| 10-10-2023 | 09:07:29

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy suất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường.

 Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Bàu Bàng tại hội nghị sơ  kết 3 năm xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Dương

 Lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bình Dương tổ chức xây dựng thực hiện chương trình OCOP vào năm 2019. Đến nay, toàn tỉnh có 103 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao, trong đó có 10 sản phẩm 4 sao và 93 sản phẩm 3 sao của 49 chủ thể

Thời gian qua, chương trình OCOP đã góp phần không nhỏ trong phát triển các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của từng địa phương. Chương trình OCOP cũng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng gia tăng giá trị sản phẩm.

Ông Nguyễn Phong Huy, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, nhận định sau 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã tiếp cận với nhiều người dân, doanh nghiệp. Thông qua công tác tuyên truyền, các hoạt động xúc tiến thương mại cùng với sự thành công của các chủ thể đi trước đã tạo động lực mạnh mẽ cho các chủ thể mới tham gia chương trình. Hiện nay, người dân đã cơ bản hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của chương trình và tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Thông qua chương trình OCOP, nhiều địa phương đã thấy được tiềm năng, thế mạnh, có những giải pháp phù hợp trong tổ chức sản xuất.

Song song đó, chương trình OCOP cũng nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ngành chuyên môn. Các sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao, 4 sao đã có bước cải tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì bảo đảm điều kiện quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và cơ sở sản xuất, kinh doanh bước đầu đã thấy được lợi ích của chương trình, quan tâm hưởng ứng, thực hiện, tạo được lan tỏa tốt hơn. Hệ thống các đối tác của chương trình OCOP, các chuyên gia, doanh nghiệp dần kết nối, hình thành kênh hỗ trợ cho các chủ thể tham gia.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay chương trình OCOP của tỉnh Bình Dương vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Đây là chương trình mới có liên quan đến nhiều sở, ngành, UBND các cấp, nhưng giai đoạn đầu triển khai một số đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức. Các sản phẩm đánh giá phân hạng của tỉnh chủ yếu là các sản phẩm sẵn có, chưa chú trọng đến phát triển các sản phẩm có tiềm năng theo hướng nâng cao chất lượng, chưa phát triển các sản phẩm chế biến. Việc quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hiệu quả chưa cao; một số sản phẩm OCOP sản xuất còn nhỏ lẻ không đủ số lượng lớn khi các nhà thu mua yêu cầu. Việc bố trí cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP còn gặp nhiều khó khăn, các giải pháp tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử còn hạn chế…

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của chương trình OCOP, nhất là việc phát huy nội lực và gia tăng giá trị, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các chủ thể, cán bộ, cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu của sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, sở đẩy mạnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP, trong đó tập trung trọng tâm vào trang bị các kỹ năng, năng lực về quản trị doanh nghiệp, hợp tác xã, công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, phát triển bao bì, áp dụng chuyển đổi số gắn với yêu cầu của thị trường.

Đồng thời, sở phối hợp với địa phương bổ sung kiến thức cho các chủ thể OCOP về phát triển kinh tế xanh, từ đó góp phần từng bước thúc đẩy các sản phẩm OCOP xanh để phát triển bền vững; đẩy mạnh đào tạo, tập huấn gắn với phương pháp phát triển dựa vào nguồn lực cộng đồng để nâng cao năng lực, nhận thức và sự tham gia của chủ thể OCOP; tập trung phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hóa, hình thành sản phẩm tích hợp đa giá trị gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.

Đối với vấn đề thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại là giải pháp cần được tập trung chú trọng. Ông Phạm Văn Bông cho rằng trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt tập trung vào việc nâng cao nhận thức và quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, đưa OCOP trở thành một dấu hiệu nhận diện về sản phẩm trên thị trường, tạo niềm tin để thúc đẩy thương mại.

 Theo Sở NN&PTNT, chương trình OCOP mang lại kết quả khả quan trong việc tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Do vậy, thời gian qua ngành NN&PTNT luôn chú trọng công tác tuyên truyền. Theo đó, việc tuyên truyền giúp cho cán bộ, chủ thể hiểu biết về chương trình OCOP để phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trọng tâm của OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và  kinh tế tập thể thực hiện.

 THOẠI PHƯƠNG - THẢO TRÚC

Chia sẻ