| 28-10-2011 | 00:00:00

Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Hiệu quả từ mô hình giúp nhau học tập

Một trong những mô hình hiệu quả mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần chăm lo và tạo động lực lao động mạnh mẽ cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cao su (CPCS) Phước Hòa, đó chính là “Quỹ hỗ trợ học tập cho đoàn viên trực tiếp sản xuất”. Nguồn quỹ đã trở thành nguồn vốn hỗ trợ hữu hiệu, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của lao động trẻ.

  ĐVTN hăng hái thi đua đạt danh hiệu thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su

Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CPCS Phước Hòa Thái Thanh Thủy, cho biết ĐVTN tại đơn vị chiếm gần 40% trong tổng số cán bộ (2.100/5.600 người). Vì vậy, nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của lao động trẻ là rất cao. Với phương thức vận động mỗi ĐVTN đóng góp 20.000 đồng/năm, trong những năm qua, Đoàn đã tổ chức 10 đợt quyên góp, thu gần 198 triệu đồng. Để sử dụng nguồn quỹ hiệu quả, Ban Chấp hành xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nguồn quỹ hẳn hoi; đồng thời khuyến khích, vận động và hỗ trợ cho ĐVTN tham gia các lớp học nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn.

Trong suốt thời gian học, Đoàn luôn tạo điều kiện cho đoàn viên trực tiếp sản xuất tham gia học tập bằng những việc cụ thể như được phép đi làm sớm, nhờ người trút mủ phụ để có thời gian chăm lo học tập. Khi hoàn thành khóa học, ngoài tiền hỗ trợ của tổ chức Đoàn, các bạn còn được công ty khen thưởng tùy theo văn bằng. Cụ thể, bằng đại học được thưởng 10 tháng lương cơ bản; cao đẳng, trung cấp được thưởng 6 tháng lương cơ bản...

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn công ty cũng đã chủ động tham gia “Đề án phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho thanh niên và cán bộ Đoàn - Hội - Đội” do Tỉnh Đoàn tổ chức. Sau gần 3 năm thực hiện, đã có 14 lớp phổ cập tin học cho hơn 200 học viên và các lớp chứng chỉ A cho cán bộ Đoàn. Các lớp này hiện vẫn đang tiếp tục được triển khai bằng hình thức tự đào tạo, do các bạn đã được học trước đó đứng lớp để hướng dẫn lại cho các bạn sau. Chính vì thế đã tạo động lực học tập, thi đua lao động hết sức phấn khởi, hăng hái trong ĐVTN. Kết quả có 49 sáng kiến, 6 đề tài được triển khai thực hiện tại đơn vị, trong đó có 1 đề tài đoạt giải trong Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2011.

Phó Bí thư Đoàn cơ sở công ty Thái Thanh Thủy nói thêm: “Với những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ, cổ vũ cho ĐVTN học tập, đã góp phần nâng cao trình độ cho ĐVTN, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đây sẽ là cơ sở tạo đà cho ý tưởng những công trình TN sau này đạt được hiệu quả cao hơn”.

 

Ban quản lý vốn đã xét hỗ trợ 5 đợt gần 132 triệu đồng cho 141 lượt học cấp 3, học trung cấp 7 lượt, đại học 56 lượt, A-B tin học 108 lượt, B Anh văn 1 lượt. Năm qua, Đoàn hỗ trợ tiếp 10 suất chứng chỉ A tin học, 2 suất chứng chỉ A ngoại ngữ, 14 suất đại học, 1 suất cao đẳng, 6 suất trung cấp, 1 suất bổ túc văn hóa, tổng số tiền gần 23 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2011, tổ chức Đoàn các cấp đã tiếp tục vận động ĐVTN tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Hiện nay, ĐVTN đang theo học các lớp: thạc sĩ 6 suất, đại học 47 suất, 7 suất đại học văn bằng 2, cao đẳng 1 suất, cùng các lớp trung cấp và chứng chỉ khác.

 

NGỌC TRINH

 

Chia sẻ