| 19-10-2024 | 10:44:55

Đồng hành với thanh niên

Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được Tỉnh đoàn tổ chức và triển khai cơ sở Đoàn thực hiện sâu rộng. Từ phong trào, nhiều đoàn viên thanh niên đã phát huy tinh thần lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Hỗ trợ nguồn vốn

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ vay vốn cho thanh niên có nhu cầu lập nghiệp, khởi nghiệp. Hoạt động này giúp thanh niên có điều kiện vay vốn và phát triển quy mô sản xuất.


Từ sự hỗ trợ của Phường đoàn Thạnh Phước, nhiều thanh niên tại địa phương đã tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả

Tiếp tục triển khai hoạt động giới thiệu nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Tân Uyên, trong năm 2024, Phường đoàn Thạnh Phước đã giới thiệu, hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiếp cận nguồn vốn vay. Theo đó, phường đã có 3 thanh niên được tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp. Cụ thể là anh Huỳnh Minh Mẫn khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp trồng bạc hà, có thu nhập ổn định theo từng vụ; chị Hồ Thị Kim Oanh nâng cấp tiệm nail để thu hút được khách hàng, nâng cao thu nhập; anh Trần Anh Tuấn nâng cấp máy may, bổ sung một số dụng cụ may cần thiết, góp phần tăng sản lượng sản xuất… Với nguồn vốn vay, các thanh niên ngày càng phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế, tạo việc làm và ổn định cuộc sống.

Trong quá trình thực hiện ủy thác vốn vay, cơ sở Đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN và phối hợp tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Qua đó, nhiều dự án khởi nghiệp của thanh niên đã có được nguồn vốn, mở rộng hoạt động, tiếp cận thị trường và vươn lên phát triển kinh tế. Ngoài nguồn vốn vay, hàng năm, Tỉnh đoàn còn tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị kiến thức và thu hút đầu tư các ý tưởng, dự án của thanh niên. Trong cuộc thi “Thanh niên nông thôn lập nghiệp, khởi nghiệp” năm 2024 do Tỉnh đoàn vừa tổ chức, anh Nguyễn Hoàng Trọng Hiếu với dự án ổi hữu cơ sạch đạt giải nhất cuộc thi và nhận được gói hỗ trợ trị giá gần 4 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Phân bón Ba Lá Xanh để đưa dự án phát triển hơn nữa.

Tạo môi trường thuận lợi

Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là thiết thực đối với thanh niên, thời gian qua Đoàn cơ sở trong tỉnh đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động nhằm tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ, động viên ĐVTN khởi nghiệp thành công.

Tại huyện Phú Giáo, phong trào thanh niên khởi nghiệp phát triển với nhiều mô hình nông nghiệp được thực hiện. Với đặc thù địa phương, Đoàn cơ sở quan tâm thực hiện các hoạt động đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu như Xã đoàn An Linh vừa trao tặng 20 bao phân tổng giá trị 1 triệu đồng cho thanh niên Nguyễn Đăng Tín để trồng trọt; Xã đoàn An Thái đến thăm hỏi, động viên và trao đàn gà giống cho chị Phan Thị Thu Thủy; Xã đoàn Phước Sang trao 100 con vịt giống cho chị Đinh Kim Huệ… Với sự hỗ trợ này sẽ tạo động lực hơn cho ĐVTN phát triển các mô hình làm kinh tế.

Cùng với đó các cấp bộ Đoàn còn tổ chức những hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ, tham quan mô hình phát triển kinh tế, học tập kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong các mô hình sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn tổ chức hội nghị triển khai, giới thiệu một số mô hình mới, sáng tạo, cách làm hay trong khởi nghiệp, lập nghiệp; cập nhật kiến thức về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ, phát triển sản phẩm OCOP…

Với những hoạt động thiết thực từ tổ chức Đoàn sẽ khởi nguồn đam mê, khuyến khích, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN; thúc đẩy phong trào thanh niên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn. Tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn định hướng nội dung công tác Đoàn tạo nhiều cơ hội, chính sách hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, sáng tạo, lập nghiệp. Mặt khác, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các đơn vị đồng hành, cá nhân, các doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội… đã có nhiều hoạt động phối hợp, quan tâm giúp đỡ các dự án khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên Bình Dương. Điều này sẽ tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn cùng thanh niên trên con đường phát triển kinh tế; đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ngày càng bám sát yêu cầu thực tiễn...

K.TUYẾN

Chia sẻ