| 26-10-2015 | 08:51:44

Góp phần cho tiến trình phát triển của địa phương

Xác định việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong các khu công nghiệp (KCN) là để tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động, thời gian qua Bình Dương đã đặc biệt quan tâm đến việc củng cố, xây dựng các mô hình nhằm chủ động tấn công tội phạm, giữ gìn sự bình yên tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

 

Trung tá Trần Minh Hoàng, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần chủ trì phiên họp triển khai công tác phối hợp giữ gìn ANTT giữa các lực lượng Ảnh: PX15

Chủ động tấn công tội phạm

Trước tiên phải kể đến những cách làm hay của cán bộ, chiến sĩ đồn Công an KCN Sóng Thần (TX.Dĩ An) trong việc bảo đảm an toàn cho lao động nước ngoài nhập cảnh, làm việc và lưu trú tại các doanh nghiệp trong KCN. Để làm được điều này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an KCN Sóng Thần tích cực làm tốt từ công tác tiếp dân, giải quyết hành chính; kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT. Đồn Công an KCN Sóng Thần đã lập một đội chuyên trách giữ gìn ANTT trên địa bàn trong suốt 24/24 giờ. Ngoài việc huy động lực lượng thường xuyên túc trực để bảo vệ ANTT các KCN rộng lớn, Công an KCN Sóng Thần đã phối hợp chặt chẽ với các công ty nhằm huy động lực lượng bảo vệ công ty thực hiện công tác bảo vệ có hiệu quả và bảo đảm an toàn hơn.

Theo đó, Công an KCN Sóng Thần đã lập kế hoạch phối hợp giữa các bên, gồm: Công an, Ban Quản lý các KCN Sóng Thần 1, Sóng Thần 2 và lãnh đạo các công ty đóng chân tại các KCN này. Thông qua các cuộc giao ban hàng tháng, Công an KCN Sóng Thần thông báo về tình hình ANTT trên địa bàn, đồng thời nêu ra những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản… để các doanh nghiệp phòng tránh. Ngoài ra, đồn Công an KCN Sóng Thần cùng các Đội nghiệp vụ Công an TX.Dĩ An và các địa phương vùng giáp ranh KCN thường xuyên phối hợp tuần tra, qua đó hạn chế được các vụ việc gây mất ANTT, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, thiếu tá Trần Xuân Hải, Phó Trưởng đồn CA VSIP (TX.Thuận An), cho biết: “Hiện đồn CA VSIP đang quản lý 3 KCN: Đồng An, VSIP và Việt Hương với hơn 400 công ty và hàng ngàn công nhân đang làm việc. Để người lao động, doanh nghiệp yên tâm lao động, sản xuất, chúng tôi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với mục đích phòng ngừa tội phạm. Trong đó, chúng tôi rất chú trọng đến công tác phối hợp, vận động các ban ngành, lực lượng khác cùng tham gia bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động”.

Đánh mạnh tội phạm núp bóng hoạt động trong các KCN

Trong giai đoạn 5 năm (2010-2015), Công an Bình Dương đã triệt phá 361 băng nhóm tội phạm, bắt giữ gần 2.000 đối tượng; đã điều tra làm rõ gần 5.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt 7.911 đối tượng, trong đó tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ cao từ 90% trở lên. Đáng chú ý là trong công tác phá án, nhiều băng nhóm dựa vào sơ hở của các doanh nghiệp để làm ăn cũng bị Công an Bình Dương bóc gỡ. Một số thủ đoạn bị vạch trần trong thời gian qua là tội phạm núp bóng công ty bảo vệ để cấu kết trộm tài sản như băng nhóm liên quan đến Công ty Dịch vụ bảo vệ Hoàng Phi Hổ triệt phá vào trung tuần tháng 8-2014; thủ đoạn hình thành đường dây đưa người vào công ty làm việc sau đó giở trò trộm, cướp tài sản như băng nhóm của Nguyễn Hoài Hận bị triệt phá vào năm 2012.

Nhờ xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng nên cán bộ, chiến sĩ của đồn CA VSIP luôn nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian qua, Đồn CA VSIP thường xuyên phối hợp cùng đội phong trào CA TX.Thuận An, Phòng An ninh kinh tế CA tỉnh (PA81) xây dựng phong trào đơn vị an toàn đối với các doanh nghiệp trong các KCN; tham gia triển khai đề án bảo đảm ANTT trong KCN. Song song đó, đồn cũng đã phát động đến các công ty làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời đề nghị biểu dương, khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tham gia giữ gìn ANTT ở trong các KCN. Với những kết quả trên, tập thể cán bộ, chiến sĩ của đồn cũng được tặng nhiều giấy khen đột xuất vì thành tích tham gia khám phá nhanh nhiều chuyên án cướp, trộm.

Thiếu tá Trần Xuân Hải cho biết thêm, ngoài công tác tuần tra, đồn CA VSIP 1 còn chủ động trong việc nắm tình hình, duy trì phối hợp với Ban Quản lý KCN, công ty, công an địa phương, Đội bảo vệ KCN tổ chức họp giao ban ANTT. Tại các cuộc họp này nhằm thông báo tình hình ANTT, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng đến doanh nghiệp, qua đó tuyên truyền để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp bảo vệ tài sản, kịp thời phát hiện, tố giác, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trong KCN. Nhờ vậy tình hình ANTT thời gian qua ở các KCN ổn định, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động.

Tiếp tục xây dựng các mô hình

Là địa bàn nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, TX.Bến Cát hiện có 8 KCN, 1 Cụm công nghiệp đang hoạt động và 45 khu dân cư, đô thị. Bên cạnh sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm trên địa bàn cũng tăng cao. Trước tình hình đó, để bảo đảm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ cho sự phát triển kinh tế bền vững của địa phương, Công an TX.Bến Cát đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng và phát triển mạnh các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều hình thức cụ thể, sinh động. Để tăng cường bảo đảm ANTT trong các khu, cụm công nghiệp, Công an TX.Bến Cát đã chủ động tham mưu cho UBND thị xã xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an thị xã và lực lượng bảo vệ KCN Mỹ Phước. Với vai trò nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự, Ban chỉ huy Công an TX.Bến Cát đã triển khai, quán triệt đến các đội nghiệp vụ và công an các xã, phường, giao đội CSTT - Cơ động và Đội CSGT hàng tuần, hàng tháng lập kế hoạch phối hợp cụ thể và danh sách cán bộ, chiến sĩ tham gia phối hợp với lực lượng bảo vệ KCN Mỹ Phước, công an các xã, phường có các khu, cụm công nghiệp để phối hợp tổ chức tuần tra vũ trang vào ban đêm, các giờ cao điểm trên các tuyến đường nội ô trong các KCN, khu vực chợ nhằm phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết xuất phát từ điều kiện thực tế hiện nay, Công an tỉnh đã phát động phong trào thành lập Đội công nhân xung kích trong doanh nghiệp với phương châm “Bốn tại chỗ” nhằm bảo đảm ANTT tại nơi sản xuất, kinh doanh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 135 đội tại 135 doanh nghiệp ở trong và ngoài KCN, với 2.386 thành viên tham gia.

Một điểm đáng chú ý trong công tác bảo đảm ANTT tại các công ty, các KCN trong tỉnh là Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN, các công ty trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức thành lập Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT. Đây được xem là một mô hình hay trong việc chủ động giữ gìn ANTT trong công ty, doanh nghiệp, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động.

Các thành viên của Đội công nhân xung kích không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ doanh nghiệp có biện pháp giải quyết, ngăn chặn. Để Đội công nhân xung kích tự quản hoạt động có hiệu quả, Công an tỉnh còn tổ chức tập huấn về pháp luật và các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy cho các thành viên.

Với việc thành lập và đưa vào hoạt động các đội công nhân xung kích tự quản sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với quyết định thành lập mô hình này.

 

 L.V.CHÂU

 

 

Chia sẻ