| 20-04-2023 | 09:05:25

Đồng hành cùng người dân trong chuyển đổi số

 Người dân, công nhân lao động trên địa bàn TP.Tân Uyên hiện không còn gặp khó khăn trong kết nối internet. Thành phố đã lắp đặt hệ thống wifi miễn phí ở các điểm công cộng để phục vụ người dân. Cùng với đó, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng được địa phương đẩy mạnh thực hiện để thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

 Cán bộ TP.Tân Uyên sử dụng công nghệ giải quyết thủ tục hành chính

 Lắp đặt wifi tại 29 điểm công cộng

Hiện nay, xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh cho việc đăng ký thủ tục hành chính, tra cứu thông tin, check in... ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi thiết bị được kết nối online thường xuyên. Lâu nay, tình trạng không có sóng wifi công cộng để tìm kiếm thông tin đã gây khó khăn cho người dân sinh sống trên địa bàn thành phố. Vì vậy, UBND TP.Tân Uyên đã tiến hành lắp đặt các vùng phát wifi miễn phí để phủ sóng toàn thành phố.

Việc làm này đã tạo thành thói quen của người dân với việc thường xuyên đến công viên tập thể dục, truy cập internet miễn phí. Sau khi các công viên, hoa viên lắp đặt wifi miễn phí, người dân đủ các lứa tuổi từ thanh niên, trung niên đến người cao tuổi, học sinh, người lao động đều đến đây rất đông vào các buổi sáng hoặc chiều tối.

Chúng tôi có mặt tại công viên TP.Tân Uyên khi người dân đến nơi đây tập luyện thể thao và truy cập internet. Từ khi lắp đặt mạng wifi, ngày nào người dân trong khu vực cũng tập trung đến công viên rất đông. Khi đến đây, ngoài thời gian tập luyện thể dục, người dân còn sử dụng điện thoại di dộng kết nối wifi để vào mạng xã hội kết nối, trò chuyện với người thân, bạn bè hoặc đọc báo, xem các chương trình văn nghệ, giải trí, thông tin thời sự.

Chị Nguyễn Thị Ba, ở tổ 1, khu phố 1, phường Uyên Hưng cho biết: “Trước đây, tôi cũng như nhiều người dân trong khu phố phải cài đặt 3G, 4G để vào mạng nên sử dụng còn dè dặt. Nay công viên lắp wifi miễn phí, mọi người dễ dàng truy cập internet mà không phải tốn tiền, đường truyền lại mạnh”. Trong khi đó, bà Phạm Thị Mân, ở khu phố 3 cho hay: “Tôi thấy việc lắp đặt mạng wifi miễn phí tại các công viên là rất thiết thực, có ý nghĩa với người dân trong thời đại công nghệ số hiện nay. Nhờ có mạng wifi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của chị em phụ nữ sôi nổi hơn, thu hút nhiều thành viên tham gia; từ đó tăng cường sự gắn bó, đoàn kết của người dân trong khu phố”.

Được biết, hiện toàn thành phố đã phủ sóng wifi miễn phí tại 29 điểm phục vụ người dân. Toàn bộ chi phí lắp đặt được vận động xã hội hóa. 29 địa điểm lắp đặt wifi miễn phí gồm: Bộ phận một cửa tại các xã, phường, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, chợ, công viên, hoa viên, các khu di tích lịch sử... Việc phủ sóng wifi miễn phí giúp người dân kết nối thông tin tại chỗ nhanh chóng, tiện lợi.

Thúc đẩy CĐS

Trong giai đoạn hiện nay, việc lắp đặt mạng wifi miễn phí đã góp một phần cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và đẩy nhanh CĐS. Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên cho biết: “Việc xây dựng hạ tầng số, cơ sở dữ liệu số giúp người dân đồng hành cùng chính quyền thành phố trong quá trình xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh. Thực hiện kế hoạch CĐS, TP.Tân Uyên xác định xã hội số là một trong những tiêu chí hàng đầu và quan trọng, lấy người dân, doanh nghiệp, chính quyền là trung tâm trong quá trình CĐS. Các mục tiêu hướng đến trong xã hội số đều xây dựng trên tiêu chí đặt người dân gần nhất với chính quyền thông qua CĐS, công nghệ thông tin. Thành phố cũng đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ thông minh cho người dân, doanh nghiệp dựa trên hạ tầng số và dữ liệu số. Quá trình CĐS kế thừa từ việc triển khai chính quyền điện tử và đầu tư xây dựng mạng viễn thông dùng riêng kết nối các cơ quan, đơn vị”.

Đặc biệt, thành phố triển khai đề án thí điểm 3 tuyến đường có giao dịch không dùng tiền mặt trên địa bàn phường Uyên Hưng. Mô hình này được người dân và các cơ sở kinh doanh tích cực hưởng ứng. Kết quả, có rất nhiều tài khoản ví cá nhân đăng ký mới, 116 điểm đăng ký chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Bà Trần Thị Cẩm Tú, Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng được nhiều người sử dụng. Vừa qua, trên địa bàn phường đã triển khai 3 tuyến đường có giao dịch không dùng tiền mặt, đã từng bước thay đổi thói quen của người dân trong chi tiêu, mua sắm, kinh doanh. Mô hình này góp phần cùng địa phương thực hiện CĐS thành công trên tất cả lĩnh vực, hướng đến xây dựng chính quyền số, công dân số trong tương lai”.

Trong khi đó, Trung tâm Y tế thành phố cũng đang số hóa dữ liệu, hình ảnh, lấy thông tin bệnh nhân qua quét mã QR trên ứng dụng bảo hiểm xã hội, thẻ căn cước công dân.

 29 địa điểm lắp đặt wifi miễn phí của TP.Tân Uyên gồm: Bộ phận một cửa tại các xã, phường, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, chợ, công viên, hoa viên, các khu di tích lịch sử... Việc phủ sóng wifi miễn phí giúp người dân kết nối thông tin tại chỗ nhanh chóng, tiện lợi. Cùng với đó, thành phố đã triển khai đề án thí điểm 3 tuyến đường có giao dịch không dùng tiền mặt trên địa bàn phường Uyên Hưng. Mô hình này được người dân và các cơ sở kinh doanh tích cực hưởng ứng.

 KIM HÀ - VĂN DŨNG

Chia sẻ