Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Theo thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm giá kể từ 15 giờ chiều 1-3.
Giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ 15h chiều 1-3
Cụ thể, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 120 đồng/lít, về mức 23.320 đồng/lít; xăng E5 RON92 cũng giảm mức như trên về mức 22.420 đồng/lít.
Đáng chú ý, mặt hàng dầu tiếp tục giảm giá. Mỗi lít dầu diesel 0.05S giảm 550 đồng/lít, xuống 20.250 đồng/lít.
Như vậy, từ đầu năm đến nay giá xăng đã trải qua 7 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 2 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.
Do giá xăng dầu có xu hướng giảm nên nhà điều hành trích lập vào quỹ bình ổn với xăng là 200 đồng/lít và dầu diesel 0.05S là 500 đồng/lít. Trong khi đó, ngừng chi sử dụng quỹ bình ổn.
Diễn biến thị trường xăng dầu thời gian qua hạ nhiệt khi giá có xu hướng giảm liên tục khiến cho các thương nhân đầu mối, phân phối tăng mạnh chiết khấu để bung hàng.
Tuy vậy, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vẫn đấu tranh cho việc thay đổi quy định về chi phí tối thiểu để vận hành khâu bán lẻ.
Tại phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức mới đây, hai bộ trưởng Bộ Công Thương, Tài chính đã có những báo cáo cụ thể về việc điều hành giá xăng dầu và tình hình thị trường thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vẫn khẳng định, việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước luôn được bảo đảm. Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong tính toán, xác định, điều hành giá xăng dầu trong nước theo đúng quy định tại nghị định 83, nghị định 95, bảo đảm phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Hiện bộ cũng đang tích cực triển khai xây dựng phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu và trình Thủ tướng. Trong đó, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và nâng lên 30 ngày cho giai đoạn sau.
Để thực hiện phương án này, ngân sách nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỉ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất này vượt quá khả năng bố trí của ngân sách là 1.500 tỉ đồng/năm để mua hàng dự trữ quốc gia.
Theo TTO