| 24-09-2024 | 08:37:35

Đổi thay trên những con đường

 Về Dầu Tiếng hôm nay, dễ nhận ra sự đổi thay ở những tuyến đường, ngõ hẻm. Tất cả dường như khoác lên mình một diện mạo mới với sự tươi trẻ, nhiều năng lượng. Đó chính là những kết quả thấy được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thực hiện ở địa phương.

 Những tuyến đường xanh - sạch - đẹp đã giúp huyện Dầu Tiếng khoác lên mình một diện mạo mới, tươi tắn hơn

 Người dân hưởng ứng

Dạo quanh các con đường liên ấp, liên huyện ở Dầu Tiếng, không khó để nhận ra những đổi thay đáng mừng. Các khu dân cư, tuyến đường ngày càng khang trang, sạch đẹp; ý thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được nâng cao rõ rệt. Tất cả những điều đó là kết quả của nỗ lực không ngừng nghỉ trong công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa văn minh trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Dầu Tiếng, cho biết để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và hưởng ứng tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) đã phối hợp với MTTQ các cấp tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào giúp nhau ổn định cuộc sống; tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do địa phương phát động nhằm nâng cao chất lượng đời sống. “Các phong trào, hoạt động được các xã, thị trấn triển khai đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban ngành đoàn thể với nhân dân”, bà Vân cho biết thêm.

Trong năm 2024, huyện Dầu Tiếng đề ra và phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu như sau: Trên 90% người dân được nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương; trên 90% khu phố, ấp giữ vững danh hiệu văn hóa, tiêu biểu; trên 96% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa, tiêu biểu, hạnh phúc. Tiếp tục lồng ghép thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH vào Đề án 02 của Tỉnh ủy…

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân làm mục tiêu, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt thông qua công tác tuyên truyền của hệ thống chính trị cơ sở, mọi người đồng thuận với chủ trương, chung sức cải tạo, nâng cấp, lắp đặt đèn chiếu sáng, dọn dẹp vệ sinh và trồng hoa tại nhiều tuyến đường trong khu dân cư, tạo nên không gian đẹp nơi mình sinh sống.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các ấp, khu phố, các tổ chức thành viên cùng với địa phương đã vận động nhân dân đóng góp, hiến đất, cây cối, hoa màu, vật tư trên đất, sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn được 8 tuyến với tổng kinh phí hơn 4,2 tỷ đồng. Vận động nhân dân đóng góp làm tuyến đường ánh sáng an ninh nông thôn trị giá 88,8 triệu đồng. Phối hợp địa phương hoàn thành công trình “Tuyến đường cờ kiểu mẫu”; dọn dẹp vệ sinh, phát hoang bụi rậm, nhặt rác ở các tuyến đường giao thông nông thôn, vét mương, thực hiện công trình trồng cây…

 

Nhân dân và lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Dầu Tiếng phối hợp ra quân dọn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh

Lan tỏa phong trào

Có thể nói với sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, mô hình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” “Tuyến đường hoa” đang trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa văn minh ở các khu ấp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Những năm qua, nhân dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và hưởng ứng tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh theo tinh thần Đề án 02 của tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật đó là việc thực hiện các tuyến đường xanh - sạch - đẹp…

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Dầu Tiếng, những năm qua, phong trào luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Phong trào được người dân hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, phong trào TDĐKXDĐSVH là một nhiệm vụ được huyện Dầu Tiếng quan tâm triển khai nhằm nâng cao chất lượng văn hóa cơ sở. Để công tác xây dựng đời sống văn hóa đạt nhiều kết quả, huyện Dầu Tiếng đã tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền từ huyện đến cơ sở; đồng thời phát huy vai trò, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đồng bộ, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân về thực hiện nếp sống văn minh đã từng bước thay đổi. Với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp, đồng thuận, chung sức của nhân dân, cơ bản huyện Dầu Tiếng đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra. Cụ thể, năm 2023 toàn huyện có 98,44% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 100% khu phố, ấp đạt văn hóa; 99,01% khu nhà trọ đạt khu nhà trọ văn hóa…

Nay, huyện Dầu Tiếng đang dần khoác lên mình một diện mạo mới, tươi tắn hơn nhờ những nỗ lực không ngừng trong xây dựng nếp sống văn hóa văn minh. Qua phong trào đã từng bước nâng cao ý thức tự quản ở khu dân cư, khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần xây dựng quê hương Dầu Tiếng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tăng cường tuyên truyền

Trong công tác tuyên truyền, hệ thống loa truyền thanh của huyện đã tổ chức tuyên truyền chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” và tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”… nhằm nâng cao nhận thức của người dân và để phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào chiều sâu.

“Thời gian tới huyện Dầu tiếng sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền nhằm tạo sự thay đổi và nhận thức trong hành động của người dân. Gắn việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH với phong trào xây dựng nông thôn mới và các phong trào khác; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, phong trào văn hóa, thể thao tại cơ sở để tạo môi trường văn hóa lành mạnh”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Dầu Tiếng, cho biết.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ