| 28-12-2017 | 08:42:37

Đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế vào dịp cuối năm

Những ngày cuối năm, lực lượng công an (CA) các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt triển khai kế hoạch tấn công tội phạm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), trong đó một trong những lĩnh vực được chú ý nhiều là các loại tội phạm về kinh tế.

 Theo kế hoạch, lực lượng cảnh sát kinh tế và CA các địa phương sẽ tổ chức đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng, chống các hành vi như buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu, thuốc lá lậu… nhằm bảo đảm giữ gìn ANTT và sức khỏe cho người dân. Theo đánh giá của CA tỉnh, thời gian qua tình hình tội phạm kinh tế diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp.

Số thuốc lá lậu vận chuyển qua địa bàn TX.Bến Cát bị phát hiện bắt giữ

Thời gian qua một số hành vi phạm tội phổ biến và đã bị lực lượng cảnh sát kinh tế phát hiện bắt giữ như: Buôn bán thuốc lá lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả tại một số địa bàn như TX.Thuận An, TX.Dĩ An… Trong năm 2017, trên lĩnh vực kinh tế, CA tỉnh đã phát hiện 641 vụ với 665 đối tượng vi phạm. Trị giá hàng hóa tạm giữ hơn 45 tỷ đồng, tăng 18,3 tỷ đồng so với năm 2016. Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 531 vụ, 563 đối tượng…

Trong số những vụ việc bị lực lượng CA phát hiện xử lý thì hành vi vận chuyển và buôn bán thuốc lá lậu ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Điển hình như trường hợp của Bùi Hiếu T. vận chuyển hàng vào lúc 3 giờ sáng để tránh bị lực lượng phát hiện. Tuy nhiên khi Đội Cảnh sát kinh tế, CA TX.Bến Cát phối hợp với CA xã An Tây tuần tra trên tuyến đường ĐT744 phát hiện xe ô tô khách loại 16 chỗ do T. điều khiển chạy hướng từ Dầu Tiếng về TX.Bến Cát có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tài xế không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Lực lượng truy đuổi bắt giữ. Qua kiểm tra, bên trong xe đang chở 28.500 gói thuốc lá ngoại, trong đó có 18.000 gói nhãn hiệu Jet, 5.000 gói nhãn hiệu Hero, 5.000 gói nhãn hiệu Caraven và 500 gói nhãn hiệu Else.

Tại cơ quan CA, T. khai nhận toàn bộ số thuốc lá nêu trên vận chuyển thuê cho một người đàn ông chưa rõ lai lịch từ cửa khẩu Tho Mo, thuộc tỉnh Long An về Đồng Nai để tiêu thụ. T. còn khai nhận, trước đó đã vận chuyển trót lọt 3 vụ với hàng ngàn gói thuốc lá ngoại.

Mới đây, khoảng 23 giờ tối 23-12, tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, CA tỉnh đang tuần tra tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, khi đến đoạn qua phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì phát hiện chiếc xe Innova BS 60A-353… do Phạm Ngọc Q. (37 tuổi, quê Hà Nam) điều khiển đi với tốc độ cao có dấu hiệu khả nghi nên đã hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Tổ tuần tra phải truy đuổi khoảng gần 2km mới bắt giữ được chiếc xe này.

Kiểm tra nhanh, tổ tuần tra phát hiện trên xe có chở 7.000 gói thuốc lá ngoại nhãn hiệu Jet và Hero, trong đó có 4.000 gói Jet và 3.000 gói Hero. Anh Q. khai nhận lấy số thuốc lá trên tại cửa khẩu Tho Mo, thuộc tỉnh Long An đang trên đường về Đồng Nai tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Để qua mắt lực lượng chức năng, ngoài việc chọn giờ vận chuyển thuốc lá là sáng sớm, giữa đêm khuya thì các đối tượng cũng có nhiều chiêu đối phó khi vận chuyển như “núp bóng” xe chở trái cây… để vận chuyển thuốc. Qua quá trình theo dõi, các trinh sát đã xác định ô tô BS 60C-085… có dấu hiệu chuyên vận chuyển thuốc lá điếu ngoại nhập lậu cung cấp cho nhiều tiệm tạp hóa ở địa bàn TX.Thuận An. Quyết không để đường dây buôn lậu này tiếp tục hoành hành, các trinh sát đã đeo bám xe này đi từ Bình Dương đến Tây Ninh. Khi đến một cánh đồng gần khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, chiếc ô tô tải đã “ngụy trang” sẵn chuối và sầu riêng này lập tức nhận hàng trăm cây thuốc lá lậu chất lên xe. Sau khi nắm bắt tình hình, các trinh sát đã khéo léo đeo bám theo chiếc xe trên về tới Bình Dương và tổ chức chặn bắt.

Trước đó, Phòng PC46 CA tỉnh cũng đã phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế CA TP.Thủ Dầu Một triệt phá điểm buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tại phường Phú Lợi nhưng bên ngoài ngụy trang là một công ty bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông; hoạt động thiết kế…

 Trong năm 2017, trong lĩnh vực kinh tế, CA tỉnh đã phát hiện 641 vụ với 665 đối tượng vi phạm. Trị giá hàng hóa tạm giữ hơn 45 tỷ đồng, tăng 18,3 tỷ đồng so với năm 2016. Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 531 vụ, 563 đối tượng với số tiền và tịch thu hàng hóa hơn 14,8 tỷ đồng; chuyển cơ quan có thẩm quyền 61 vụ, 70 đối tượng…

 

T.HẬU  

Chia sẻ