| 09-06-2021 | 07:34:30

Giữ vững tuyến “phòng thủ” chống dịch ở các khu công nghiệp

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch trong tình hình mới, không chủ quan, lơ là, đồng thời triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

 DN tại các KCN tiếp tục duy trì thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Trong ảnh: Nhà ăn tại Công ty TNHH Sonova Việt Nam (KCN VSIP 1) được gắn vách ngăn phòng dịch

Nỗ lực vượt khó

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, đơn vị đã phối hợp tích cực cùng các địa phương, nơi có các KCN và nhiều công nhân sinh sống triển khai nhanh, đồng bộ các biện pháp phòng, chống Covid-19. Tại tỉnh, đã có các ca F0 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh và có một số trường hợp F1, F2 là công nhân lao động nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn, khó lường tại các doanh nghiệp (DN), khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vì thế, việc tất cả các DN phải lập tổ phòng, chống Covid-19 là hết sức cần thiết. Tổ phòng, chống Covid-19 như một lá chắn dịch bệnh ở mỗi DN.

Tại các KCN trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch của các DN đang tiếp tục được duy trì nghiêm ngặt, Tổ an toàn Covid-19 phát huy vai trò giám sát từng nhà máy, xưởng sản xuất. DN tại các KCN trong tỉnh đã kích hoạt các giải pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất. Đồng thời, các DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh như yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế hàng ngày, bảo đảm giãn cách… tại nơi làm việc.

Với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của DN, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành công nghiệp trong tháng 5 năm 2021 tiếp tục tăng trưởng khá. Ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5 năm 2021 tăng 6,5% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ, trong đó: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tương ứng 2 chỉ số là 6,6% và 11,4%, lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 ước tính tăng 8,04% so với cùng kỳ, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,2%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 14,75%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Nghiêm túc phòng dịch

Qua khảo sát tại nhiều KCN trong những ngày qua, hầu hết các DN đều tập trung duy trì tốt cùng lúc nhiệm vụ kép: Đẩy mạnh hoạt động sản xuất và bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện tại, tất cả cổng vào các KCN, lực lượng bảo vệ kiểm soát chặt người ra, vào. Tất cả công nhân được yêu cầu đo thân nhiệt, mang khẩu trang cũng như thực hiện khai báo y tế.

Những ngày qua, các KCN tại TP.Dĩ An cũng nỗ lực tối đa công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên địa bàn thành phố, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện nghiêm ngặt cách ly, giám sát các đối tượng F1, F2, F3 đã và đang góp phần kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. “Hiện nay, các KCN vẫn hoạt động bình thường, ổn định duy trì sản xuất, nhưng chúng tôi yêu cầu phải siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong từng nhà máy, từng phân xưởng”, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An thông tin.

Tại KCN VSIP 1, KCN Đồng An (TP.Thuận An), tất cả các tổ trực chốt tại cổng phải bảo đảm 100% công nhân, người ra vào công ty được đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay nghiêm túc. Tổ an toàn Covid-19 thường xuyên giám sát, nhắc nhở công nhân đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, trên các bàn ăn được gắn các tấm chắn; đồng thời chia ca để giảm bớt số lượng công nhân, bảo đảm khoảng cách về chỗ ngồi. ..

Ông Nguyễn Thành Trung cho biết, đến thời điểm này, hầu hết các DN ở các KCN trên địa bàn tỉnh đều duy trì thường xuyên và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như: Các biện pháp “5K” của Bộ Y tế, đo thân nhiệt, mang khẩu trang; chủ động phương án tối ưu nhất trong trường hợp xảy ra các ca F0, F1; phát huy vai trò của Tổ an toàn Covid-19 trong việc kiểm tra, giám sát hàng ngày... Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, ban quản lý đã ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền, cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh. Ban quản lý yêu cầu các đơn vị duy trì thực hiện nghiêm túc các biện pháp cũng như triển khai các nội dung mới được yêu cầu như lên phương án ứng phó khi có trường hợp F0...

Theo bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, qua công tác kiểm tra, về cơ bản cho thấy các DN chủ động áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như chủ trương chung của tỉnh. “Hiện nay, các KCN vẫn duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh nên bảo đảm được việc làm, thu nhập ổn định cho khoảng 1,2 triệu công nhân lao động. Trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, thì việc tiếp tục duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống, không nảy sinh tâm lý lơ là, chủ quan được xem là giải pháp tốt nhất để giữ vững tuyến phòng thủ ở các KCN cũng như cho cả tỉnh”, bà Trân cho biết thêm.

 Ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 5 tháng đầu năm 2021 tăng 8,04% so với cùng kỳ (cùng kỳ 5 tháng/2020 tăng 4,84%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 109.370 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ (cùng kỳ 5 tháng/2020 tăng 7,8%); kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 14.021 triệu USD, tăng 49,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ 5 tháng/2020 tăng 0,4%); kim ngạch nhập khẩu ước tính đạt 10.800 triệu USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ 5 tháng/2020 tăng 7,6%); thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 5 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 1,25 tỷ đô la Mỹ…

 NGỌC THANH

Chia sẻ