| 31-05-2016 | 08:36:56

Điểm hẹn của tuổi thơ – Bài 3

Bài 3: Bay cao những ước mơ

Một mùa hè nhiều sắc màu với bao ước mơ cháy bỏng, cùng những kỷ niệm tuổi thơ khó phai là những ấn tượng của các em thiếu nhi khi đến với những sân chơi mỹ thuật trong tỉnh. Với nhiều tên gọi như: Cuộc thi “Nhành cọ non”, cuộc thi “Nét cọ tuổi thơ”, hội thi vẽ tranh “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi”, những sân chơi này luôn tạo sức hút với các “họa sĩ nhí”…

Nhằm mang đến cho các em thiếu nhi một mùa hè thật thú vị, vui tươi, Ban chỉ đạo hè từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức hội thi vẽ tranh. Nếu như trước đây, hội thi chỉ có vài trăm em có điều kiện đến thư viện dự thi, thì nay con số đó đã vượt qua một ngàn em. Với nhiều hình thức, nhiều chủ đề và nhiều chất liệu, những “họa sĩ nhí” đã thể hiện khả năng hội họa của mình qua những nét vẽ mang nhiều thông điệp rất ý nghĩa. Có em chọn vẽ theo những gì mình thích như: vẽ tranh về tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè, trường lớp… Tuy những bức tranh của các em còn nguệch ngoạc và đơn điệu, nhưng lại toát lên trong ấy những suy nghĩ, tình cảm rất đẹp về ý thức chấp hành an toàn giao thông, sống phải biết yêu thương nhau, hành động vì môi trường, vì quê hương đất nước. Có thể nói, các cuộc thi vẽ tranh đã tạo điều kiện giúp trẻ thể hiện, phát huy năng khiếu hội họa; bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận của mình về những khía cạnh trong cuộc sống.


Các em học sinh tham gia vẽ tranh trên gốm hội thi Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2015

Để lưu giữ những tác phẩm tuyệt vời của các “họa sĩ nhí”, Nhà thiếu nhi tỉnh đã tuyển chọn những tranh đoạt giải cao treo triển lãm theo chủ đề, treo trang trí quanh các phòng chức năng. Các thư viện huyện, thị, thành phố đã treo triển lãm tại trụ sở. Riêng Thư viện Bình Dương thì tuyển chọn những tranh đoạt giải cao ở hội thi cấp tỉnh triển lãm tại thư viện và in thành sách tranh tặng cho các thí sinh mùa sau. Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Để các hội thi vẽ tranh ngày càng hấp dẫn và ý nghĩa trong những dịp hè, Ban tổ chức hội thi đã mời các giảng viên mỹ thuật của trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, những họa sĩ có tên tuổi của TP.Hồ Chí Minh về làm giám khảo. Song song đó, tại nhiều trường học và tại các huyện, thị, thành phố cũng đã tổ chức thi vòng cơ sở và tổ chức tập huấn, rèn thêm cho các em về cách sắp xếp bố cục, các kỹ thuật phối màu…”. Ngoài ra, Ban tổ chức còn khen thưởng khích lệ các em bằng những phần thưởng rất thiết thực, có thể chắp cánh cho những ước mơ của các em được bay cao giúp các em phát triển thêm các kỹ năng của mình.

Hội thi vẽ tranh “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi” Bình Dương lần VII năm 2016 đang đến gần. Đâu đó tại một số địa phương đã tổ chức thi vòng cơ sở với sĩ số thí sinh tham gia cao hơn năm ngoái. Đặc biệt, tranh thuộc các đề tài hướng đến kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Dương, thiếu nhi Bình Dương thực hiện 5 điều Bác dạy, di tích lịch sử văn hóa Bình Dương… đang ngày càng được các “họa sĩ nhí” quan tâm và thể hiện nhiều. Điều này cho thấy sân chơi mỹ thuật thiếu nhi hè này rất hào hứng và hấp dẫn, sẽ tiếp tục chắp cánh cho những ước mơ của các em được bay cao.

 Bài cuối: Hát vang giai điệu bạn bè

 MINH HIẾU

Chia sẻ