| 21-07-2023 | 08:30:01

Đồng hành để phục hồi, phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2023, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình thế giới. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp cũng cho biết đến nay đã có 19/35 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm. UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chủ động có những giải pháp phù hợp, thúc đẩy mạnh mẽ động lực tăng trưởng kinh tế.

Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là vấn đề đã được dự lường, những giải pháp tháo gỡ cũng đã được tỉnh tập trung triển khai. Kết quả mang lại dù chưa đạt như kỳ vọng, nhưng nhìn toàn cục bức tranh kinh tế của tỉnh xuất hiện nhiều điểm sáng đáng ghi nhận. Với cộng đồng doanh nghiệp, đơn hàng đã trở lại, nhà máy tiếp tục “sáng đèn”. Chuỗi cung ứng thế giới chưa liền mạch sau thời gian “đứt gãy”, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương vẫn theo chiều hướng tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 14,75 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ ba cả nước. Đặc biệt, Bình Dương vẫn duy trì xuất siêu hơn 4,3 tỷ đô la Mỹ trong 6 tháng đầu năm.

Thu hút đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm của tỉnh cũng là một điểm sáng cần đề cập, với hơn 967 triệu đô la Mỹ. Đáng chú ý, không chỉ về số vốn thu hút được, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Bình Dương thời gian gần đây đa phần là những dự án lớn, có công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao. Quyết sách của Bình Dương trong thu hút đầu tư nước ngoài là hướng tới những nhà đầu tư tiềm lực mạnh, có trình độ khoa học - công nghệ cao, sản xuất, kinh doanh theo hướng xanh, ít thâm dụng lao động nhằm phát triển bền vững, thông minh. Và, những dự án, đồng vốn thu hút được đã đáp ứng được định hướng đặt ra.

Đồng hành thực chất để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh đã được Bình Dương hiện thực hóa. Hàng loạt các cuộc gặp gỡ, hội nghị, hội thảo hướng về doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được Bình Dương tổ chức. Gặp gỡ để tìm hiểu khó khăn, tìm cách tháo gỡ. Hội nghị, hội thảo để bàn luận, tìm đường phát triển, vươn lên. Chính quyền, nhà đầu tư, doanh nghiệp “gặp nhau”, kỳ vọng con đường phát triển tiếp tục mở rộng…

TRIỆU PHONG

Chia sẻ