| 05-02-2020 | 08:18:32

Đừng “giỡn” trên mạng xã hội

Những ngày qua, khi các cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để phòng chống dịch viêm hô hấp do vi rút Corona gây ra thì một số người không biết vì lý do gì, đã lên mạng xã hội đưa nhiều thông tin không chính xác về vấn đề này. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, không lâu sau đó những cá nhân này đã bị mời lên làm việc và xử phạt.

Hiện nay, khi thông tin đang trở nên đa dạng, phong phú, nếu người dùng mạng xã hội không kiểm chứng trước khi đọc, phát thông tin thì rất dễ dẫn đến những hậu quả khó lường. Các cơ quan chức năng, với nghiệp vụ của mình không khó để phát hiện ra người đã đăng, phát thông tin đó chứ không khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ đó là không gian mạng, “không ai biết mình là ai!”.

Ở Bình Dương, những ngày qua chưa phát hiện trường hợp nào chia sẻ thông tin kiểu này, tuy nhiên những ngày trước Tết Nguyên đán, có hai trường hợp đăng thông tin trên mạng xã hội để “câu like” đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Trường hợp đầu tiên là bà Đinh Thị Thu Y. (ngụ Bình Phước, tạm trú tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) đăng tải tin thất thiệt trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Trước đó, bà Y. sử dụng trang mạng xã hội Facebook cá nhân có tên “Nguyễn Ngọc Nhã” để đăng tải nội dung gồm: hình ảnh 1 chiếc máy bay rơi, nổ, cháy kèm bình luận “Sáng nay có 1 chiếc máy bay bị nổ và rớt tại Mỹ Phước nha m.n”. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, vì thấy có quá nhiều lượt bình luận, like với thái độ lo lắng, hoang mang nên bà Y. đã gỡ bỏ hình ảnh và bình luận trên.

Qua xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Bình Dương xác định bà Y. là chủ tài khoản Facebook nói trên nên đã tiến hành mời làm việc. Bà Y. cho biết đã nhận thức được việc làm sai trái của mình đã làm ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội. Theo bà Y., mục đích đăng tải nội dung trên nhằm gây sự chú ý của mọi người vào trang cá nhân của mình để mua hàng. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Y. với số tiền 12 triệu đồng.

Đến ngày 22-1, Công an huyện Dầu Tiếng đã mời Huỳnh Thanh Kh. (ngụ xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng) lên làm việc về việc anh này đăng tải clip vừa lái xe vừa tắm gây phản cảm cho người dân.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi cảnh 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm vừa lái xe máy trên đường vừa tắm, vừa đùa giỡn. Đoạn clip trên được các tài khoản Facebook khác chia sẻ trên 20.000 lượt like. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo đội nghiệp vụ truy tìm nhân vật trong đoạn clip mời lên xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,8 triệu đồng, gồm các lỗi như: Người điều khiển xe và người ngồi sau xe không có mũ bảo hiểm; xe không có gương chiếu hậu bên trái; không có giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự... Chủ xe ngụ tại ấp Long Thọ, xã Long Hòa cũng bị phạt số tiền 1,4 triệu đồng vì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.

Qua một số vụ việc trên cho thấy những hành vi đưa tin, dẫn tin thất thiệt trên mạng xã hội sẽ gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý, có thể gây tâm lý hoang mang cho người đọc. Khi đọc, đăng tin trên mạng xã hội, mỗi người hãy là người dùng có trách nhiệm để cùng lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

L.T.PHƯƠNG 

Chia sẻ