| 30-09-2024 | 09:24:23

Để 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế: Cần sự phối hợp đồng bộ

 Để đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) trên toàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì chính quyền địa phương còn thực hiện tốt công tác hỗ trợ HSSV nghèo, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, trình bày một số giải pháp để tăng độ phủ BHYT cho HSSV

 Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ HS nghèo

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, năm học 2023- 2024, toàn tỉnh có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 99,2%. Để phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong thời gian tới, ngành BHXH phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và chính quyền địa phương, đề ra nhiều giải pháp thực hiện.

Mới đây, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có những buổi làm việc về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật BHYT trong HSSV tại nhiều địa phương trong tỉnh. Qua các buổi làm việc đoàn đã ghi nhận nhiều ý kiến hay, rút ra được kinh nghiệm từ những địa phương đạt kết quả cao, khắc phục những tồn tại.

Điển hình như những năm học trước, tỷ lệ tham gia BHYT trong HSSV trên địa bàn TP.Thuận An đạt tỷ lệ chưa cao, thì năm học 2023-2024, HSSV trên địa bàn tham gia BHYT đạt 99,99%. Toàn thành phố chỉ còn 7 HS chưa tham gia BHYT. Để đạt thành tích trên và trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao nhất tỉnh, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết ngay đầu năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với BHXH TP.Thuận An đã xây dựng văn bản hướng dẫn liên ngành về thực hiện BHYT trong HSSV. Qua đó, các trường chủ động công tác tuyên truyền chính sách BHYT đến tất cả phụ huynh và HS. “Công tác tuyên truyền đóng vai trò then chốt nhằm nâng cao ý thức của HSSV. BHXH thành phố luôn phối hợp với các xã, phường, phòng, ban tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các trường, tổ chức đối thoại với phụ huynh, HSSV; tuyên truyền các chính sách bảo hiểm đến từng khu phố, gia đình... Những năm qua, ngành y tế địa phương cũng không ngừng triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh”, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết.

Cũng theo lãnh đạo TP.Thuận An, với những HS nghèo, cận nghèo, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, địa phương phối hợp với nhà trường thực hiện tốt các chính sách, vận động hội phụ huynh, nhà hảo tâm chung tay đóng góp, hỗ trợ BHYT cho HSSV.

Bà Nguyễn Khoa Diệu An, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, đánh giá cao công tác tham gia BHYT trong HSSV trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; đồng thời cho biết đoàn giám sát sẽ ghi nhận tất cả những đóng góp mà chính quyền địa phương đề ra, từ đó sớm có báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh cũng như Trung ương để kịp trình Quốc hội xem xét trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT trong thời gian tới.

 Bà Nguyễn Khoa Diệu An, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, chủ trì một buổi góp ý dự thảo luật

 

Đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn

Làm việc với đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh trong những ngày qua, chính quyền các địa phương, nhà trường và các sở, ngành đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện BHYT trong HSSV. Cụ thể là trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, nhiều địa phương chưa thực hiện tốt như mong muốn. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế vẫn còn xảy ra ở vài thời điểm; thậm chí cả thái độ phục vụ bệnh nhận có những lúc chưa tốt.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng để tất cả HSSV trên địa bàn tham gia BHYT thì công tác khám, chữa bệnh phải ngày càng tốt hơn, chất lượng hơn. Khi chất lượng khám, chữa bệnh tốt, sẽ giảm áp lực cho phía nhà trường, địa phương và ngành BHXH trong việc vận động phụ huynh, HS tham gia BHYT; phụ huynh và HSSV ý thức được hiệu quả của việc tham gia BHYT toàn dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng: “Trong trường hợp khám, chữa bệnh mà các cơ sở y tế thiếu vật tư, bệnh nhân phải mua bên ngoài thì phía BHXH phải phối hợp tính toán thanh toán lại số tiền đã mua thuốc, vật tư cho người tham gia BHYT. Có như vậy thì người mua BHYT không bị thiệt thòi. Vấn đề này, tôi đã nghe rất nhiều người phản ánh, nên sớm thực hiện”.

“Công tác khám, chữa bệnh đầu năm học mới cho tất cả HSSV tham gia BHYT là rất cần thiết. Tuy nhiên, đến nay chưa thực hiện được, do gặp khó khăn về quy định trong quản lý. Tình trạng nhân viên y tế ở các trường phải có bằng cấp, tay nghề đang thiếu và cần có biên chế bổ sung trong thời gian tới, bởi hiện tại nhiều trường chỉ có người phụ trách y tế cơ bản, không có bằng cấp chuyên môn”, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nêu ý kiến.

Trong khi đó, đại diện một số trường cho rằng việc hỗ trợ BHYT cho HSSV hộ cận nghèo cần được xem xét hỗ trợ, bởi khoản cách giữa hộ nghèo và cận nghèo “rất mong manh”. Số lượng HSSV chưa cập nhật định danh cá nhân/CCCD chưa đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn cao, tỷ lệ cài đặt VNeID còn thấp. Mặc khác, có HSSV đã tham gia BHYT theo loại hình bảo hiểm kinh doanh nên không đồng ý tham gia...

 QUANG TÁM

Chia sẻ