| 18-09-2024 | 08:11:15

Đi lên từ truyền thống

Với truyền thống lịch sử kiên cường, bất khuất, tinh thần tự lực, tự cường của vùng đất anh hùng trong đấu tranh cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã phấn đấu từ một huyện thuần nông trở thành địa phương phát triển trên nhiều lĩnh vực.

 Phát huy truyền thống cách mạng, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng địa phương tại Phú Giáo lan tỏa mạnh mẽ. Trong ảnh: Các ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn ra mắt đội hình tình nguyện vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

 “Phước Thành rực lửa chiến công”

Phú Giáo là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng. Cách đây 63 năm, đêm 17 rạng ngày 18-9-1961, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân tỉnh Phước Thành xưa, Phú Giáo hôm nay đã làm nên chiến thắng Phước Thành, nức lòng cán bộ, đồng bào và chiến sĩ miền Nam.

Kết quả trận đánh đãtác động sâu sắc đến cục diện chung ở chiến trường miền Đông Nam bộ, cảnh báo sự thất bại hoàn toàn chiến tranh xâm lược của Mỹ - ngụy ở miền Nam Việt Nam. Chiến thắng Phước Thành có ý nghĩa vô cùng to lớn khi lần đầu tiên lực lượng vũ trang địa phương của ta tấn công giải phóng một tỉnh lỵ của địch, đập tan bộ máy kìm kẹp của địch. Đánh đòn phủ đầu vào âm mưu chia cắt Chiến khu Đ; là tiếng chuông báo hiệu sự phá sản của kế hoạch Stalây Taylơ (chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam).

Chiến thắng Phước Thành đã giáng một đòn chí tử phủ đầu vào kế hoạch gom dân, lập ấp chiến lược của địch vừa mới triển khai, đập tan bộ máy kìm kẹp cấp tỉnh của địch, cổ vũ, động viên kịp thời quân dân địa phương cũng như quân dân miền Đông Nam bộ, làm lan tỏa tinh thần chiến đấu khắp miền Nam Việt Nam. Chiến thắng là sự kết hợp đúng đắn đường lối chính trị quân sự sáng tạo của Đảng ta; là kết tinh của tài trí và tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường của các lực lượng vũ trang cách mạng. Chiến thắng là lịch sử vẻ vang trong trang sử của dân tộc Việt Nam nói chung; của quân và dân Phú Giáo nói riêng trong công cuộc trường chinh đấu tranh giải phóng dân tộc; đồng thời là bài học giá trị về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân Phước Thành xưa - Phú Giáo hôm nay.

Đổi mới, phát triển bền vững

Trực tiếp chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của quê hương từ khi tái lập vào năm 1999 đến nay, ông Trần Bình Sơn, nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo rất vui mừng và phấn khởi. Ông chia sẻ: “Nhìn lại giai đoạn đầu khi mới tái lập, xác định những khó khăn trước mắt, lãnh đạo huyện đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Từ đó, trong suốt thời gian dài, huyện đã đầu tư hệ thống điện, đường, trường, trạm… để phục vụ đời sống nhân dân. Thuận lợi lớn của Phú Giáo lúc đó là đã hoàn thành được quy hoạch nội ô thị trấn Phước Vĩnh, tạo tiền đề xây dựng trung tâm hành chính huyện. Ấn tượng là mỗi công trình giải tỏa đền bù được người dân đồng thuận rất cao. Cùng với đó, huyện chú trọng mở rộng và nâng cấp các tuyến đường, tạo điều kiện cho nhân dân sinh sống và sản xuất. Mặc dù là huyện nông nghiệp nhưng Phú Giáo hôm nay đã phát triển vượt bậc và đang khoác trên mình diện mạo mới tươi đẹp”.

Phát huy truyền thống hào hùng của “Phước Thành rực lửa chiến công”, thời gian qua, đặc biệt làtrong 25 năm kểtừngày huyện PhúGiáo được tái lập, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đưa địa phương phát triển ngày càng khởi sắc. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, huyện Phú Giáo đã chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết hợp với công nghiệp chế biến và các ngành dịch vụ; nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, ứng dụng công nghệ đã được đưa vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của huyện.

Phú Giáo hôm nay với vị trí địa lý, hạ tầng giao thông được kết nối thuận lợi như trục đường ĐT741, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - TP.Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang được triển khai đầu tư… Với những lợi thế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp; đồng thời đổi mới sáng tạo, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh Bình Dương.

 Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội của huyện Phú Giáo có nhiều chuyển biến tích cực, trường học đạt chuẩn chất lượng giáo dục chiếm tỷ lệ cao; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân không ngừng được đầu tư, nâng dần chất lượng; công tác xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm được thực hiện tốt, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định… Huyện tiếp tục phấn đấu không ngừng đẩy mạnh nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội nhằm phát huy, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và kết hợp huy động tối đa nguồn lực tập trung cho phát triển. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tích cực mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ