| 15-06-2020 | 09:50:56

Đi khắp Việt Nam thưởng thức hết 6 món bún nước ngon danh bất hư truyền

Đi khắp Việt Nam, dường như mỗi vùng, mỗi miền đều có một món bún mang theo đặc trưng của con người và văn hóa của nơi đó, trong số ấy bún mắm, bún chả, bún bò... là các hương vị trứ danh mà bạn không nên bỏ lỡ.

Bún chả (Hà Nội)

Cái tên đầu tiên trong danh sách những món bún nước Việt Nam phải kể đến là bún chả Hà Nội. Bún chả không chỉ là món ngon tiêu biểu cho ẩm thực miền Bắc, mà nó còn là một trong những hương vị được truyền thông quốc tế ca ngợi.


Cái tên đầu tiên trong danh sách những món bún nước Việt Nam phải kể đến là bún chả Hà Nội. Ảnh: Manh_manh

Từ nguyên liệu vô cùng phổ thông là thịt heo, người dân Bắc Bộ đã sáng tạo nên món bún đầy hấp dẫn này. Món ăn ấy là sự kết hài hòa giữa thịt lợn, nem, chả nướng, su hào, cà rốt, đu đủ xanh quyện trong bát nước mắm pha đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. 

Bên cạnh đó không thể thiếu một ít rau sống ăn kèm, có như vậy thì bạn mới có thể cảm nhận trọn vẹn vị ngon và hương thơm nồng nàn của món bún chả mà ăn mãi chẳng thấy chán chút nào.

Bún ốc (Hà Nội)

Bún ốc cũng một trong những món đặc sản của người Hà Nội. Ốc thì vùng nào cũng có, nhưng thường thì người ta chỉ luộc hoặc xào chứ chẳng nơi nào có món bún ốc độc đáo như ở Hà Nội. Không kén thời gian, người ta có thể dùng món bún nước Việt Nam này làm quà sáng, dùng để ăn trưa hoặc cũng có khi cho cả bữa tối đều được.


Món bún Việt Nam này chinh phục tín đồ ẩm thực nhờ vị chua dịu, thanh thanh rất dễ ăn. Ảnh: @bachuaviahe

Món bún này chinh phục tín đồ ẩm thực Việt Nam nhờ vị chua dịu, thanh thanh rất dễ ăn. Một tô bún ốc truyền thống thường gồm thành phần dân dã như ốc, cà chua, đậu hũ... ăn kèm rau sống tươi mát. Và gần đây, người ta còn cho thêm giò, đậu, thịt bò vào tô bún ốc để món ăn hấp dẫn hơn.

Thê nhưng nhiều người sành ăn vẫn thường gọi bún ốc chuẩn vị truyền thống để thưởng thức và tận hưởng trọn vẹn sự tinh tế trong món quà vặt của Hà Nội xưa giữa những bữa ăn đầy ăm ắp thịt cá hàng ngày.

Bún chìa Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)

Cùng với các món ăn hấp dẫn khác như măng đắng, cơm lam, gà nướng hay măng le, bún chìa cũng là một trong những món ăn đặc sản Buôn Ma Thuột được nhiều người ưa thích. Bất cứ ai có dịp du lịch Đắk Lắk cũng đều tìm và thưởng thức món bún nước Việt Nam trứ danh này.


Tô bún nước Việt Nam đầy đặn với miếng giò chìa quyện nước dùng thơm ngậy làm say lòng mọi tín đồ ẩm thực. Ảnh: Trangnhimtron.

Món bún chìa Buôn Ma Thuột có nước dùng rất giống với món bún bò Huế nổi tiếng nhưng nguyên liệu tạo nên món ăn thì lại hoàn toàn khác biệt. Với món bún chìa, người ta không dùng thịt bò, mà sử dụng phần thịt ở phía sau của chân con lợn để nấu vì phần thịt này đặc biệt ngon và phù hợp để nấu bún. 

Khi thực khách vào gọi món người ta sẽ lấy từng miếng giò chìa cho vào nồi nước dùng cho nóng, rồi chan vào tô bún đã có sẵn mắm ruốc. Bước cuối cùng để hoàn thiện tô bún, là cho thêm hành lá, hành tây và chan nước dùng là đã có một tô bún nước Việt Nam đầy đặn thơm ngậy khiến bao tâm hồn ăn uống mê mẩn.

Bún bò Huế (Huế)

Với những tín đồ của món bún nước Việt Nam chắc chắn không thể quên hương vị của món bún bò giò heo hay còn gọi là bún bò Huế. Đặc sản của vùng đất cố đô này quả thực dễ khiến người ta mê từ lần đầu tiên.


Với những tín đồ của món bún nước Việt Nam chắc chắn không thể quên hương vị của món bún bò Huế. Ảnh: Shashi_pham94.

​​​​​​Món bún nước Việt Nam này nổi tiếng với sợi bún to, mang lại cảm giác "đầy đặn" đặc biệt. Thành phần chính trong bún gồm có bắp bò, giò heo, về sau có thêm các loại chả cua, chả tôm quết nhuyễn… Nhưng yếu tố quyết định nét độc đáo cho món ăn chính là ở phần nước dùng với vị cay nồng của ớt, hương thơm phức từ sả cùng ít mắm ruốc đậm đà, làm dậy mùi vị khiến thực khách phải thèm thuồng.

Món bún bò của xứ Huế không chỉ là món ngon gây thương nhớ của đất cố Đô mà còn được ưa chuộng đến mức xuất hiện ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Thế nhưng dù thế nào thì phải được thưởng thức bún bò ở Huế thì bạn mới có thể cảm nhận hết được hương vị tinh túy đúng điệu.

Bún mắm (các tỉnh miền Tây)

Du khách có dịp du lịch miền Tây, bạn nhất định không được bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm món bún mắm đầy hấp dẫn. Tuy có xuất xứ từ Campuchia, nhưng khi du nhập đến đây nó đã trở thành món ăn quen thuộc của người miền Tây, đặc biệt là An Giang, Trà Vinh, Cần Thơ. 


 Nếu có dịp du lịch miền Tây, bạn nhất định không được bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm món bún nước Việt Nam đầy hấp dẫn này. Ảnh: Foodholicvn

Trước đây, bún mắm là một món ăn dân dã được chế biến khá đơn giản nên thường được dùng cho những bữa ăn nhanh. Con mắm được nấu rã ra, sau đó lọc lấy phần nước trong, cho thên một ít đường, hành sả và dùng chung với bún. Về sau để tăng hương vị và độ phong phú cho bún mắm, người ta mới cho thêm miếng cá, tôm, mực và heo quay.

Nét đặc trưng của bún mắm là nước dùng. Nước dùng thường được làm từ mắm cá linh hay cá sặc và tùy theo mỗi người mà có sự nêm nếm khác nhau để món bún có mùi thơm đậm đà. Bún mắm thường được ăn kèm với rất nhiều loại rau đặc trưng của miền Tây như kèo nèo, giá, rau muống bào, đậu bắp, hẹ, rau chuối thái nhỏ và rau đắng... tạo nên phiên bản ẩm thực dân dã, lạ vị.

Bún cá lóc Châu Đốc (An Giang)

Bún cá lóc Châu Đốc cũng là một trong những hương vị níu dân du khách ở miền Tây. Chẳng ai biết xuất xứ của món ăn này, chỉ biết rằng với đa số người dân Châu Đốc, thì món bún nước Việt Nam này thân thuộc đến mức đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân nơi đây.

Để nấu được một tô bún cá Châu Đốc ngon đòi hỏi nhiều công phu, qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Cá dùng trong bún cá Châu Đốc phải là cá lóc, nạc cá tách xương tỉ mỉ, xào sơ với nghệ để có màu vàng đẹp và mùi thơm.


Để nấu được một tô bún nước Việt Nam ngon đòi hỏi nhiều công phu, qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Ảnh: hetagram_._

Điểm nhấn của món là nước dùng nóng hổi, được nấu bằng nước luộc cá, cùng với sả, nghệ tươi... và không thể thiếu gia vị quan trọng là mắm ruốc. Món này có thể ăn kèm với nhiều loại rau như rau muống bào, hoa chuối, giá, hẹ, rau đắng, rau thơm... Đặt biệt, nếu được chấm với bát nước mắm nguyên chất, kết hợp cùng ớt tươi và nặn một tí chanh thì tô bún cá còn hấp dẫn hơn.

Chỉ là những món bún nước Việt Nam dân dã của từng vùng miền thế nhưng lẽ phải đi đến tận nơi và được tự mình thưởng thức thì bạn mới có thể cảm nhận được hương vị độc đáo của chúng cũng như hiểu thêm phần nào sự đa dạng và phong phú của nền ẩm thực Việt Nam.

Theo dulichvietnam.com.vn

Chia sẻ