| 20-10-2017 | 23:43:21

Đánh thức đam mê khởi nghiệp

Khởi nghiệp - cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2017, nhất là đối với những người trẻ. Khởi nghiệp bắt đầu từ đâu? Khởi nghiệp như thế nào?... Để trả lời những câu hỏi đó, Tỉnh đoàn Bình Dương vừa tổ chức chương trình tọa đàm “Đánh thức đam mê khởi nghiệp trong thanh niên” và diễn đàn “Tài năng trẻ chung tay xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp và văn minh”...

 

 Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng được nhiều thanh niên lựa chọn khởi nghiệp. Ảnh: T.LÊ

 Khởi nghiệp từ nhu cầu bản thân

“Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” là chủ đề công tác năm 2017 của Hội LHTN Việt Nam nhằm tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; cổ vũ, khuyến khích tinh thần, từng bước đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên. Từ chương trình công tác này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp cùng Sở Khoa học - Công nghệ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức chương trình “Ngày hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2017” nhằm thu hút thanh niên và các tài năng trẻ có nhu cầu khởi nghiệp đến từ các cơ sở Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh tham gia.

Nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm là những nhu cầu quan trọng của thanh niên hiện nay. Muốn có một công việc tốt, một tương lai tốt, chắc chắn thanh niên cần một quá trình khởi nghiệp, từ đó tạo dựng nghề nghiệp lâu dài. Xuất phát từ mục đích này, chương trình tọa đàm “Đánh thức đam mê khởi nghiệp trong thanh niên” và diễn đàn “Tài năng trẻ chung tay xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp và văn minh” đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của đông đảo các bạn đoàn viên, hội viên thanh niên, tài năng trẻ tham gia ý kiến. Bạn Lưu Thùy Dương, kế toán Công ty TNHH Squadroni Việt Nam chia sẻ: “Theo tôi được biết, hiện có rất nhiều người trẻ đang loay hoay tìm hướng khởi nghiệp. Người có ý tưởng nhưng không có vốn; người có vốn lại không mạnh dạn đầu tư… Vì vậy, để thúc đẩy khởi nghiệp, trước hết cần bổ sung các cơ chế liên quan đến việc hỗ trợ vốn, vay vốn bởi nếu không tận dụng được nguồn vốn của xã hội thì sẽ rất lãng phí các nguồn lực này”. Còn anh Hồ Duy An, đoàn viên thanh niên phường Phú Hòa cho biết: “Trước đây chúng ta có quan niệm là phải học đại học, sau khi tốt nghiệp đại học phải vào cơ quan Nhà nước làm việc. Để thay đổi cách nghĩ, cần tìm cách cho thanh niên dần thích ứng với nhu cầu thị trường lao động mới; thay đổi cách tư duy vì đại học không phải con đường duy nhất để các bạn xây dựng cuộc đời thành công. Quá trình này đòi hỏi thanh niên tham gia khởi nghiệp phải có sự hăng say, vượt khó, vượt qua chính bản thân mình”.

Hỗ trợ khởi nghiệp

Có thể nói, ngoài ý tưởng khởi nghiệp, nguồn vốn gây dựng…, mỗi đoàn viên thanh niên cần dựa trên hoàn cảnh cá nhân và tình hình, đặc điểm của địa phương. Được biết, ba nhóm đối tượng đã được xác định ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp là sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nhân trẻ, từ đó tạo ra những mô hình tốt, điển hình để nhân rộng.

Trong chương trình “Ngày hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2017”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Sở Khoa học - Công nghệ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh ký kết “Chương trình phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017- 2022” với một số nội dung chỉ tiêu cơ bản như: Phổ biến kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho 100% thanh niên trên địa bàn tỉnh có nhu cầu thành lập doanh nghiệp thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến; hàng năm, có tối thiểu 1.000 lượt thanh niên được tư vấn về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp trực tiếp và trực tuyến, trong đó ưu tiên hỗ trợ thanh niên nông thôn, dân tộc thiểu số, sinh viên và thanh niên khuyết tật; định kỳ hàng năm tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo về khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên; tổ chức các ngày hội “Sáng tạo khởi nghiệp”, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, trao các giải thưởng về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên định kỳ 2 năm/lần; tổ chức từ 3 - 5 diễn đàn về khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên khởi nghiệp được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nhân khởi nghiệp thành công và các cơ quan quản lý nhà nước; thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bình Dương...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết chương trình phối hợp giữa các đơn vị sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp và lập nghiệp. Chương trình nhằm cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên; từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên.

 “Ngày hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2017” gồm các hoạt động: Tọa đàm “Đánh thức đam mê khởi nghiệp trong doanh nhân trẻ và thanh niên”; diễn đàn “Tài năng trẻ chung tay xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp và văn minh”; triển lãm các gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, các gian hàng tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên”; ký kết chương trình phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giữa Tỉnh đoàn, Sở Khoa học - Công nghệ và Hội Doanh nhân trẻ; chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn với Sở khoa học - Công nghệ và Liên đoàn Lao động tỉnh giai đoạn 2017-2022; ra mắt Câu lạc bộ Sáng tạo Khởi nghiệp tỉnh Bình Dương.

 THANH LÊ

Chia sẻ