Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Những hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh trong thời gian qua tập trung kết nối theo nhu cầu thực tế của người dân. Đồng thời, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu.
Phiên chợ đưa hàng Việt về khu công nghiệp tại TP.Thuận An
Đa dạng phương thức
Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp, do hạn chế tập trung đông người, đồng thời tạm hoãn các chuyến công tác đi nước ngoài trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, trong 9 tháng năm 2020, các hoạt động xúc tiến thương mại được tập trung thực hiện đa phần bằng hình thức trực tuyến.
Để giữ vững thị trường xuất khẩu, Sở Công thương triển khai thực hiện phóng sự về xúc tiến đầu tư, thương mại các ngành hàng chủ lực gỗ, dệt may, da giày, gốm sứ của tỉnh. Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN duy trì hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng thị trường xuất khẩu sau dịch bệnh Covid-19, sở đã triển khai cho hiệp hội, DN tham gia các hội thảo bằng hình thức trực tuyến. Cụ thể như hội thảo “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại nông sản và thực phẩm chế biến”; hội thảo “Xúc tiến thương mại thông qua cộng đồng và người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal”; hội thảo “Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu dịch bệnh Covid-19.
Với thị trường trong nước, để hỗ trợ DN và người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa, nhất là hàng Việt, trung tâm đẩy mạnh thực hiện hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do DN sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận cũng như tổ chức các hội chợ có quy mô nhỏ trên địa bàn. Sở đã tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Triển lãm Công nghiệp, Thương mại đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 tại Tiền Giang, với 3 DN/ 6 gian hàng tham gia, tổng doanh thu ước đạt 75 triệu đồng; tham gia hội chợ, triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây nguyên năm 2020 tại Quảng Bình. Để hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản, sở cũng đã tổ chức cho các DN tham gia hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020, kết quả có 2 hệ thống phân phối là Co.op Mart và Big C Bình Dương kết nối tiêu thụ vải thiều trong thời gian tới.
Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, các hiệp hội DN, hội ngành nghề liên kết chặt chẽ với các tỉnh thành để hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng tại các địa phương thông qua các hội chợ thương mại, kết nối DN nhằm tạo chuỗi giá trị nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước và xuất khẩu. Song song với đó, sở giới thiệu và kết nối DN với hệ thống các siêu thị, tập đoàn bán lẻ và kênh thương mại điện tử, các trang thương mại điện tử để từng bước hỗ trợ DN tham gia chuỗi siêu thị trong nước…
Lợi ích kép
Các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến không chỉ đưa thương hiệu “Made in Việt Nam” trở thành niềm tự hào của người Việt mà còn giúp người dân có thêm sự lựa chọn những mặt hàng cùng chủng loại do Việt Nam sản xuất. Với mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng nên hàng hóa do DN trong nước sản xuất đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng.
Cũng như bao công nhân khác tại khu công nghiệp, với mức lương xấp xỉ 7 triệu đồng trên tháng, chị Nguyễn Thị Kim Cúc (KCN Sóng Thần I, TP.Dĩ An) cho biết, nhờ những phiên chợ hàng Việt về các KCN do ngành công thương tổ chức chị được tiếp cận với hàng hóa giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm. Nếu được, các phiên chợ đưa hàng Việt các KCN nên tổ chức nhiều hơn vào chủ nhật hoặc ngày vào kỳ lương để công nhân mua hàng nhiều hơn.
Theo ông Huỳnh Trung Hiếu, Giám đốc Công ty Dược phẩm Total Clean, chính sự đóng góp, khích lệ của người dân là động lực để DN nhìn nhận lại cần có sản phẩm tốt để phục người tiêu dùng trong nước. Không chỉ vậy, thông qua hoạt động này, các DN sản xuất trong nước cũng hiểu rõ tâm lý, nhu cầu người tiêu dùng và tiềm năng của thị trường nội địa để đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm, hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Và từ chỗ đứng vững sân nhà, các DN có điều kiện phát triển ra thị trường nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu.
Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh, nhiều năm qua, trung tâm đã lồng ghép các hoạt động đưa hàng hóa về khu cụm công nghiệp vào chương trình bình ổn thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại các phiên chợ, các DN còn triển khai nhiều chương trình giảm giá, tặng quà nên thu hút rất đông công nhân đến mua sắm. Đáng mừng là người lao động đã nhận diện và biết đến nhiều hơn hàng hóa do DN trong nước sản xuất khiến sản lượng tiêu thụ cũng tăng lên đáng kể. Chủ động tham gia các phiên chợ, DN đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để chinh phục lòng tin của khách hàng. |
TIỂU MY