| 04-08-2020 | 09:39:38

Đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) trên địa bàn tỉnh năm 2020. Các cấp các ngành và địa phương trong tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả đề án này.


Đào tạo nghề lái xe nâng cho lao động nông thôn

Đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng

Đào tạo nghề cho LĐNT là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành và xã hội nhằm nâng cao chất lượng LĐNT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Trong thời gian qua, Bình Dương tăng cường đầu tư để phát triển đào tạo nghề cho LĐNT, có những chính sách bảo đảm thực hiện công bằng xã hội về cơ hội học nghề đối với LĐNT.

Bước sang năm 2020, Bình Dương tổ chức đào tạo nghề cho 1.540 người là LĐNT. Trong đó, nhóm nghề phi nông nghiệp: 1.360 người, nhóm nghề nông nghiệp: 180 người. Tỉnh tập trung đào tạo một số ngành nghề phù hợp với người lao động (NLĐ), khôi phục các làng nghề, ngành nghề truyền thống trong nông nghiệp, các ngành nghề phục vụ cho doanh nghiệp, trang trại và các công trình dân dụng, gồm: Nghề may gia dụng; thiết kế, tạo mẫu tóc; lái xe nâng hàng; nấu ăn, đãi tiệc; cắm hoa; trang điểm; trồng, chăm sóc và khai thác mủ cao su; trồng bưởi theo công nghệ VietGAP...

Song song đó, Bình Dương luôn đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho LĐNT theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi để LĐNT tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu học nghề của mình.

Với người học là phụ nữ, LĐNT, người khuyết tật tham gia học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng; trong đó ưu tiên người khuyết tật và các đối tượng là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, người chấp hành xong án phạt tù, thanh niên sau cai nghiện, NLĐ đang làm việc tại các lò gạch cần chuyển đổi nghề; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Những chính sách hỗ trợ cho người học

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thực hiện Đề án đào tạo nghề cho LĐNT tỉnh Bình Dương năm 2020, tỉnh hỗ trợ chi phí đào tạo cho các nhóm đối tượng: Người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật và các văn bản hướng dẫn luật: Tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học. Người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; người thuộc hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh), người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh theo quy định tại Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg; lao động nữ bị mất việc làm. Người thuộc hộ cận nghèo (theo tiêu chí của tỉnh). Người học là phụ nữ, LĐNT không thuộc các đối tượng.

Ngoài ra, NLĐ được vay vốn để học nghề theo quy định hiện hành. Nếu làm việc ổn định ở địa phương (có xác nhận của UBND xã) sau khi học nghề sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất đối với các khoản đã vay. Ông Tuyên cũng lưu ý, mỗi người chỉ được hỗ trợ đào tạo một lần theo chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước, những người trước đây đã được hỗ trợ đào tạo theo các chính sách hiện hành khác của Nhà nước thì không được tiếp tục hỗ trợ đào tạo theo chính sách của đề án này. Trường hợp những người đã được hỗ trợ đào tạo nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân khách quan thì UBND cấp xã xem xét, quyết định tiếp tục hỗ trợ học nghề để chuyển đổi việc làm theo chính sách của chương trình này nhưng tối đa không quá 3 lần.

“Công tác đào tạo nghề cho LĐNT được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và NLĐ. Nhận thức của NLĐ về việc học nghề dần chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Các khóa đào tạo ngắn hạn đã trang bị cho người học các kiến thức khoa học kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp, thái độ công việc cơ bản nhất để họ có thể tự tạo việc làm hoặc tìm việc làm nuôi sống bản thân, gia đình; từ đó, góp phần cải thiện đời sống, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm cho NLĐ. Việc tổ chức đào tạo nghề đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, tăng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp - dịch vụ”. 

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ