| 23-11-2024 | 10:37:59

Đối thoại để hiểu người lao động

Trong 10 tháng năm 2024, công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều đợt đối thoại với cán bộ công đoàn, công nhân lao động. Nhiều doanh nghiệp tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Qua công tác này cũng giúp người lao động và người sử dụng lao động gắn bó mật thiết hơn.


Công nhân lao động đặt câu hỏi trong đợt đối thoại với đại diện các sở, ngành tỉnh

Ông Đoàn Đình Khanh, đại diện cho công nhân lao động (CNLĐ) Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TP.Tân Uyên), cho biết từ đầu năm đến nay, người lao động (NLĐ) của công ty không chỉ được đối thoại với các cấp công đoàn cấp trên tổ chức mà ngay tại cơ sở cũng tổ chức. Qua đối thoại, CNLĐ cũng như chủ doanh nghiệp đã quan tâm đến chế độ, chính sách hỗ trợ trong thời gian ngừng việc để di chuyển nhà máy theo quyết định di dời của tỉnh. Vấn đề chỗ ở, điều kiện học hành của con em CNLĐ cũng được quan tâm hơn. “Qua đối thoại, NLĐ luôn mong muốn chính quyền quan tâm xây dựng nhà ở xã hội, phòng trọ, tiện ích dịch vụ như trường học, giảm học phí cho con CNLĐ. Từ hình thức đối thoại, NLĐ hiểu thêm nhiều chính sách mới về BHXH, BHYT, các chế độ, chính sách của CNLĐ”, ông Khanh chia sẻ.

Trong khi đó chị Phạm Thị Kim Ngân, Công ty TNHH Yaxaki EDS Việt Nam, cho biết đã được tham gia nhiều buổi đối thoại. Từ các buổi đối thoại này, đại diện BHXH tỉnh truyền thông sâu rộng về ý nghĩa của việc hưởng lương hưu hàng tháng; những thiệt thòi khi NLĐ lựa chọn nhận BHXH một lần; những lợi ích, giá trị được hưởng khi không nhận BHXH một lần và bảo lưu thời gian đóng để khi có điều kiện tiếp tục tham gia.

Thực tế cho thấy trong 10 tháng năm 2024, LĐLĐ các cấp đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại cấp tỉnh, huyện, thành phố cũng như ngay tại các doanh nghiệp. Qua đối thoại nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất giữa người sử dụng lao động và NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Việc tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc do người sử dụng lao động chủ trì, phối hợp với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở thực hiện 3 tháng một lần hoặc ít nhất phải 6 tháng một lần là rất cần thiết trong các công ty, xí nghiệp. Các chuyên gia và một số lãnh đạo các cấp công đoàn cho biết đối thoại giúp đoàn viên, NLĐ nắm vững các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của bản thân. Do vậy, các công đoàn cơ sở cần phối hợp với ban giám đốc thường xuyên tổ chức đối thoại để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, đưa các ý kiến hợp lý, nhất là ý kiến liên quan đến các phúc lợi cuối năm của NLĐ nhằm ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

HỒ VĂN - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ