Giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản tại địa phương
Một số yêu cầu cụ thể được đặt ra với UBND các tỉnh như sau:
+ Chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lập,
thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền. Đối với các dự án khởi
công mới, các cấp có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi,
quy mô của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được
phê duyệt; chỉ được phê duyệt quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách. Đối với các dự án đã được Bộ Kế hoạch
và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt quyết định đầu tư phần vốn
ngân sách Trung ương theo đúng mức vốn đã được thẩm định. + Nếu dự án phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ các
nguyên nhân do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; chính sách tiền lương và
chi phí giải phóng mặt bằng; trên cơ sở sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các dự
án, người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét quyết định dừng những dự án
không bảo đảm hiệu quả đầu tư, chưa thật cấp bách để tập trung vốn cho các dự
án cấp bách và hiệu quả cao hơn. Trong phạm vi cân đối ngân sách của cấp mình,
người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định điều chỉnh dự án. + Các dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hiện theo mức
vốn kế hoạch đã giao. Không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện dự án khi
chưa được bố trí vốn, dẫn đến hậu quả phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Chỉ được
tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố trí vốn. Đối với các
gói thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, tổ chức nghiệm thu và thanh
quyết toán theo đúng hợp đồng đã ký theo quy định tại Điều 58 và Điều 59 của Luật
Đấu thầu, tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn của nhà thầu. + Không sử dụng vốn vay ngân sách địa phương để bố trí cho
các dự án khởi công mới khi chưa xác định hoặc thẩm định được nguồn vốn để hoàn
trả. THẢO VY