| 05-02-2021 | 08:13:32

Đẩy mạnh phòng, chống dịch từ nhà trọ đến công ty

Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong những ngày gần đây, các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã cử lực lượng kiểm tra cũng như đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ. Qua đó, tất cả các khu trọ đã nâng cao ý thức trong thời gian dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Thực hiện tốt giãn cách ở nhà trọ

Đêm đến, không chỉ tất cả tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thưa bóng người qua lại mà hầu hết các con hẻm, khu nhà trọ vốn ồn ào, náo nhiệt cũng chìm trong yên tĩnh; không còn hình ảnh tụ tập, tụm năm tụm ba trò chuyện, uống trà hay tiếng loa karaoke kẹo kéo văng vẳng vốn quen thuộc thường ngày. Ghi nhận của P.V, các phòng trọ vẫn sáng đèn sinh hoạt, cửa phòng mở, nhưng phòng nào ở yên phòng đó; nhiều người còn đeo cả khẩu trang khi ở trong phòng. Những hình ảnh này cho thấy, tất cả mọi người đều có ý thức cao trong phòng, chống dịch bệnh.

Công nhân Công ty TNHH Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên mở rộng) thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Đoàn viên phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một phát tờ rơi, tặng quà, kêu gọi người ở trọ phòng, chống tốt dịch bệnh

Sáng ngày 4-2, tại một dãy nhà trọ có hàng chục phòng tại khu phố 8, phường Phú Lợi, nơi có nhiều công nhân lao động (CNLĐ) sinh sống, chị Lê Thị Hoa, chủ tiệm tạp hóa miệng đeo khẩu trang, mang găng tay cẩn thận bày chai xịt khuẩn lên bàn, nơi khách đến mua đồ. Người ở trọ giữ khoảng cách khi ra mua nhu yếu phẩm, không dám đứng gần nhau như mọi hôm. “Ngay từ khi có thông tin xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, bà con ai cũng lo, tự giác chấp hành tốt khâu phòng dịch. Hầu hết các phòng không ai về quê ăn tết nên tôi trữ hàng nhiều hơn”, chị Hoa nói. Còn anh Lê Thanh Trung, quê Bình Phước, công nhân ở trọ tại đây, chia sẻ: “Nhà ông bà cũng gần, chỉ đi xe gắn máy 2 giờ là em về đến quê. Nhưng trước tình hình dịch bệnh này, mình phải chủ động đề phòng, hạn chế đi lại là tốt nhất. Về quê bây giờ không khéo làm phiền người thân, xóm làng”.

Tại nhiều khu trọ khác trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được thực hiện tốt. Bên cạnh sự nỗ lực vận động tuyên truyền của các cấp chính quyền địa phương, ý thức phòng dịch của người dân cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Ở tổ 19, khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, nơi có nhiều khu trọ dành cho CNLĐ, các chủ nhà trọ chủ động gắn camera từ lối vào đến các dãy nhà trọ theo dõi phòng, chống dịch bệnh. Ông Hà Văn Đích, chủ khu nhà trọ có gần 100 phòng tại đây, cho biết: “Cả khu nhà trọ những ngày này yên tĩnh hẳn. Cán bộ khu phố nhiều lần đến đây nhắc nhở bà con không tụ tập cũng như đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc. Gia đình tôi gắn camera theo dõi để phòng dịch từ đầu năm. Chiều đến cũng là lúc bà con lao động tan ca, qua hệ thống camera, nếu phát hiện có người tụ tập trò chuyện, tôi nhắc nhở ngay. Ai vi phạm nhiều lần và không thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, tôi mời ra khỏi khu trọ ngay, đó là quy định”.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, nơi có khu cách ly lên đến 1.800 hộ dân, cho biết bên cạnh nỗ lực làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly, khâu phòng dịch ở các khu phố khác cũng được lãnh đạo phường đặc biệt quan tâm. Phòng dịch tại khu nhà trọ được thực hiện nghiêm hơn bao giờ hết. “Phường đã chỉ đạo các ban, ngành khu phố như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ nhà trọ nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần, không cho người lạ vào các khu nhà trọ. Người ở trọ gặp khó khăn, cán bộ khu phố lưu lại danh sách, phường sẽ vận động để giúp đỡ trong những ngày tới”.

Doanh nghiệp chủ động phòng dịch

Song song với việc phòng, chống dịch bệnh tại các khu nhà trọ, công tác phòng dịch tại các nhà máy, xí nghiệp ở các địa bàn cũng diễn ra khẩn trương. Sáng ngày 4-2, ghi nhận của P.V tại Công ty TNHH Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên mở rộng), nơi có 2.000 CNLĐ đang làm việc, công tác kiểm tra phòng dịch ngay từ lối vào như đeo khẩu trang, găng tay, khử khuẩn, đo thân nhiệt được thực hiện chặt chẽ. Chị Đào Tuyết Lan, người có 5 năm làm việc tại đây, cho biết: “Theo quy trình, sau vài giờ lao động chúng em phải thay khẩu trang mới và khử khuẩn tay. Trong quá trình lao động phải thực hiện giãn cách, không đứng liền kề nhau như mọi hôm. Từ công ty về nhà trọ phải thực hiện nghiêm khâu phòng dịch”. Những ngày này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn công ty và một số cán bộ quản lý công ty liên tục đi giám sát, phát loa phòng dịch, nhắc nhở công nhân phòng, chống dịch bệnh. “Công ty chúng tôi đang tiến hành dựng vách ngăn ở khu nhà ăn. Bên cạnh đó, công ty vận động toàn bộ công nhân ở lại đón tết, không rời khỏi địa bàn. Phía công ty đang xem xét tiếp tục hỗ trợ cho người lao động, cũng như tiếp tục hoạt động sản xuất cả trong ngày tết nếu công nhân có nhu cầu”, ông Dũng nói.

Cùng chung suy nghĩ với nhiều công nhân khác của Bình Dương, chị Lý Xuân Cúc, công nhân Công ty TNHH Lý Tưởng, TP.Thuận An, chia sẻ đến công ty chị phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh. Những ngày qua, thấy cả nước, các cấp lãnh đạo trong tỉnh đang ra sức “chống dịch như chống giặc”, nên bản thân mỗi người CNLĐ phải có trách nhiệm với quê hương, nơi mình đang làm việc. Cán bộ quản lý thường xuyên đến nhắc nhở việc này trong giờ làm. Khẩu hiệu “Bảo vệ sức khỏe trong công ty là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình” được lãnh đạo công ty đưa vào nhóm mạng xã hội từng nhóm, tổ; mọi người được cập nhật thông tin dịch bệnh mỗi ngày, dần dần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Thời điểm này, công tác kết nối Bluezone truy vết dịch bệnh Covid-19 đang được chính quyền các cấp triển khai đồng bộ từ doanh nghiệp đến khu nhà trọ. Để đạt hiệu quả cao, cán bộ đoàn viên tại các xã, phường, thị trấn đi từng ngõ, gõ cửa từng khu trọ hướng dẫn bà con ở trọ cách cài đặt ứng dụng Bluezone; cán bộ các cấp công đoàn cũng khẩn trương hướng dẫn CNLĐ từng doanh nghiệp, công ty. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch bệnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn trên toàn tỉnh khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các cấp công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với chủ sử dụng lao động thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Với những trường hợp chủ sử dụng lao động không có kinh phí hỗ trợ, hoặc chỉ hỗ trợ một phần để thực hiện phòng, chống dịch bệnh thì công đoàn cơ sở cân đối nguồn tài chính hiện có để tiến hành mua khẩu trang, nước rửa tay hỗ trợ ngươi lao động. Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên xem xét hỗ trợ kinh phí cho công đoàn cơ sở gặp khó khăn.

“Các tổ chức công đoàn phải phối hợp tốt với Ban giám đốc các công ty, xí nghiệp trên toàn địa bàn trang bị dụng cụ phòng dịch như nước khử khuẩn, khẩu trang, nước sạch, vệ sinh nhà ăn..., quản lý tốt sức khỏe người lao động, quyết không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.
(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

QUANG TÁM

 

Chia sẻ
Tags
Covid-19