| 13-10-2012 | 00:00:00

Gặp người nữ cán bộ chữ thập đỏ tận tâm

Từ cán bộ Hội Phụ nữ xã “chân ướt chân ráo” sang Hội Chữ thập đỏ và trở thành Chủ tịch hội, chị Nguyễn Thị Vân (xã Phước Hòa, Phú Giáo) không khỏi ngỡ ngàng trước sự kỳ vọng quá lớn của các hội viên. Nhưng rồi sự bỡ ngỡ, lo lắng ban đầu đã trở thành động lực để chị phấn đấu, học hỏi. Với tâm niệm luôn hướng đến những mảnh đời cơ cực để san sẻ bớt nỗi đau của họ, người phụ nữ nhỏ bé ấy ngày ngày vẫn miệt mài với công việc từ thiện của mình…

Có tài thuyết phục

Ông Nguyễn Quang Trên, một thầy thuốc nam, Mạnh Thường Quân đồng thời là hội viên kỳ cựu thuộc Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hòa đã cho biết: “Vân là người năng nổ, nhiệt tình và đặc biệt có tài thuyết phục người nghe. Có lẽ trời sinh ra đã có “gen” làm từ thiện. Dù còn trẻ nhưng rất tâm huyết với công việc. Chính vì khả năng thuyết phục nên được rất nhiều người hưởng ứng, cách tuyên truyền rất phù hợp với tình hình thực tế”.  

Chị Vân cùng BCH Hội Chữ thập đỏ và Ban điều hành ấp 1A đến thăm hỏi và trao quà trợ cấp lâu dài cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn ấp

Quả như ông Trên nói, đã làm công tác chữ thập đỏ, đòi hỏi phải có khả năng nói chuyện thuyết phục để vận động các Mạnh Thường Quân, các đơn vị tài trợ nói chung. Điều này được chị Vân thử thách qua những lần xắn tay kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay cho cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” hay những đợt vận động xây nhà tình thương, hỗ trợ xe lăn, ủng hộ thiên tai, giúp nhau làm kinh tế gia đình... cho hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại địa phương. Tuy nhiên, không phải Mạnh Thường Quân nào cũng dễ tính, nhiều người ban đầu tỏ ra hoài nghi, cho rằng tiền sẽ khó tới tay người nghèo. Chị Vân buồn và trăn trở lắm, nhưng rồi lại kiên trì giải thích, thuyết phục. Nói về điều này, người phụ nữ sinh năm 1970 này đã chia sẻ: “Một khi các nhà hảo tâm bỏ tiền ra làm từ thiện, họ phải tin chắc rằng số tiền đó đến đúng địa chỉ, không bị mất mát. Điều quan trọng là phải thuyết phục để họ tin tưởng, nhìn thấy cái tâm thật sự của mình và chứng minh bằng kết quả sau mỗi chuyến đi. Có như vậy, họ mới tiếp tục tham gia cộng tác với hội lâu dài…”.

Sau quá trình hơn một năm tham gia vận động, đến nay số nhà tài trợ cũng đã tăng khá nhiều, trong đó phải kể đến những gương mặt tiêu biểu mà theo chị là không thể thiếu mặt trong những đợt từ thiện. Đó là ông Dương Văn Khen, bà Lê Thị Sương, bà Trần Thị Thuận, bà Trần Thị Tư (ấp 1A); ông Nguyễn Quang Trên (ấp Bố Lá); bà Hoàng Thị Mai (ấp Đồng Chinh) thuộc xã Phước Hòa; ông Nguyễn Văn Quang (xã Vĩnh Hòa)…Và còn rất nhiều những Mạnh Thường Quân khác hàng tháng vẫn âm thầm ủng hộ công tác hội với tinh thần “hô là có mặt” như chị Vân cho biết.

Xuất phát từ tấm lòng

Đi vận động nhà tài trợ cần có khả năng thuyết phục, nhưng khi đến với các mảnh đời bất hạnh thì phải xuất phát từ cái tâm thật sự chứ không phải cách làm từ thiện đánh bóng tên tuổi như kiểu… ngôi sao. Đối với chị Vân, điều ấn tượng nhất trong công việc của chị không phải là đi vận động các Mạnh Thường Quân mà là đến với những gia đình nghèo, neo đơn, bất hạnh để khảo sát thực tế và giúp họ khắc phục khó khăn.

Những lần đi sớm về khuya trong những thời điểm đặc biệt đã để lại cho chị cũng như các hội viên khác rất nhiều ấn tượng, thực sự đau xót trước biết bao số phận thiệt thòi trong cuộc sống. Trường hợp anh Nguyễn Văn Phương (ấp 1A) bị tai nạn giao thông gãy hai chân và bẹ sườn. Gia đình anh Phương rất nghèo trong khi anh lại là lao động chính trong gia đình nuôi bà ngoại, mẹ già, vợ và hai con nhỏ. Tai nạn xảy đến bất ngờ khiến gia đình gần như kiệt quệ. Nắm bắt tình hình, Hội Chữ thập đỏ xã cùng các Mạnh Thường Quân đã kịp thời đến động viên, an ủi cũng như ủng hộ tiền, thuốc men kịp thời. Ngoài việc trợ cấp cho gia đình anh Phương mỗi tháng 10kg gạo để ổn định cuộc sống lâu dài, chị Vân cùng các thành viên trong hội đã gõ cửa một vài doanh nghiệp kêu gọi tạo việc làm cho vợ anh Phương để gia đình có nguồn thu nhập. Nhờ đó, dù chưa thể đứng dậy đi lại nhưng đến nay sức khỏe anh Phương đã hồi phục dần, tinh thần đã lạc quan hơn trước.

Trường hợp bi đát không kém là chị Nguyễn Kim Hương ở ấp Suối Con bị suy thận mãn tính, ngôi nhà đơn sơ lại vừa bị sập trong trận bão đầu năm 2012. Chồng mất, con còn nhỏ, bản thân lại mang bệnh nặng, chị Hương gần như suy sụp tinh thần. Sau khi khảo sát, chị Vân đã cùng đoàn đến thăm và động viên tinh thần kịp thời. Ngoài những đợt trợ cấp thuốc thang, vật chất, chị Hương cũng được địa phương đưa vào diện trợ cấp thường xuyên.

Nói về những việc làm được, nữ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trẻ tuổi này bày tỏ: “Lúc từ Hội Phụ nữ chuyển qua, lại được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, tôi lo rằng mình kinh nghiệm còn yếu, không đảm đương được trọng trách. Làm được một thời gian, tôi thấy công việc này thật sự có ý nghĩa. Bản thân tôi không mong muốn sự đền đáp, chỉ mong chia sẻ bớt phần nào nỗi cơ cực với những mảnh đời bất hạnh. Đem niềm vui đến cho người khác chính là đem niềm vui đến cho tôi…”.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ