| 28-03-2023 | 07:15:50

Dự lường biến động đất đai, chủ động công tác quản lý thuế

 Năm 2022, dưới sự chỉ đạo kịp thời của UBND thị xã và Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế khu vực TX.Tân Uyên đã phối hợp hiệu quả với các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác kê khai lập bộ, miễn giảm, tổ chức thu nộp. Thường xuyên rà soát và chỉnh sửa lập bộ thuế, điều chỉnh giá, diện tích, kê khai lập bộ đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng, cho tặng thừa kế, kịp thời giải quyết vướng mắc của người dân trong công tác thu thuế, tạo sự đồng thuận cao.

Cụ thể, trong năm, Chi cục Thuế khu vực TX.Tân Uyên đã điều chỉnh bộ thuế đối với 101 hộ, miễn giảm thuế cho 4.545 hộ với số tiền 198,3 triệu đồng. Số hộ gia đình cá nhân được lập bộ thuế phi nông nghiệp năm 2022 là 20.973 hộ với số thuế là 4.322 triệu đồng. Tổng số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thu nộp ngân sách Nhà nước của các hộ gia đình, cá nhân là 6.114,7 triệu đồng, bao gồm thu từ lập bộ, nợ đọng và thu đối với các trường hợp chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất nhưng chưa kê khai nộp thuế.

Trong năm 2023, Chi cục Thuế khu vực TX.Tân Uyên tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; rà soát, kê khai, tổ chức thu nộp; lập danh sách miễn giảm theo quy định. Thường xuyên rà soát và chỉnh sửa lập bộ thuế, điều chỉnh diện tích, đơn giá, kê khai bổ sung với các trường hợp chuyển nhượng; thu dứt điểm đối với các hộ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa kê khai nộp thuế; tăng cường đi cơ sở để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc…

Theo lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên, công tác thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là nhiệm vụ chính trị quan trọng đã được pháp luật quy định. Do đó, các cơ quan, địa phương cần tiếp tục nỗ lực để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công bằng, minh bạch, đạt chỉ tiêu. Thời gian tới, nghị quyết thành lập TP.Tân Uyên sẽ chính thức có hiệu lực, do đó dự kiến tình hình đất đai sẽ có nhiều biến động. Các cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, thông báo kết luận của lãnh đạo thị xã trong công tác thuế, thực hiện tốt công tác rà soát, cập nhật biến động đất đai, lập bộ. Nắm chắc các trường hợp nợ thuế để kịp thời có giải pháp xử lý vi phạm hành chính; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và nộp thuế đúng thời gian quy định. Bố trí cán bộ ủy nhiệm thu tại bộ phận một cửa các xã, phường, tạo thuận tiện cho người dân, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

TIỂU MY

Chia sẻ