| 20-03-2015 | 09:14:17

Da diết tiếng đờn cò Văn Út

Tay trái giữ dọc nhị và bấm dây đờn bằng lòng ngón tay, tay phải kéo cung vĩ đẩy đưa, cứ thế ông dọc ngang cùng cây đờn cò đờn ca khắp nơi. Đó là cuộc đời đầy chất nhạc của tài tử đờn cò Văn Út (tên thật là Võ Phú Hạo, SN 1948, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên).   

Tài tử đờn cò Văn Út (bìa trái) tại Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Long An lần thứ 21. Ảnh: T.VĂN

Sinh ra trong gia đình có cha và chú biết đờn nên mới mấy tuổi đầu ông đã biết kéo đờn cò. Năm 15 tuổi, ông Út theo học đờn từ thầy Ba Ghi ở Tân Phước Khánh. Từ đó, Văn Út bắt đầu am hiểu đờn ca tài tử.

Ngón đờn của Văn Út có nghề nên Đoàn cải lương Kim Chưởng mời ông làm nhạc công. Nhờ thích tìm tòi học hỏi nên các nhạc sĩ trong đoàn đã truyền thêm cho ông nhiều ngón đờn rất độc chiêu, cách hòa vào ban nhạc sao cho hòa quyện và du dương hơn. Theo dòng thời gian, Văn Út cũng trải qua nhiều đoàn hát, nào là Tân Hoa Lan, Thanh Minh, Trần Hữu Trang… và ngón đờn của ông cũng ngày càng bay bổng lay động lòng người.

Khi ngón đờn đã có tuổi, ông về lại Bình Dương tiếp tục truyền lửa đam mê cho học trò qua những buổi học đờn tại gia. Vừa dạy đờn ở Bình Dương, Văn Út vừa cộng tác với chương trình Vầng trăng cổ nhạc của HTV, các chương trình ca cổ của các đài phát thanh - truyền hình như: BTV, HTV, Đồng Nai… thỉnh thoảng ông tham gia đờn trong ở các hội thi, liên hoan đờn ca tài tử, góp phần phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ ở địa phương.

Nở nụ cười hiền hậu, Văn Út, cho biết: “Nhiều thế hệ học trò của tôi đã trở thành những tay đờn giỏi, một số người cũng đang dạy đờn, tiếp lửa đam mê cho giới trẻ yêu đờn ca. Vui mừng hơn nữa là ngày càng nhiều bạn trẻ tìm học đờn ca tài tử. Qua lời ca, ngón đờn của bạn trẻ tại các liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ rất hay. Hy vọng rằng các em sẽ là thế hệ kế thừa, góp phần làm cho phong trào đờn ca tài tử ngày càng phát triển, xứng danh với tên gọi “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” do UNESCO công nhận”.

 T.VĂN

Chia sẻ