| 23-09-2014 | 08:31:50

Doanh nghiệp trong nước xuất khẩu khả quan

Trong số gần 9,4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu (XK) của tỉnh 8 tháng đầu năm 2014, doanh nghiệp (DN) trong nước XK chiếm tỷ lệ gần 16% với gần 1,5 tỷ USD, tăng 3,7% so cùng kỳ năm 2013. Dự kiến 4 tháng còn lại trong năm, XK của khối DN này tiếp tục tăng trưởng vì nhiều DN có đơn hàng XK đến hết năm 2014 và sang năm 2015.

Xuất khẩu ổn định

Theo kế hoạch năm 2014, Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương dự kiến XK 52 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm, công ty đã XK đạt 36 triệu USD, với sản phẩm chính là áo sơ mi và quần Jean vào thị trường Mỹ (70%) và châu Âu (30%). Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc Nhân sự - Hành chính công ty, cho biết so với năm 2013, tuy XK không tăng nhưng tình hình chung vẫn ổn định. Đây cũng là tình hình chung của ngành dệt may trong nước hiện nay.

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương. Ảnh: T.BÌNH

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, lĩnh vực sản xuất giày da cũng là thế mạnh của DN có vốn đầu tư trong nước tại Bình Dương. Trong 8 tháng qua tình hình XK mặt hàng này rất hiệu quả, nhiều DN tăng sản lượng trên 15% so cùng kỳ năm 2013. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, cho biết hiện tình hình XK của ngành giày da rất tốt, nhiều đơn hàng vào Việt Nam nên đây là cơ hội cho DN trong nước. Tại công ty, tình hình XK 8 tháng qua rất thuận lợi và tăng trưởng ổn định. Dự kiến, năm 2014 công ty XK hơn 21 triệu đôi giày cao cấp và 6,5 triệu túi xách.

Ở một số mặt hàng XK mới, nhiều DN có vốn đầu tư trong nước bước đầu “vươn khơi” hiệu quả. Với hơn 1,5 triệu USD XK trong 8 tháng qua, kế hoạch XK hơn 2 triệu USD thuốc thú y, thủy sản của Công ty Minh Dũng trong năm 2014 dự kiến sẽ hoàn thành sớm. Bà Vũ Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Minh Dũng, cho biết tuy kim ngạch XK của công ty chỉ chiếm 20% doanh số nhưng để vào các thị trường nói trên, vốn dĩ lâu nay chỉ có thuốc của châu Âu, Mỹ…, là điều không dễ. Công ty xem đây là niềm tự hào và thành công của hàng Việt trong quá trình mở rộng thị trường mới.

Phát triển mạnh công nghiệp phụ trợ

Nhìn chung, trong cán cân XK hiện nay các DN nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Tuy nhiên mỗi DN có thế mạnh của mình và khách hàng ổn định nên DN trong nước không e ngại về cạnh tranh. Song để nâng cao năng lực cạnh tranh, các DN mong muốn ngành công nghiệp phụ trợ trong nước phát triển và cơ quan Nhà nước có định hướng phát triển hiệu quả cho ngành này.

Ông Nguyễn Hồng Anh cho biết, nguyên phụ liệu để sản xuất hiện nay của công ty phải nhập khẩu từ 70 - 80%. “Để giảm lệ thuộc vào nhập khẩu cho ngành dệt may cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành này, cần có cơ chế khuyến khích DN đầu tư vào công nghiệp phụ trợ, kể cả DN xây dựng các khu công nghiệp phụ trợ nhằm tạo ra nguyên phụ liệu phục vụ DN XK. Có như vậy mới giảm nhập siêu và tăng năng lực cạnh tranh cho ngành hàng dệt may và các ngành hàng khác. Bên cạnh đó, cần có định hướng phát triển phù hợp cho ngành công nghiệp phụ trợ từ các cơ quan Nhà nước. Cụ thể, khi định hướng cho ngành may mặc, cần có giải pháp đồng bộ để giúp DN chuẩn bị tốt về nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất”, ông Anh chia sẻ.

Nhìn nhận về thuận lợi cho DN XK trong thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Anh cho rằng, đón đầu Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương, nhiều DN nước ngoài cung cấp nguyên phụ liệu cho sản xuất sẽ đầu tư vào Việt Nam, qua đó giúp DN sản xuất chủ động hơn về nguồn nguyên phụ liệu và góp phần giảm nhập siêu. Ông Nguyễn Đức Thuấn thì cho rằng, để nắm bắt tốt được cơ hội và nâng cao khả năng cạnh tranh, cần có những khu công nghiệp phụ trợ để cung ứng nguyên phụ liệu cho các ngành hàng. Cùng với đó, cần có giải pháp giải quyết một số vấn đề như: Hỗ trợ kích cầu giúp DN đổi mới công nghệ sản xuất; giảm chi phí logictics để tăng khả năng cạnh tranh của DN trong nước; thông tin về thị trường, sự kết nối của các bộ ngành hữu quan về cung cầu giữa DN các nước với DN trong nước ở từng lĩnh vực sản xuất…

DN lạc quan về triển vọng phục hồi và phát triển

Kết quả khảo sát tại 387 DN nhằm đánh giá xu hướng sản xuất, kinh doanh trong năm 2014 vừa qua của ngành chức năng tỉnh cho thấy, hầu hết DN nhận định thị trường trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Phần lớn DN từng bước ổn định sản xuất và bớt khó khăn hơn so với các năm trước. Các DN lạc quan về triển vọng phục hồi và phát triển.

 

T.MINH

Chia sẻ