| 11-07-2015 | 12:09:01

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong thanh niên

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tích cực chủ động thực hiện công tác tuyên truyền và xây dựng các kênh thông tin, góp phần vào việc giáo dục thanh niên, xây dựng phong trào Đoàn lan tỏa, rộng khắp.

 

 Tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên

 Xây dựng đội ngũ và kênh thông tin

Theo chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian qua, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn cộng tác viên, báo cáo viên - tuyên truyền viên hàng quý để bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng và cung cấp thông tin kịp thời cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền giáo dục. Tỉnh đoàn cũng triển khai xây dựng mạng lưới, lực lượng nòng cốt nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên; tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng địa phương làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục. Mặt khác, Tỉnh đoàn còn xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị đổi mới, cải tiến nội dung và hình thức các kênh thông tin của Đoàn như Báo Bình Dương thứ bảy hàng tuần, chuyên mục Tuổi trẻ Bình Dương trên kênh BTV1 và chương trình Phát thanh Thanh niên của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Cùng với đó là chương trình phát thanh Thanh niên, phát thanh Măng non của các cấp cơ sở Đoàn địa phương và trường học trong toàn tỉnh. Riêng trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn luôn đổi mới nội dung, hình thức theo hướng sát thực tiễn hơn, trung bình mỗi ngày có hơn 4.000 lượt truy cập. Qua đó, cung cấp thông tin và hình ảnh sống động về tình hình, kết quả hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của tỉnh xuyên suốt và rộng khắp.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TWĐTN-BTG của Trung ương Đoàn về việc tăng cường tuyên truyền và vận động thanh thiếu nhi đọc và tham gia viết, tin bài cho báo chí của Đoàn, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh đã thành lập và định hướng các cơ sở mở các kênh thông tin trên mạng xã hội để kịp thời theo dõi, tuyên truyền các hoạt động. Có thể nói, các kênh thông tin của Đoàn đã trở thành cầu nối là nơi chia sẻ thông tin những tổ chức Đoàn - Hội - Đội. Từ đó, công tác tuyên truyền giáo dục được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú đạt kết quả nhất định; xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình mới trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi.

Hướng đến thanh niên công nhân

Hưởng ứng chương trình phát báo Bình Dương hàng tuần đến thanh niên công nhân (TNCN) do Báo Bình Dương và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TX.Tân Uyên đã phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt cùng với cán bộ đề án đoàn kết, tập hợp TNCN cấp phát kịp thời báo Bình Dương đến các khu nhà trọ trên địa bàn vào ngày cuối tuần. Tính đến nay, Hội LHTN thị xã đã phát được 2.000 tờ báo Bình Dương miễn phí đến các cơ sở Đoàn và các khu nhà trọ trên địa bàn. Việc tiếp cận với báo Bình Dương hàng tuần đã góp phần đưa thông tin đến với đoàn viên thanh niên và TNCN; kịp thời tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật, trách nhiệm và xây dựng văn hóa đọc để nâng cao nhận thức học tập, rèn luyện trong đoàn viên thanh niên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục trong TNCN cũng được Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh chú trọng. Đoàn khối đã chủ động phối hợp với các đơn vị, công ty có số lượng lớn TNCN trực thuộc khối để tổ chức các buổi cung cấp kiến thức về sức khỏe, pháp luật. Ngoài ra, Đoàn khối còn thành lập Tổ An ninh chính trị khối doanh nghiệp, trong đó có sự tham gia của các chi hội trưởng TNCN để thông tin về tình hình, đặc thù TNCN tại các khu công nghiệp, diễn biến tội phạm... Các thành viên trong tổ còn nắm tình hình nội bộ TNCN trên địa bàn và tại các khu, cụm công nghiệp, từ đó có giải pháp tuyên truyền, giáo dục kịp thời trong đoàn viên, hội viên TNCN.

Anh Đỗ Thành Phương, Bí thư Phường đoàn Bình Chuẩn (TX.Thuận An) cho biết: “Để tăng cường công tác tuyên truyền trong TNCN, bên cạnh thực hiện bản tin thanh niên tại các chi hội nhà trọ, phát báo Bình Dương thứ bảy hàng tuần, Phường đoàn còn xây dựng được 32 tủ sách TNCN học tập và làm theo Bác. Với sự hỗ trợ sách, báo của thư viện, Phường đoàn đã chủ động được các nguồn sách báo cũ để làm phong phú tủ sách ở các chi hội nhà trọ. Trong mỗi tủ sách còn những cuốn sách về các mẩu chuyện kể về Bác. Qua đó, tạo điều kiện cho TNCN học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; ra sức rèn luyện, lao động và chung tay xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ