trị nhà mua...

Rõ ràng, các ngân hàng đang ngày càng tung ra nhiều gói hỗ trợ hơn đối với người có nhu cầu vay tiền để mua nhà, an cư lạc nghiệp. Chính điều đó cộng với lãi suất ưu đãi khiến cho nhiều cơ hội tốt đến với mọi người hơn.

Cơ hội cho người mua nhà

Nhờ việc Ngân hàng Nhà nước nới lỏng tín dụng đối với nhóm đối tượng BĐS và hạ lãi suất cho vay, các doanh nghiệp BĐS giờ đây không còn lâm vào tình trạng đói vốn triền miên như trước. Nhờ đó, tại Bình Dương hiện nay thị trường BĐS đã bắt đầu ấm trở lại với nhiều cơ hội sở hữu nhà, đất đối với người có nhu cầu.

Đáng kể nhất trong thời gian qua chính là dự án nhà ở xã hội của Becamex với tổng diện tích đất xây dựng 1.306.876m2, diện tích xây dựng 511.811m2, diện tích sàn xây dựng 2.725.850m2, cung cấp 64.700 căn hộ cho 164.000 người ở. Giá bán dự kiến một căn hộ (30m2) tại lầu 4 là 90 triệu đồng, lầu 2 là 120 triệu đồng, lầu 3 là 110 triệu đồng và lầu 1 là 140 triệu đồng, riêng tầng trệt có diện tích 57m2 có giá 450 triệu đồng.

Chính nhờ phương án giá hợp lý cộng với môi trường sống tốt trong tương lai khiến cho nhà ở xã hội trở thành mục tiêu quan tâm của hàng ngàn công nhân viên chức, người lao động tại Bình Dương. Thêm vào đó, Tổng Công ty Becamex đã xúc tiến làm việc với 2 ngân hàng lớn là BIDV và Vietcombank để hỗ trợ tối đa cho người mua nhà thu nhập thấp. Đối với những khách hàng mua nhà, họ sẽ được hỗ trợ đến 70 - 90% số tiền mua nhà với lãi suất thấp và được trả chậm từ 5 - 7 năm, tùy theo từng đối tượng. Chính nhờ những giải pháp tài chính khá tốt cộng với giá rẻ, nhà ở xã hội Becamex trở thành điểm sáng trên thị trường BĐS Bình Dương trong thời gian gần đây. 100% số căn được mở bán tại đường số 32, KCN VSIP 1, TX.Thuận An đã được khách hàng đăng ký mua hết chỉ sau một thời gian ngắn công bố. Trong khi đó, 9 trong tổng số 16 block nhà ở xã hội tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một cũng đã gần kín chỗ. Điều đó cho thấy sức mua của người dân là rất lớn.

Tọa lạc tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, dự án Chung cư Hiệp Thành của Công ty Cổ phần Xây dựng - Tư vấn - Đầu tư Bình Dương (Biconsi) cũng là một dự án đang thu hút nhiều sự chú ý của người có nhu cầu mua nhà ở. Dự án nói trên mang thiết kế Singapore, bao gồm 6 block, cao 10 tầng với thang máy hoạt động 24/24. Giai đoạn 1 đang được xây dựng cung cấp cho thị trường 143 căn hộ 32 - 80m2, giá thành dự kiến từ 321 triệu đồng được cho là hướng đến người có thu nhập thấp, cán bộ, công nhân viên. Ông Phan Văn Cư, quyền Giám đốc sàn giao dịch BĐS Biconsi cho biết: “Với thiết kế nhỏ, gọn và phương án giá rẻ phù hợp với người thu nhập thấp, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho các cán bộ, công nhân viên, những người mới tạo lập gia đình những tổ ấm thực sự”. Cũng theo ông Cư, phương án thanh toán dành cho khách hàng mua nhà ở đây cũng rất linh hoạt. Công ty sẽ hỗ trợ tối đa đến 30%, Ngân hàng BIDV sẽ hỗ trợ đến 70%, lãi suất 15% và kéo dài 7 - 15 năm dành cho các khách hàng có thu nhập thấp. Chính vì vậy mà dù block C mới được mở bán từ 16-3-2012 đã được đăng ký kín chỗ.

Ngoài ra, tại Bình Dương hiện có hàng chục dự án nhà, đất được mở bán với giá ưu đãi. Thay vì con số ảo lên đến hàng tỷ đồng/nền đất nội ô TP.Thủ Dầu Một hay khu vực lân cận, giờ đây dễ thấy giá trị của các nền đất được rao bán chỉ dao động từ 150 - 300 triệu đồng. Điều này phần nào cho thấy giá trị BĐS đã gần chạm đáy so với giá trị thực của nó. Đó chính là cơ hội tốt đối với người thu nhập thấp và có nhu cầu mua nhà ở để an cư, lạc nghiệp lâu dài tại Bình Dương.

Cẩn trọng khi vay mua nhà, đất

Dù ngân hàng đã dần “thân thiện” trở lại với người có thu nhập thấp và thực sự có nhu cầu sở hữu nhà ở nhưng điều đó không có nghĩa là khách hàng gỡ bỏ sự thận trọng cần thiết trước các khoản vay BĐS. Trong hợp đồng mua nhà có cam kết vay vốn, các ngân hàng chỉ để thời gian vay vốn với mức lãi suất “rẻ” khoảng 3 - 6 tháng. Trong khi thời gian trả nợ có thể kéo dài 3 - 5 năm. Lãi suất luôn luôn biến động, năm 2011 lãi suất đã từng tăng vọt từ mức 12 - 13% lên mức 25 - 26%/năm. Vì vậy, chẳng có điều gì bảo đảm rằng, hết thời hạn hỗ trợ, ngân hàng sẽ không điều chỉnh lãi suất tăng.

Việc ngân hàng tài trợ vốn cho khách hàng, đồng thời chủ dự án tiếp tục hỗ trợ lãi suất chắc chắn sẽ khiến nhiều người có nhu cầu về nơi ở sẽ cảm thấy hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện có hai dạng dự án nhận được sự tài trợ vốn của ngân hàng, đó là dự án đang triển khai hoặc dự án đã hoàn thành.

Với những dự án đã hoàn thành, việc hỗ trợ vốn chủ yếu hướng đến người có nhu cầu về nhà ở, nên việc hỗ trợ lãi suất của chủ đầu tư là không đáng kể. Còn đối với những dự án đang triển khai thì do cần lượng vốn lớn, nhiều chủ dự án sẵn sàng hỗ trợ lãi suất để thu hút người mua nhà. Người đi vay cần thận trọng và phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh. Người vay phải có thỏa thuận cụ thể về mức lãi suất sau này để không xảy ra tình trạng lãi suất bị đẩy lên cao ngoài ý muốn như thực tế từng xảy ra. Ngoài ra, cũng cần phải tính đến việc bị phạt lãi suất nếu trả vốn trước hạn.

Người mua nhà nên nhờ luật sư tư vấn và kiểm tra chặt các điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà trả góp. Đồng thời, cũng phải xác định rõ phần sở hữu chung và sở hữu riêng trong dự án; các loại và mức phí sẽ được áp dụng sau khi bàn giao căn hộ; xem xét phương thức, hình thức thanh toán và mức lãi suất của ngân hàng; có bản phụ lục hợp đồng về tên nhãn hiệu các loại vật liệu được sử dụng cho ngôi nhà, căn hộ. Quan trọng nhất, phải cân đối được tài chính để bảo đảm được việc thanh toán tiền cho ngân hàng.

MINH NGUYỄN

KHÁNH VINH

Chia sẻ