| 28-05-2016 | 17:12:58

Điểm hẹn của tuổi thơ- Bài 1

Bài 1: Tiếng ve ngày hè

Khi mùa xuân đi qua, mùa hạ tới cũng là lúc phượng nở, ve kêu râm ran trên khắp nẻo đường. Và mỗi khi hè đến là thiếu nhi Bình Dương lại hân hoan, náo nức chào đón một mùa “Hoa phượng đỏ” mới, một sân chơi âm nhạc đầy bổ ích và ý nghĩa đối với tuổi thơ.


 Đội văn nghệ thiếu nhi TX.Bến Cát với chương trình “Lời ca dâng Đảng, Bác Hồ kính yêu” tại Hội diễn văn nghệ Hoa phượng đỏ tỉnh lần thứ 19 năm 2015. Ảnh: M.HIẾU

Với mong muốn tạo sân chơi để các em thiếu nhi phát huy năng khiếu âm nhạc trong dịp hè, Ban chỉ đạo hè tỉnh Sông Bé trước đây đã tổ chức Hội diễn văn nghệ “Hoa phượng đỏ”. Ngay từ những mùa đầu tiên, hội diễn đã thu hút sự tham gia đông đảo của các “nghệ sĩ nhí”, “diễn viên nhí”, “nhạc công nhí” đến từ khắp các huyện, thị, các công ty cao su trên địa bàn tỉnh. Và TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) luôn là đơn vị dẫn đầu trong các mùa hội diễn với nhiều gương mặt nổi tiếng như: Nguyễn Trường Nhật Phượng, Trần Tấn Thông, Nguyễn Hồng Anh Như, Nguyễn Hoàng Duy, Nguyễn Hữu Kim Thư, Văn Tứ Quý, Trương Thị Hồng Thắm, Kim Thy, Hà Phương, Bảo Trâm…

Do nhu cầu thưởng thức âm nhạc ngày càng phong phú và đa dạng, nên “Hoa phượng đỏ” cũng dần dần chuyển mình thay đổi. Các chương trình ngày càng có chủ đề rõ ràng, các thể loại cũng ngày càng được đầu tư dàn dựng công phu hơn. Anh Nguyễn Phan Thái Anh, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: “Thông qua chủ đề của từng mùa Hoa phượng đỏ, chúng tôi muốn định hướng thêm cho các em về thẩm mỹ nghệ thuật, cũng như giúp các em tìm học những bài hát phù hợp với chủ đề. Theo đó, các em sẽ biết quý về những giá trị của tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo, yêu Bình Dương và yêu những người chiến sĩ canh gác nơi biên cương…”.

Gắn bó với sân chơi âm nhạc truyền thống này trong suốt những năm qua, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến cho biết: “Chất lượng chương trình tham gia hội diễn của các đội ngày càng đều nhau, tiết mục nào cũng hay, hấp dẫn, khiến Ban giám khảo rất khó để quyết định đội nào điểm cao hơn”. Các đơn vị tham gia đã đầu tư rất công phu trong công tác dàn dựng, mua sắm phục trang như TX.Bến Cát, Dĩ An, Thuận An… và đa số các tiết mục đều đã được diễn viên biểu diễn tốt, đạt hiệu quả về mặt chất lượng nghệ thuật. Để nâng cao chất lượng chương trình, tạo thẩm mỹ nghệ thuật cho khán giả, các đơn vị đã quan tâm hơn về việc phối bè cho các tiết mục song ca, tam ca, tốp ca trong chương trình. Bên cạnh đó, các đơn vị còn mạnh dạn đầu tư dàn dựng các nội dung mới, có ý tưởng độc đáo. Nổi bật và để lại nhiều ấn tượng nhất trong 5 mùa “Hoa phượng đỏ” gần đây là đơn vị TX.Bến Cát, 5 năm liền đoạt giải quán quân. Để có được thành tích tuyệt vời trên là nhờ sự đoàn kết, lòng quyết tâm và niềm đam mê văn hóa nghệ thuật của 40 “nghệ sĩ nhí” và các anh chị phụ trách thuộc Ban chỉ đạo hè thị xã.

Đến với mùa “Hoa phượng đỏ” lần thứ 20 năm 2016, 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh rất hân hoan và phấn khởi khi được hòa chung niềm vui với Liên hoan Búp Sen Hồng toàn quốc diễn ra tại Bình Dương. Các đơn vị sẽ có dịp giao lưu và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong dàn dựng các chương trình nghệ thuật. Các em thiếu nhi sẽ có dịp kết thêm nhiều bạn bè và cùng nhau cất vang lời ca những bài hát mùa hè thật dễ thương, tô thắm thêm cho “Hoa phượng đỏ” Bình Dương ngày càng rực rỡ sắc màu.

Bài 2: Bao điều hay quanh em

 MINH HIẾU

Chia sẻ