| 12-08-2021 | 08:59:06

Đẩy mạnh thực hiện hồ sơ trực tuyến

Để hỗ trợ người dân, tổ chức dễ dàng tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện cc biện pháp phòng, chống Covid-19, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã liên tục cập nhật các TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http:// dichvucong.binhduong. gov.vn. Người dân, doanh nghiệp (DN) có thể vào tìm hiểu và thực hiện các TTHC tại đây với các thao tác dễ dàng, thuận tiện…

 Cán bộ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân qua môi trường mạng

 Phù hợp với yêu cầu thực tế

Ông Nguyễn Thanh Hà, ngụ phường Hưng Định, TP.Thuận An, cho biết cách đây 1 tuần, ông có nghiên cứu việc thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng điện tử tại địa chỉ: http:// dichvucong.binhduong.gov.vn. Sau khi xem và nghiên cứu các bước xong, ông đã thực hiện các thao tác tăng vốn thành lập DN và đến nay đã nhận được kết quả như mong muốn. “Đây là hình thức rất tốt cho người dân và DN trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giúp chúng tôi ở nhà nhưng vẫn làm được hồ sơ nhanh chóng”, ông Hà cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều DN cho rằng việc thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng không chỉ góp phần giảm thiểu sự nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm minh bạch hơn trong quá trình phục vụ người dân mà hiện nay dịch vụ này còn có thêm một sức mạnh nữa, đó là không cần tiếp xúc trực tiếp mà vẫn có thể làm được các dịch vụ, giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Bà Lê Thị Len, chủ DN tư nhân ở phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Rõ ràng trong thời điểm hiện nay, việc thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng là cần thiết, giảm thiểu tối đa hồ sơ tồn đọng trong nhân dân. Tôi kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo phát huy việc đăng ký hồ sơ qua mạng để người dân, DN tiếp tục hưởng lợi từ những tiện ích này”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, từ đợt dịch thứ 4 đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh liên tục cập nhật TTHC mức độ 2, 3, 4. Cụ thể Cổng dịch vụ công đã cập nhật 1.968 thủ tục, cấp tỉnh 1.562 thủ tục, cấp huyện 269 thủ tục, cấp xã 128 thủ tục, thủ tục áp dụng chung là 9 thủ tục. UBND tỉnh khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC trực tuyến qua mạng trong giai đoạn hiện nay. Trong trường hợp cần tìm hiểu về những thông tin hồ sơ TTHC, cá nhân, tổ chức có thể liên hệ qua tổng đài 0274.1022 hay Zalo Binh Duong SmartCity để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Tích cc giải quyếhồ sơ trc tuyến

Để tránh tắc nghẽn việc xử lý hồ sơ, nhiều sở, ngành đã tích cực thành lập các tổ xử lý hồ sơ trực tuyến. Cụ thể, từ cuối tháng 5-2021 đến nay, Sở Kế hoạch-Đầu tư đã tạm dừng hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tất cả các loại hồ sơ như đăng ký, điều chỉnh, giải thể DN đều được thực hiện trên môi trường mạng. Ngoài Cổng thông tin của tỉnh, DN có thể truy cập vào Cổng thông tin quốc gia tại địa chỉ http:// dangkykinhdoanh.gov.vn để thực hiện các thao tác. Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết sở tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ DN để tăng tỷ lệ số hóa hồ sơ đăng ký qua mạng, góp phần hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đẩy mạnh công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều sở, ngành đã giải quyết hồ sơ chủ yếu thông qua môi trường mạng. Cụ thể, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết mức độ 3, mức độ 4 của Sở Tư pháp trên phần mềm của Bộ Tư pháp là 1.523 hồ sơ. Sở Giao thông - Vận tải giải quyết trên phần mềm của Bộ Giao thông - Vận tải được 4.830 hồ sơ. Sở Khoa học và Công nghệ giải quyết trên Cổng thông tin “một cửa” quốc gia là 67 hồ sơ. Sở Tài nguyên - Môi trường và các bộ phận “một cửa” cấp huyện đã tăng cường tư vấn giải quyết hồ sơ qua mạng cho người dân, tổ chức. Nhiều DN cho rằng, đây được xem là giải pháp phù hợp của giai đoạn giãn cách xã hội, tạo tiền đề quan trọng để hội nhập, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, tiến tới xây dựng chính quyền số trong tương lai.

Để hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện thực hiện rà soát đăng ký các dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4 trong năm 2021. Sở cũng đã kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ ngành Trung ương xây dựng quy trình thực hiện TTHC theo hướng linh hoạt khi ứng dụng công nghệthông tin. Các cơ quan nhà nước phải xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung. Mỗi công dân sử dụng một mã định danh duy nhất cho mọi giấy tờ được cấp từ cơ quan Nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường tần suất tuyên truyền việc sử dụng dch vcông trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; nâng cao năng lực nhân viên đường dây “nóng” 1022 trong việc giải đáp thắc mắc về TTHC và hỗ trợ người dân kịp thời các vướng mắc trong việc thực hiện các TTHC. Song song đó là triển khai có hiệu quả dịch vụ chứng thực điện tử; từng bước rà soát, cải tiến các khâu thực hiện điền thông tin vào các biểu mẫu hồ sơ trực tuyến thuận lợi hơn…

 HỒ VĂN

Chia sẻ