| 15-07-2023 | 06:38:27

Đầu tư cho tương lai…

Sự gia tăng dân số cơ học kéo theo sự gia tăng về sĩ số học sinh, dẫn tới áp lực về trường, lớp mỗi khi bước vào năm học mới tại Bình Dương là rất nặng nề. Tuy nhiên, với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục luôn được bảo đảm. Trước thềm năm học mới 2023-2024, công tác chuẩn bị trường, lớp cũng đã được các địa phương trong tỉnh chú trọng thực hiện.

 Quy mô dân số ngày càng gia tăng theo hướng cơ học, trong khi đó tốc độ bổ sung trường, lớp học lại không thể theo kịp với sự gia tăng của sĩ số học sinh. Đây là áp lực lớn dành cho các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao, thu hút đông đảo người lao động đến sinh sống, làm việc như Bình Dương. Để giải quyết bài toán áp lực về trường lớp mỗi khi bước sang năm học mới, những năm qua, tỉnh đã tìm mọi giải pháp, tận dụng tối đa các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm cơ sở vật chất phục vụ cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Cùng với đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục - đào tạo, tỉnh tập trung ưu tiên quỹ đất, nguồn vốn dành cho việc xây dựng các trường học công lập, đáp ứng yêu cầu trước sự gia tăng sĩ số học sinh mỗi năm. Cụ thể là việc đầu tư các công trình thuộc danh mục thứ tự ưu tiên xây dựng các trường học giai đoạn 2021-2025. Theo đó, toàn tỉnh có gần 100 công trình đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, trên 90 công trình đã có quyết định phê duyệt dự án và 24 công trình đang thi công, 5 công trình đã hoàn thành, gồm 2 trường THCS và 3 trường tiểu học. Dự kiến, cuối năm 2023, 19 công trình trường học công lập, gồm xây mới, nâng cấp, cải tạo sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng…

Trước mắt, các địa phương có sĩ số học sinh gia tăng mạnh trong năm học 2023-2024 đã, đang dồn lực để bảo đảm cơ sở vật chất; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trường lớp; bổ sung nguồn giáo viên để sẵn sàng cho năm học mới. Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp sức đến trường cũng đang được các địa phương, tổ chức đoàn thể trong tỉnh quan tâm thực hiện… Tất cả đều hướng đến mục tiêu: Bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đến trường.

Đầu tư cho giáo dục - đào tạo là đầu tư cho tương lai. Với sự quan tâm, vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, ngành giáo dục - đào tạo, bài toán về áp lực trường lớp đã, đang dần được giải quyết. Đây cũng là cơ sở để ngành giáo dục - đào tạo địa phương nỗ lực vượt qua những khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nguồn nhân lực cho quá trình phát triển trong giai đoạn mới.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ