| 03-08-2016 | 08:42:10

Đẩy mạnh giải quyết chế độ, chính sách cho người có công

Từ kinh nghiệm giải quyết chế độ, chính sách cho những người có công trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và bảo vệ biên giới phía Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Lào, Campuchia, cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đang đẩy mạnh các bước giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế trên địa bàn theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10- 2015 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành thương binh - xã hội, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai nội dung văn bản vào đời sống, trong đó TX.Tân Uyên được chọn để làm điểm triển khai, làm cơ sở chỉ đạo tốt hơn. Nhờ đó, những nội dung cơ bản của quyết định nhanh chóng đi vào đời sống xã hội, đặc biệt là các đối tượng thuộc diện chính sách này đã nắm được thông tin và liên hệ với cơ quan chuyên môn để làm thủ tục giải quyết. Song song đó, trên cơ sở kinh nghiệm qua nhiều năm giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng người có công với nước, nên đã có sự chỉ đạo từng bước khảo sát, nắm cơ bản gần 4.000 đối tượng dân công hỏa tuyến, việc xác định đối tượng thuộc diện trong quyết định cũng có nhiều thuận lợi.

Bên cạnh đó, nhờ nhận thức trách nhiệm vai trò, trách nhiệm của thế hệ hôm nay với những người đã cống hiến tuổi thanh xuân, không tiếc xương máu, sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì nền hòa bình độc lập, phát triển của đất nước hôm nay, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và cán bộ nhân viên các ngành, đoàn thể đã triển khai thực hiện bằng tinh thần tri ân sâu sắc, quyết tâm giải quyết nhanh, gọn, nhất là tạo mọi thuận lợi để các đối tượng thuộc diện chế độ, chính sách theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ hạn chế quá trình đi lại, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Với tinh thần, trách nhiệm cao trong hoạt động triển khai và tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân về nội dung của quyết định nên đã tác động tích cực đến quá trình tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng. Đối với cán bộ, nhân viên làm công tác chuyên môn cũng thể hiện sự tri ân, tôn trọng để có sự chia sẻ, chỉ dẫn kê khai, chuẩn bị thủ tục hồ sơ tận tình, cặn kẽ, nhờ đó đã hạn chế việc sai sót, ít phải chỉnh sửa nhiều lần. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận tổng số 1.823 hồ sơ (thành phố Thủ Dầu Một: 1.350 hồ sơ; TX.Bến Cát: 144 hồ sơ; huyện Bắc Tân Uyên: 81 hồ sơ; TX.Thuận An: 56 hồ sơ; huyện Phú Giáo: 118 hồ sơ; TX.Tân Uyên: 37 hồ sơ; huyện Bàu Bàng: 38 hồ sơ) và đã tổ chức thẩm định, chuyển về Quân khu 7 chờ quyết định giải quyết 1.493 hồ sơ, đạt 81,90% số hồ sơ tiếp nhận.

Kết quả trên đạt được đã cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết cũng vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định. Bởi do thời gian đã lâu nên giấy tờ của các đối tượng đã thất lạc và cũng do lớn tuổi nên nhiều người đã quên đi những chi tiết trong quá trình phục vụ và chiến đấu. Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc hướng dẫn các đối tượng kê khai hồ sơ; đồng thời nơi thực hiện chưa đúng trình tự các bước xét, thẩm định hồ sơ… Theo đó, thường trực Ban chỉ đạo 24 đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ quyết liệt việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt là nghiên cứu nắm vững nội dung hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, phát huy tinh thần trách nhiệm hơn trong hướng dẫn đối tượng kê khai và thực hiện đúng quy trình xét duyệt hồ sơ, sớm hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh.

NGỌC HÀ

Chia sẻ