| 04-11-2023 | 04:15:03

Dám đương đầu với khó khăn

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là thước đo đánh giá mức độ thuận lợi về môi trường đầu tư cũng như công tác quản lý, điều hành của chính quyền các tỉnh, thành. Trong nhiều năm qua, Bình Dương là điểm sáng trong thu hút đầu tư, được các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như các chuyên gia, đối tác đánh giá cao và ưu tiên trong lựa chọn. Báo cáo hàng năm của Tổng cục Thống kê cũng đều thể hiện điều đó.

 Mặc dù thu hút đầu tư luôn ở top đầu cả nước, nhưng chỉ số PCI vẫn ở mức thấp. Cụ thể, theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số PCI tỉnh Bình Dương năm 2022 đạt 65,13 điểm, xếp thứ 36/63 tỉnh, thành trong cả nước, giảm 30 hạng so với năm 2021. Báo cáo này cũng phản ánh những khó khăn mà doanh nghiệp (DN) gặp phải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới. Trong các chỉ số giảm, đáng chú ý là chỉ số gia nhập thị trường, đạt mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Là tỉnh có nền kinh tế tham gia sâu vào thị trường thế giới, trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do dịch bệnh, tình hình địa chính trị thế giới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số PCI.

Đó là những khó khăn, thách thức đối với Bình Dương trong thời gian tới. Tuy nhiên, tỉnh luôn xem khó khăn của DN là khó khăn của chính quyền, thành công của DN là thành công của tỉnh, xuyên suốt từ nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn có các hoạt động gặp gỡ để lắng nghe ý kiến của DN. Qua đó, kịp thời chia sẻ với DN và đặc biệt là tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư tin tưởng và yên tâm sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh luôn xác định nhiệm vụ cải thiện, nâng cao chỉ số PCI là mục tiêu quan trọng, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế bền vững.

Muốn nâng cao chỉ số PCI là phải làm cho DN, nhà đầu tư và người dân hài lòng. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, khó lường làm gia tăng rủi ro đến DN, nhà đầu tư cũng như công nhân lao động và người dân. Bên cạnh đó, nhiều văn bản, quy định của pháp luật còn chồng chéo liên quan các thủ tục đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, đấu thầu... là những khó khăn, thách thức không nhỏ. Song, với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, dám đương đầu với khó khăn của lãnh đạo tỉnh, sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của DN và nhân dân, tin rằng Bình Dương sẽ sớm đưa chỉ số PCI trở lại tốp 10 cả nước.

 K.TÂN

Chia sẻ