| 15-02-2016 | 07:53:43

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển

Trong những năm qua, thu hút đầu tư là một trong những điểm sáng ấn tượng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã đạt được. Phát huy kết quả này, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cả trong và ngoài nước để phát triển.

 Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Quốc tế Chutex (Khu công nghiệp Sóng Thần II, TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

 Thu hút tốt các nguồn lực đầu tư

Bình Dương khởi đầu quá trình đổi mới từ xuất phát điểm thấp, hạ tầng phải kiến tạo từ đầu. Thế nhưng, từ vùng đất thuần nông nghèo khó, đến nay Bình Dương đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong 5 tỉnh, thành của cả nước thu hút được hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và đạt được những thành tựu quan trọng, làm thay đổi diện mạo tỉnh nhà. Có được điều này, ngoài sự năng động, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, còn có sự đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy, Bình Dương xuất phát là tỉnh có năng lực tài chính hạn hẹp nên luôn phải tính đến việc làm ăn bài bản để vững bước đi lên, không dùng tiền ngân sách, vay tiền ngân hàng để làm cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp. Tỉnh nhà đã mạnh dạn xác định phát triển công nghiệp chính là yếu tố đột phá tạo tiền đề cho tỉnh phát triển. Để làm được điều đó, Bình Dương đã thực hiện chủ trương “trải thảm đỏ mời gọi đầu tư”, nắm bắt và khai thác có hiệu quả mọi thời cơ, thu hút mạnh nguồn lực trong và ngoài nước; đồng thời chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ.

Trong những năm qua, Bình Dương đã thực hiện rất tốt việc thu hút mọi nguồn lực để đầu tư phát triển tỉnh nhà và trở thành nguồn lực quan trọng để Bình Dương công nghiệp hóa, đô thị hóa. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ tỉnh, Bình Dương đã huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 263.000 tỷ đồng, mức tăng bình quân 20%/năm; trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 8,6%, vốn FDI chiếm 43,1%. Nhờ đó Bình Dương đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, trở thành địa phương phát triển năng động bậc nhất của cả nước.

Tiếp tục thu hút mạnh vốn FDI

Cũng trong nhiệm kỳ 2010- 2015 của Đảng bộ tỉnh, Bình Dương đã thu hút được 12.373 doanh nghiệp trong nước đăng ký mới và bổ sung vốn với tổng số vốn đăng ký lên đến gần 79.000 tỷ đồng. Đến nay, số doanh nghiệp trong nước hoạt động tại Bình Dương là hơn 20.000 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 146.000 tỷ đồng. Trong khi đó, đầu tư nước ngoài cũng đạt cao hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, trong giai đoạn này toàn tỉnh thu hút được 491 dự án đầu tư mới và có 690 dự án bổ sung vốn với tổng vốn lên đến hơn 8 tỷ USD. Tính đến cuối tháng 12-2015, trên địa bàn tỉnh có 2.587 doanh nghiệp FDI đã được cấp phép đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 23,7 tỷ USD. Không chỉ gây ấn tượng về số dự án thu hút thành công, mức đầu tư… mà Bình Dương còn thu hút thành công nhiều dự án đầu tư lớn, hứa hẹn tạo ra những thay đổi lớn về hạ tầng kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Xuân Bính Thân 2016 - mùa xuân của năm đầu tiên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, với mục tiêu quan trọng và tổng quát nhất là sớm xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, một thành phố văn minh, hiện đại và giàu đẹp. Để đạt được các mục tiêu quan trọng đã đề ra, Bình Dương sớm xem nhiệm vụ tăng cường huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh lên quan trọng hàng đầu.

Theo dự kiến, giai đoạn 2016- 2020, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn xã hội của cả tỉnh cần khoảng 485.000 tỷ đồng, tăng bình quân 12,2%/năm và chiếm 31,6% tổng sản phẩm trong tỉnh. Điều này cho thấy, để bảo đảm đủ nhu cầu vốn địa phương không thể trông cậy vào nguồn vốn ngân sách để đầu tư phát triển trong thời kỳ mới. Chính vì thế, Bình Dương sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công theo mục tiêu phát triển đã đề ra. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là tích cực huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào đầu tư phát triển. Theo đó, trọng tâm là tỉnh nhà tiếp tục thu hút mạnh vốn FDI; chú trọng thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp nước ngoài có trình độ kỹ thuật cao và công nghệ sản xuất hiện đại...

Để làm được điều đó, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tạo lập lòng tin và tăng cường mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa nhà đầu tư với cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tập trung hỗ trợ thông tin, xúc tiến đầu tư…

 KHÁNH VINH

Chia sẻ