| 15-07-2023 | 07:33:42

Để đội ngũ cán bộ Đoàn thực sự vững mạnh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn để công tác Đoàn và phong trào thanh niên thật sự vững mạnh.

 Tỉnh đoàn tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, cán bộ Đoàn chủ chốt cấp huyện và tương đương năm 2023

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, cán bộ Đoàn chủ chốt cấp huyện và tương đương năm 2023, với mục đích trang bị kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đoàn trong toàn tỉnh được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hiện nay.

Tham gia lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức các cán bộ Đoàn được nghiên cứu các chuyên đề bổ ích, như: Kỹ năng lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ Đoàn trong thời đại chuyển đổi số; nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xử lý kỷ luật dành cho cán bộ Đoàn chuyên trách cấp cơ sở, ủy viên ủy ban kiểm tra cấp huyện; hướng dẫn sử dụng chữ ký số, các lợi ích khi sử dụng chữ ký số... Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn thiết kế cho học viên được học tập kinh nghiệm các mô hình mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Từ những kiến thức hữu ích có được tại lớp học này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong rằng các cán bộ Đoàn sẽ tiếp thu, tích lũy thêm những kiến thức mới, kinh nghiệm hay để áp dụng, thực hành vào công việc; xác định được vai trò, nhiệm vụ của bản thân để góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…”.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững mạnh

Thời gian qua, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã có những bước phát triển không ngừng trên các mặt công tác, được đánh giá cao và đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng. Để có được những thành quả trên là do sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của đội ngũ cán bộ Đoàn toàn tỉnh. Chính vì vậy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ, kiến thức và đạo đức cách mạng trong sáng sẽ tiếp tục đưa công tác Đoàn của tỉnh tiếp tục phát triển vững mạnh.

Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên thật sự vững mạnh, hiệu quả, bên cạnh các phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng… thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ Đoàn đóng vai trò rất quan trọng. Cán bộ Ðoàn phải thật sự gần gũi, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng ÐVTN ở địa bàn mình phụ trách; từ đó xây dựng mục tiêu, kế hoạch tổ chức phong trào phù hợp. Đặc biệt, cán bộ Đoàn phải có kỹ năng, trình độ để không ngừng đổi mới hình thức, mô hình hoạt động, tập hợp ÐVTN, chú trọng vào yêu cầu, nhu cầu thực tiễn.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn. Đặc biệt hàng năm, tại các đơn vị thường tổ chức lớp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên kênh thông tin của Đoàn. Đây là lực lượng quan trọng, góp phần không nhỏ trong công tác tuyên giáo của Đoàn.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức lớp tập huấn cộng tác viên trang Thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn năm 2023. Tham dự lớp tập huấn, hơn 300 cán bộ Đoàn, ĐVTN đã được tìm hiểu 3 chuyên đề: Kỹ năng viết, biên tập tin bài và kinh nghiệm chụp ảnh báo chí đăng trên các website, fanpage; kỹ năng thiết kế các sản phẩm tuyên truyền trực quan sinh động trên phần mềm canva; kỹ năng tham mưu, soạn thảo bài phát biểu, tham luận cho cán bộ Đoàn.

Cùng với đó, tổ chức Đoàn tại các địa phương, đơn vị đã linh hoạt tổ chức nhiều lớp tập huấn với các nội dung khác nhau, phù hợp với từng khối đối tượng. Nhìn chung, công tác bồi dưỡng cán bộ Đoàn là nội dung quan trọng trong công tác tạo nguồn cán bộ Đoàn các cấp, từng bước chuẩn hóa trình độ, kỹ năng công tác, đáp ứng nhu cầu cán bộ cho tổ chức Đoàn các cấp trong thời gian tới.

 Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên thật sự vững mạnh, hiệu quả, tránh sa vào hình thức, khô khan, bên cạnh các phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng…, thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ Đoàn đóng vai trò rất quan trọng. Cán bộ đoàn phải thật sự gần gũi, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng ĐVTN ở địa bàn mình phụ trách; từ đó xây dựng mục tiêu, kế hoạch tổ chức phong trào phù hợp…

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ