| 29-11-2012 | 00:00:00

Đảm bảo đủ tàu xe phục vụ người dân về quê ăn tết

Để phục vụ tốt người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán, các nhà ga, bến xe tại các thành phố lớn đều đã lên kế hoạch tăng lượt, tăng chuyến; đảm bảo không để người dân nào bị lỡ ngày nghỉ tết bên gia đình.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán năm nay được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao.

Ông Trung nhận định, một số tuyến như Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh… có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm đặc biệt như dịp 23 tháng Chạp, nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

 Các bến xe Hà Nội sẽ tăng thêm hàng trăm lượt xe mỗi ngày trong dịp tết Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tăng cường xe cho từng đợt nghỉ tết. Cụ thể, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, tăng cường thêm 590 lượt xe chia đều cho ba bến xe có số lượng khách tập trung cao để giảm tải và có thể giải tỏa khách ngay tại bến. Dịp Tết Nguyên đán, lượng xe tăng cường khoảng gần 3.500 lượt xe/ngày. Bến xe Giáp Bát sẽ tăng cường 1.100 lượt xe/ngày (tăng 1,3 so với ngày thường). Bến xe Mỹ Đình được tăng cường 1.650 lượt xe/ngày (tăng gấp 1,3 lần so với ngày thường). Bến xe Gia Lâm lượt xe dự kiến tăng là 700 xe/ngày.

Cùng thời điểm, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã hoàn thành kế hoạch chạy tàu Tết Quý Tỵ 2013. Theo đó, sẽ tăng thêm mười đôi tàu khách Thống Nhất trong dịp tết.

Tổng Công ty cũng cho hay, do tổ chức chạy tăng thêm nhiều đôi tàu Thống Nhất nên ngành sẽ không tổ chức chạy tàu khách tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng. Hành khách đi các tuyến này sẽ được bố trí đi các tàu khách Thống Nhất. Thời gian chạy tàu tết là 1 tháng bắt đầu từ ngày 28.1 – 28.2.2013.

Các hãng hàng không cũng đã có kế hoạch cụ thể vận chuyển hành khách trong dịp tết năm nay. Thông tin từ Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), hãng sẽ thực hiện triển khai kế hoạch tăng tải phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán từ 25-1-2013 đến 2-3-2013 (tức từ 14 tháng Chạp đến 21 tháng Giêng âm lịch). Vietnam Airlines sẽ thực hiện khoảng 1.000 chuyến bay tăng tải, bổ sung gần 174.500 ghế cho hành khách.

 Ngành đường sắt tăng chuyến tài Bắc - Nam phục vụ nhân dân về quê ăn tết Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết thêm, bên cạnh 10 đôi tàu Thống Nhất được tăng thêm, các tuyến tàu địa phương như Sài Gòn - Huế, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết đều có 1 đôi tàu hoạt động thường xuyên mỗi ngày và tăng thêm tàu vào những ngày cao điểm.

Theo ông Đinh Văn Sang, Phó Ciám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, năm nay các ga từ Sài Gòn đến Đà Nẵng sẽ bán 160.000 vé tàu ra phía Bắc trong dịp cao điểm tết. Các ga phía Nam sẽ bắt đầu nhận đặt chỗ, bán vé trước cho hành khách từ 8h ngày 10-12.

Trong khi đó, lãnh đạo Bến xe Miền Tây cho biết vẫn chưa có kế hoạch triển khai bán vé tết, dự kiến 1 tháng nữa mới bắt đầu. Tương tự, Bến xe Miền Đông đến cuối tháng 11 âm lịch mới bắt đầu triển khai bán vé xe Tết Quý Tỵ 2013. Tuy nhiên ngay từ lúc này, lãnh đạo các bến xe đã khẳng định lượng xe trong bến cũng như lượng xe có thể huy động sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đi lại ngày tết của hành khách.

Ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP vận tải và quản lý Bến xe trung tâm TP Đà Nẵng trao đổi, để chuẩn bị phục vụ khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bến xe khách Đà Nẵng đã chuẩn bị tăng khoảng 50% lượng xe so với năm trước.

Theo ông Hoàng, trước tết, BQL bến xe sẽ huy động 700 đầu xe quay vòng chạy các tỉnh phía Bắc, trong đó các tỉnh thành có số lượng xe được tăng nhiều nhất là Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hà Nội… Sau tết, lượng khách vào các tỉnh phía Nam tăng nên BQL bến xe Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị 700 đầu xe quay vòng phục vụ hành khách, trong đó chủ yếu là khách đi TP.HCM.

Giá vé chưa được thông báo chính thức nhưng theo ông Hoàng, dự kiến sẽ tăng khoảng 50%. “Năm nay chúng tôi chủ động được xe nên dự kiến sẽ không có khó khăn gì. Tuy nhiên do thời gian nghỉ Tết kéo dài và kinh tế khó khăn nên số lượng khách đi bằng xe đò có thể tăng, nhưng chúng tôi đảm bảo phục vụ tốt”, ông Hoàng cho biết.

Đối với tàu hỏa, theo ông Đỗ Thái Lâm, Phó Trưởng ga Đà Nẵng, đến nay đơn vị vẫn chưa chốt lại giá vé, cũng chưa lên kế hoạch tăng chuyến, nối toa cụ thể. Nhưng tinh thần của ga Đà Nẵng là sẽ phục vụ đến người khách cuối cùng, không để khách phải ở lại vì không mua được vé về quê ăn tết.

Theo Dân Trí

Chia sẻ