| 23-02-2021 | 10:58:43

Dầu Tiếng “trở mình” vươn tới…

Những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, chúng tôi có chuyến công tác đến huyện Dầu Tiếng, địa phương nằm về hướng Tây Bắc của tỉnh. Ngắm nhìn những ngôi nhà được xây dựng khang trang nằm san sát hai bên đường ĐT744 rộng thênh thang chúng tôi lại mường tượng về một Dầu Tiếng giàu đẹp trong tương lai gần.


Những con đường ở huyện Dầu Tiếng đang được đẩy mạnh đầu tư mở rộng với kỳ vọng góp phần thúc đẩy nền kinh tế toàn huyện đi lên. Trong ảnh: Đường ĐT750 kết nối huyện Dầu Tiếng với Bàu Bàng, TX.Bến Cát và khu phía Nam dự kiến sẽ được đầu tư mở rộng trong năm 2021

Trở mình mạnh mẽ

Nhiều năm qua, Dầu Tiếng được biết đến là một huyện còn nhiều khó khăn với nền kinh tế chủ lực là nông nghiệp, hoạt động theo phương thức truyền thống, nhỏ lẻ, hiệu quả thấp. Tuy nhiên, thời gian gần đây địa phương này đã có sự trở mình mạnh mẽ. Theo đó, các chỉ số về kinh tế - xã hội của huyện đã có sự tăng trưởng vượt bậc và trở thành huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến cuối năm 2020, nền kinh tế của huyện Dầu Tiếng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định, tạo nền tảng cho sự bứt phá trong nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, nhờ có sự dịch chuyển đúng hướng về việc phát triển cơ cấu nền kinh tế, trong thời gian qua tổng giá trị sản xuất trong huyện liên tiếp có sự tăng trưởng mạnh, cao hơn kế hoạch đề ra.

Ngành công nghiệp được quy hoạch phát triển theo hướng nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh và tạo động lực để phát triển đô thị, dịch vụ trên địa bàn huyện. Trong giai đoạn 2015-2020, mức tăng trưởng của sản xuất công nghiệp, xây dựng trên địa bàn huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định với mức tăng trung bình hàng năm đạt 23,63%. Hiện toàn huyện có 339 doanh nghiệp, 21 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác và hàng trăm cơ sở tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động, giúp giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương. Việc mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp Thanh An, tích cực hoàn thành để sớm đưa vào hoạt động Cụm công nghiệp An Lập hứa hẹn sẽ tạo nên làn gió mới, đưa huyện Dầu Tiếng trở thành một địa phương phát triển năng động với cơ cấu kinh tế hài hòa.

Ngoài ra, các nhóm ngành thương mại - dịch vụ chất lượng cao theo hướng ứng dụng công nghệ và tạo giá trị kinh tế cao cũng đang có xu hướng gia tăng mạnh trên địa bàn huyện. Cụ thể, trong giai đoạn 2015-2020, giá trị thương mại - dịch vụ của huyện tăng bình quân 12,18% mỗi năm. Trong thời gian này, địa phương đã cấp giấy đăng ký kinh doanh tăng thêm cho 2.677 hộ kinh doanh, nâng tổng số hộ kinh doanh toàn huyện lên 6.918 hộ, vốn đăng ký đạt gần 650 tỷ đồng.

Cùng với phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thời gian qua huyện cũng phối hợp ngành chức năng tỉnh thúc đẩy phát triển du lịch thông qua hoạt động xây dựng, giới thiệu các danh lam, thắng cảnh, các di tích lịch sử - văn hóa, chương trình phát triển du lịch đường bộ, đường thủy đến các tổ chức, cá nhân. Lượng du khách tham quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện hàng năm đều tăng, riêng năm 2020 ước đạt 550.000 lượt khách.

Là địa phương có truyền thống, tiềm năng, lợi thế lớn đối với việc phát triển nông nghiệp nên việc chú trọng tái cơ cấu nông nghiệp giúp tăng hiệu quả cũng được huyện tập trung đẩy mạnh trong thời gian qua. Theo đó, phần diện tích đất canh tác nông nghiệp kém hiệu quả đã, đang và sẽ được quy hoạch trở thành vùng trồng cây, chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và tạo dựng thương hiệu nông sản huyện Dầu Tiếng.

Nỗ lực và kỳ vọng

Sự phát triển mạnh mẽ của huyện Dầu Tiếng trong nhiệm kỳ qua khẳng định rõ sự đúng đắn trong quyết sách quy hoạch phát triển vùng của tỉnh. Với định hướng tiếp tục quy hoạch phát triển và nâng cao chất lượng, giá trị sản xuất nông nghiệp kết hợp gia tăng phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, huyện Dầu Tiếng được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành những mục tiêu đề ra và trở thành một địa phương phát triển năng động.


Du khách tham quan chùa Núi Cậu, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: H. THUẬN

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, trong năm 2021, huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các trục đường giao thông huyết mạch kết nối vùng như ĐT744 (từ 4 làn xe lên 6 làn xe); mở rộng đường ĐT750 lên 4 làn xe; mở rộng nâng cấp các tuyến đường huyện như ĐH702 từ khu vực ngã ba Kiểm Lâm đi Khu du lịch Núi Cậu, ĐH704 kết nối Thanh An - Minh Tân - Định Hiệp… để tạo sự liên kết vùng qua đó tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển cho nền kinh tế chung của huyện.

Việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian qua cũng tạo ra tín hiệu tốt cho sự phát triển các nhóm ngành kinh tế giá trị cao như công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó là thời gian qua có hàng trăm nhà đầu tư lớn hoạt động trong các lĩnh vực nói trên đến tham quan và làm việc với chính quyền địa phương để xác định phương hướng đầu tư. Kết quả, đến nay Cụm công nghiệp Thanh An đã bắt đầu có sự thu hút đối với các doanh nghiệp, trong khi đó, các doanh nghiệp lớn trong ngành thương mại dịch vụ cũng bắt đầu triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình cửa hàng, siêu thị của mình tại huyện Dầu Tiếng.

Để kích thích cho sự phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà, thời gian qua tỉnh đã quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống bến thủy nội địa dọc sông Sài Gòn đoạn qua An Tây (TX.Bến Cát), An Lập, Thanh Tuyền, Thanh An và khu Núi Lở. Đây hứa hẹn là một cơ hội vàng để các địa phương nằm dọc bên tả ngạn sông Sài Gòn tạo ra cú huých thúc đẩy nền kinh tế phát triển trong tương lai. Theo sát chính sách của tỉnh, trong suốt nhiệm kỳ qua huyện đã chỉ đạo các địa phương phối hợp ngành chức năng tỉnh vận động nhiều hộ dân ở khu vực An Lập, Thanh Tuyền, Thanh An và khu vực Núi Lở tham gia vào dự án phát triển vườn cây ăn trái đặc sản kết hợp du lịch sinh thái.

Trở mình theo đúng quy hoạch, định hướng đề ra hứa hẹn sẽ là tiền đề huyện Dầu Tiếng phát triển trong giai đoạn mới. Kỳ vọng rồi đây, những vườn cây ăn trái đặc sản trên địa bàn huyện sẽ rộn vang tiếng nói cười của du khách. Những hàng quán nhỏ cũng sẽ sớm được đầu tư mở rộng nâng cấp trở thành những cửa hàng bách hóa, siêu thị khang trang đáp ứng nhu cầu ngày một tăng lên của người dân nơi đây.

Chung tay xây dựng huyện Dầu Tiếng trở thành địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển năng động, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân của huyện xác định chương trình xây dựng, nâng cấp và phát triển đô thị sẽ là mục tiêu mũi nhọn của địa phương trong nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, huyện kỳ vọng sẽ sớm đưa thị trấn Dầu Tiếng thành đô thị loại IV, xã Thanh Tuyền thành thị trấn và xã Long Hòa thành đô thị loại V. Đây được đánh giá là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện trong thời gian tới.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ